Hội của những nông dân triệu phú

Họ có thể chưa phải là những “đại gia”, nhưng con số thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm lại là mơ ước của rất nhiều người.

Thành viên của CLB ấy 100% là nông dân, là “láng giềng gần” và tiêu chí kết nạp hội viên cũng “khá đơn giản” - họ đều là những người có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm từ chính đất vườn nhà.

Hội của những nông dân triệu phú - ảnh 1
Anh Phạm Doãn Chín bên vườn sầu riêng “làm giàu” của gia đình

CLB của những người làm vườn có thu nhập cao ở xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) được thành lập cách đây 3 năm, là ý tưởng của một số người muốn làm giàu từ cây ăn trái, đặc biệt là cây sầu riêng và họ muốn biến loại cây này trở thành thương hiệu của Đạ Huoai. Đây là một ý tưởng táo bạo và cũng đầy liều lĩnh. Bởi, dù là vùng trồng cây ăn trái lớn nhất của Nam Tây Nguyên nhưng thương hiệu trái cây của Đạ Huoai chưa có và cây sầu riêng (nhất là sầu riêng ghép giống Thái Lan) lại là loài cây “sinh sau đẻ muộn” so với những vùng có thâm niên trồng loại cây này như khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Xuân Điệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâm tự hào “khoe”: “CLB của những người làm vườn có thu nhập cao là “tài sản” quý của xã đấy. Xã có 2 CLB đều nằm ở các thôn, với khoảng 60 người. Anh em hội viên làm ăn rất khá, người ít thì cũng khoảng 200 triệu đồng mỗi năm, người nhiều thì năm đến sáu trăm triệu đồng”. “CLB của những nông dân triệu phú” này thực sự là một mái nhà chung để tất cả hội viên (và cả những người có ý định tham gia hội) chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm của riêng mình đối với cây sầu riêng và các loại cây ăn trái có thế mạnh khác cho nhau. Thường thì mỗi tháng một lần gặp mặt, tần suất họp có thể tăng lên tùy theo diễn biến “đau bệnh” thất thường của cây trong từng thời vụ. Hội viên tham gia CLB không phải đóng hội phí, họ chơi chung một quỹ đóng góp, ai có việc cần thì lấy trước và trích phần trăm từ quỹ ấy để trà nước. Anh Phạm Doãn Chín - Chủ tịch CLB chia sẻ: “Chúng tôi tập hợp với nhau chủ yếu là để chia sẻ kinh nghiệm, bởi cây ăn trái trông vậy nhưng rất khó trồng và chẳng có loại cây nào có khuôn mẫu chăm sóc riêng. Đặc biệt là cùng một vùng, nhưng cây trồng trên đất nhà ai, thì riêng người ấy mới hiểu được. Mỗi năm chúng tôi đều tự bỏ tiền để đi tham quan, tiếng là vậy nhưng thực ra đi đến các vùng, các gia đình có tiếng về cây sầu riêng để học hỏi kinh nghiệm, bí quyết trồng của họ, cũng không dễ để có được chỗ đứng cho cây sầu riêng trên đất Hà Lâm như ngày hôm nay đâu...”.

Câu chuyện của cây sầu riêng trên đất Đạ Huoai, là một câu chuyện dài. Sầu riêng đã bén rễ nơi cửa ngõ phía Nam của Lâm Đồng từ khá lâu, nhưng đó chỉ là loại sầu riêng hạt, năng suất không cao, được các hộ trồng nhan nhản ở vườn nhà, chủ yếu là để ăn chơi trong gia đình (rất ít hộ chuyên canh). Khoảng 10 năm trước, sầu riêng ghép giống Thái Lan, hay còn gọi là Mongthong được Công ty DONA (Đồng Nai) lai tạo, mang về đầu tư giống và hướng dẫn cho người dân nơi đây trồng, tuy nhiên gần như chúng đã bị “xóa sổ” trên diện rộng. Một phần vì cây sầu riêng rất khó trồng, lắm bệnh, nhiều công đoạn chăm sóc, thêm nữa người dân lại quen lối canh tác cũ gần như phó mặc “cho trời” nên cây sầu riêng ghép (hạt lép) gần như “chết mòn”. Cây sầu riêng chỉ được khôi phục và dần trở thành thương hiệu như ngày hôm nay là nhờ những người có tâm huyết với cây, với đất như anh Chín. “Cây sầu riêng bắt đầu được vực dậy từ khoảng năm 2008. Cho đến nay, nhiều người đã khá giả lên nhờ nó đấy anh à! Làm sầu riêng với khoảng 2 mẫu, trên 200 gốc, mỗi năm, tôi đã có vài trăm triệu đồng. Nhà cửa, xe cộ, đồ dùng khang trang tươm tất cũng từ sầu riêng cả”, anh Chín chia sẻ.

Ở Hà Lâm, cây sầu riêng là chủ đạo, tuy nhiên người nông dân, đặc biệt là anh em hội viên của CLB những người làm vườn có thu nhập cao đã biết trồng xen các loại cây khác dưới tán sầu riêng, như chè, măng cụt, mít, chôm chôm để kiếm thêm thu nhập, ổn định và làm giàu. Anh Trần Khắc Tất - hội viên của CLB cho biết: “Tôi trồng chè, măng cụt, điều để trang trải tiền sinh hoạt cho gia đình, còn sầu riêng là tiền để dành, gần như không phải đụng đến. Vườn nhà có 250 cây sầu riêng, do giá ổn định nên mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình thu nhập khoảng 400 triệu đồng”.

Họ chưa hẳn đã là những nông dân “đại gia” như những người trồng rau, hoa của Đơn Dương, Đà Lạt, Đức Trọng, nhưng với những nông dân nơi xứ nghèo Đạ Huoai, thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chính mảnh đất vườn nhà lại là điều đáng mơ ước của bất kỳ ai. Ước mơ của anh Chín và những người bạn trong CLB của mình thật đáng trân trọng: “Chỉ cần giá sầu riêng ở mức ổn định từ 15-20.000đ/kg, chắc chắn đời sống người dân nơi đây sẽ từ khá đến giàu. Và chúng tôi tin sẽ xây dựng được thương hiệu cho sầu riêng của Đạ Huoai, khó đấy, nhưng sẽ làm được”.

LINH ĐAN/Báo Lâm Đồng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.