Hoàng tử Anh tiết lộ tình trạng của Nữ hoàng Elizabeth II

Sự ra đi của Hoàng thân Philip đã “để lại một khoảng trống” trong cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth II.

Tuyên bố trên của Hoàng tử Anh Andrew, Công tước xứ York con thứ 3 của Nữ hoàng Elizabeth II sau khi tham dự buổi lễ hôm Chủ nhật (11/4).

“Chúng ta đã mất đi người đàn ông đáng kính của dân tộc. Nữ hoàng Anh, như bạn có thể đoán bà ấy là một người cực kỳ cứng rắn. Bà nói rằng sự ra đi của Hoàng thân Philip đã để lại một khoảng trống lớn trong cuộc đời. Tuy nhiên, chúng tôi với tư cách là một gia đình, là những người thân thiết sẽ luôn ở bên cạnh bà”, Sky News dẫn lời Hoàng tử Anh Andrew.

Trong khi đó, con trai út của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, Bá tước xứ Wessex Hoàng tử Anh Edward, nói rằng hoàng gia rất xúc động trước phản ứng của khắp thế giới về sự ra đi của Công tước xứ Edinburgh.

{keywords}
Hoàng tử Anh Andrew, con thứ 3 của Nữ hoàng Elizabeth II, phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Anh. (Ảnh: Global Look Press)

“Dù chúng tôi đã cố gắng chuẩn bị tâm lý như thế nào cho một chuyện như thế này, thì đó vẫn là một cú sốc khủng khiếp. Chúng tôi vẫn chưa thể quen với thực tế rất đáng buồn này. Tuy nhiên, tôi phải nói rằng chúng tôi đã nhận được những thông điệp xúc động từ mọi người trên khắp thế giới. Chúng tôi đánh giá cao những tình cảm này”, Hoàng tử Anh Edward nói.

Trước đó, cung điện Buckingham thông báo lễ tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sẽ diễn ra vào ngày 17/4. Các kế hoạch được thiết lập từ lâu cho tang lễ của Hoàng thân Philip đã được thu nhỏ vì đại dịch Covid-19, nhưng Cung điện Buckingham cho biết tang lễ vẫn rất phù hợp với mong muốn của Hoàng thân.

Tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ được tổ chức theo nghi thức hoàng gia, chứ không phải tang lễ cấp nhà nước, không có lễ rước công khai, được tổ chức hoàn toàn trong khuôn viên của Lâu đài Windsor và chỉ giới hạn cho 30 người đưa tang.

Công chúng sẽ không được tham dự đám tang. Thay vào đó, đám rước và buổi lễ sẽ được phát trên truyền hình.

Về danh sách những người sẽ đến dự tang lễ, theo báo USA Today, chỉ có các thành viên trong hoàng gia, bạn bè và lãnh đạo đến từ các nước trong Khối Thịnh vượng chung Anh. Tuy nhiên, danh sách có thể ngắn hơn và hiện chưa được công bố chính thức.

Dự kiến, Hoàng tử Anh Harry sẽ về chịu tang ông nội, trong khi vợ của Hoàng tử Harry, Meghan sẽ không tham gia lễ tang theo khuyến cáo từ bác sĩ vì đang mang thai.

Ngoài ra, người phát ngôn của văn phòng Thủ tướng Anh hôm 10/4 cho biết Thủ tướng Boris Johnson sẽ không dự đám tang của Hoàng thân Philip, nhường lại ghế cho một thành viên hoàng gia, khi sự kiện chỉ giới hạn 30 người.

“Thủ tướng Johnson muốn làm điều tốt nhất cho hoàng gia, vậy nên để có càng nhiều thành viên hoàng gia dự lễ tang càng tốt, ông sẽ không tham dự”, văn phòng Thủ tướng Anh thông báo.

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 hôm 9/4, 12 ngày trước sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng. Hoàng thân Philip đã nhập viện hồi tháng 2 vì có vấn đề về tim và xuất viện tháng trước. Điện Buckingham nói việc ông nhập viện không liên quan tới Covid-19.

Chính phủ Anh thông báo cờ rủ sẽ được treo tại các tòa nhà công quyền cho đến sáng ngày hôm sau diễn ra tang lễ.

Thành phố nào đắt đỏ nhất thế giới chỉ dành cho người giàu?

Thành phố nào đắt đỏ nhất thế giới chỉ dành cho người giàu?

The Global Wealth and Lifestyle Report của Juilus Baer mới đây đã đưa ra danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới dành cho các triệu phú.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !