Hội đồng Anh hợp tác với Đại học Cần Thơ về phát triển đánh giá tiếng Anh
Với thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Cần Thơ và Hội đồng Anh, Trung tâm Ngoại ngữ Đại học Cần Thơ trở thành Đối tác Tổ chức thi IELTS độc quyền của Hội đồng Anh tại Cần Thơ. Bên cạnh IELTS, Trường Đại học Cần Thơ cũng sẽ phối hợp với Hội đồng Anh để cung cấp bài thi Aptis, bài thi tiếng Anh quốc tế kiểm tra bốn kỹ năng do Hội đồng Anh phát triển.
Một trọng tâm khác của thỏa thuận hợp tác là việc khởi động các chương trình tập huấn chuyên môn về đánh giá ngoại ngữ cho giáo viên, giảng viên tiếng Anh của Trường Đại học Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động này là hội thảo tập huấn dành cho giảng viên, giáo viên bậc đại học, cao đẳng “Đánh giá trên lớp học trong dạy và học ngoại ngữ: từ lý thuyết đến thực hành”, thu hút hơn 170 giảng viên từ các trường đại học cao đẳng tại Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hội thảo do Hội đồng Anh và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức với sự đồng hành và tư vấn của Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.
Đánh giá trên lớp học cung cấp thông tin chính xác để giáo viên quản lý và điều chỉnh bài giảng. Đây cũng là cách thức động viên học sinh, góp phần giúp nâng cao kết quả học tập. Mặc dù vai trò của đánh giá trên lớp học rất rõ ràng, giáo viên thường không nhận thấy rõ hiệu quả ứng dụng đánh giá trên lớp để cải thiện việc học tập cho học sinh, một phần lớn do rất ít giáo viên được tập huấn bài bản về thiết kế và phấn tích các công cụ đánh giá.
Tại hội thảo, giáo viên tham dự được lựa chọn tham gia các lớp học tương tác về các chủ đề đa dạng: đánh giá kỹ năng Nói, cách thức sử dụng hoạt động đánh giá để tăng hiệu quả tương tác trên lớp, sử dụng dự án để đánh giá và các công cụ đánh giá thay thế. Từ đó, giáo viên được trực tiếp trải nghiệm và đánh giá những ưu điểm và thách thức khi áp dụng các phương pháp đánh giá trong hoạt động giảng dạy.
Từ năm học 2018-2019, học sinh, sinh viên tại Cần Thơ và các tỉnh thành lân cận sẽ dễ dàng tiếp cận bài thi chuẩn quốc tế của Hội đồng Anh. Trong đó, IELTS và Aptis là các bài thi đánh giá dựa trên năng lực, khuyến khích giáo viên dạy học sinh sử dụng ngôn ngữ cho các mục tiêu thực hành và sử dụng trong đời sống, thay vì chỉ đơn thuần là ôn thi.