Hội đồng thẩm định nói gì khi loại sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại?
GS Hồ Ngọc Đại. |
Chia sẻ về việc sách giáo khoa (SGK) Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại không đạt tại hội đồng thẩm định, GS.TS Mai Ngọc Chừ - thuộc hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 cho biết chương trình mới của Bộ GD&ĐT bao gồm nhiều yếu tố về giáo dục toàn diện, bảo vệ môi trường, bình đẳng giới chứ không phải chỉ có việc dạy viết, đánh vần.
Bộ sách của GS Hồ Ngọc Đại dạy “một mớ kiến thức không cần thiết về ngữ âm". Giáo viên dạy sách thầy Đại thậm chí ban đêm phải bổ sung kiến thức của SGK hiện hành, tăng thêm giờ làm việc 2-3 lần. Các thầy cô cũng cho rằng sách mở nhưng giáo viên phải dạy như cái máy.
Những câu thành ngữ, tục ngữ như bé xé ra to, con cà con kê, trăm thứ bà giằng, vắt chanh bỏ vỏ… là kiến thức khó. Học sinh phải tiếp cận với kiến thức ngôn ngữ học, khái niệm âm đệm, nguyên âm đôi, kiến thức này là quá sức với học sinh lớp 1, trong khi nguyên tắc của chương trình mới là giảm tải nội dung khó, nâng cao.
Còn theo GS Trần Đình Sử, lý do khác khiến cuốn sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại là "do ông nộp bản thảo giống như sách cũ, chỉ viết thêm một quyển tự học. Nếu sách của chương trình mới là 430 tiết, sách của GS Đại chỉ có 70 tiết.
Đó là bộ sách vá víu, chúng tôi không thể chấp nhận được vì chúng ta phải có trách nhiệm với học trò. GS Hồ Ngọc Đại phải tôn trọng chương trình mới của Bộ GD&ĐT. Nếu đáp ứng sách của GS Đại thì chủ trương phải là nhiều chương trình, nhiều SGK. Trong khi đó hiện tại chúng ta đang thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK”, GS Trần Đình Sử cho hay.
Còn theo ông Thái Văn Tài - Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT thì hội đồng tiến hành thẩm định vòng 2 đối với sách giáo khoa lớp 1 và dự kiến công bố kết quả vào tháng 10.
Hiện tại có 5 bộ sách giáo khoa đã tham gia thẩm định ở vòng 1. Sách Tiếng Việt và Toán của GS Hồ Ngọc Đại bị đánh giá chưa đạt. Cuốn sách không đạt như của GS Hồ Ngọc Đại , có thể chỉnh sửa sao cho đáp ứng đúng tiêu chí để tiếp tục trình thẩm định, bởi mỗi bộ SGK là công trình nghiên cứu tâm huyết của các nhà nghiên cứu.
Hội đồng sẽ đánh giá các sách giáo khoa này theo các tiêu chí quy định để có kết luận cuối cùng là “đạt”, “đạt cần sửa chữa”, hay “không đạt”. Yêu cầu hàng đầu là hội đồng thẩm định làm việc với tinh thần khoa học, công tâm, đồng thời cũng cởi mở với cái mới và sự đa dạng của các ý tưởng.
Có như vậy, các sách giáo khoa được thẩm định và phê duyệt mới đáp ứng được kỳ vọng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục phổ thông trong bối cảnh triển khai chương trình mới với nhiều thay đổi.