Học sinh chất vấn khi tham gia phiên tòa về xâm hại tình dục trẻ em

Hàng trăm học sinh THCS tại TP.HCM đã tham gia một phiên tòa giả định về chủ đề "Xâm hại tình dục đối với trẻ em", đối mặt với những tình huống rất thật trong cuộc sống.
Học sinh chất vấn khi tham gia phiên tòa về xâm hại tình dục trẻ em - ảnh 1

Phiên tòa giả định “Xâm hại tình dục đối với trẻ em” vừa diễn ra tại Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) do Chi hội Luật sư bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM phối hợp với nhà trường tổ chức.

Nội dung phiên tòa giả định vụ án "Dâm ô với trẻ em" là trường hợp bé gái 10 tuổi bị người tình của mẹ xâm hại. Trong một lần, người đàn ông này dẫn bé gái ra ngoài chơi rồi đi nhậu với bạn. Sau khi nhậu say, gã này đã đưa con gái về nhà riêng rồi ôm bé ngủ, sau đó có hành vi sờ soạng bé. Đến sáng hôm sau, người mẹ nghe con gái kể lại mới đi tố giác với cơ quan chức năng.

Số điện thoại đường dây nóng trực 24/24h can thiệp và trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069; Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM: 19545559.

Trong suốt phiên tòa, các luật sư vào vai diễn giả định đã xét hỏi, đối đáp có phần kịch tính để làm rõ hành vi phạm tội "Dâm ô với trẻ em".

Theo kết luận của Viện Kiểm sát, hành vi của người đàn ông này là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em gái, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an nên cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe, giáo dục bản thân bị can.

Tình huống trên được xem là một sự việc rất dễ gặp trong đời sống hàng ngày, khi phụ huynh thiếu cảnh giác và thiếu sự quan tâm đến con cái.

Vì thế, trong quá trình xét xử, chủ tọa phiên tòa liên tục nhấn mạnh: “Phiên tòa hôm nay cũng cần phê phán trách nhiệm của cha mẹ người bị hại về việc thiếu quan tâm, hướng dẫn, giáo dục giới tính cho con. Để con gái đi chơi và qua đêm với người khác giới không cùng huyết thống mà không lo lắng hay hỏi han gì là quá vô tâm với con. Chính sự dễ dãi, chủ quan của mẹ đã đưa con mình trở thành nạn nhân của vụ án”.

Kết thúc phiên tòa giả định, các em học sinh đã không ngại khi đặt những câu hỏi trực tiếp với các luật sư như khi con bị xâm hại tình dục, cha mẹ có phải chịu trách nhiệm liên quan không? Trẻ em đường phố bị xâm hại thì giải quyết như thế nào? Nắm tay và ôm hôn nhau có bị coi là phạm tội không? Nếu nạn nhân tự nguyện để bị dâm ô thì có phạm tội không? Người xâm hại và người bị xâm hại cùng huyết thống thì sẽ bị xử lý thế nào?...

Trong quá trình xét xử cũng như giao lưu, các luật sư liên tục nhắn nhủ các em: “Cơ thể mình là của mình và không ai được đụng chạm vào, trừ bác sĩ thăm khám bệnh khi cần thiết và càng không dễ dãi với bạn bè đồng trang lứa. Vì thế, chính các con cũng phải học cách bảo vệ chính cơ thể của mình trước.

Nếu có hành động nào xâm phạm đến mình để thỏa mãn nhu cầu sinh lý của người đó, các con phải kịp thời dũng cảm lên tiếng để được sự giúp đỡ và được pháp luật bảo vệ, để kẻ phạm tội phải bị xử lý, tuyệt đối không nên nhút nhát hay sợ hãi”.

Luật sư Trần Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã hướng dẫn học sinh ghi nhớ số điện thoại đường dây nóng trực 24/24h can thiệp và trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực: Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM: 18009069; Trung tâm Công tác xã hội trẻ em TP.HCM: 19545559.

Bạch Dương

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Đang cập nhật dữ liệu !