Hoãn phiên xử vụ buôn lậu 10 container hàng qua cảng Sài Gòn

Tại phiên xử, trong quá trình thẩm tra, một bị cáo đang lâm bệnh, không thể đến tham gia phiên tòa. Nhận thấy việc này ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Ngày 18/1 TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Buôn lậu” đối với các bị cáo Bùi Anh Tuấn (sinh năm 1977, nguyên Công chức Hải quan) Lâm Lương Quang (sinh năm 1964, nguyên Giám đốc công ty Hùng Cường); Châu Thanh Nhàn (sinh năm 1969, nhân viên của Quang) và Tạ Quang Trình (sinh năm 1976, làm dịch vụ giao nhận tự do).

Hoãn phiên xử vụ buôn lậu 10 container hàng qua cảng Sài Gòn - ảnh 1

Các bị cáo tại TAND TP.HCM ngày 18/1.

Cáo trạng cho thấy công ty TNHH Tân Nhật Huy Vĩnh Đạt (công ty Vĩnh Đạt) được thành lập năm 2013 do Hồ Sấm Dũng làm giám đốc. Trong khi đó công ty TNHH Nhất Minh cũng được thành lập năm 2013 do Trần Thị Thu Sang làm giám đốc.

Ngày 30/12/2013 Dũng ký mở 6 tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa. Cũng ngày này công ty Nhật Minh mở 4 tờ khai nhập khẩu với tên hàng hóa kê khai là: tay nắm cửa; hình dán bằng giấy, nhựa; đầu nối dây điện; chụp đèn nhựa… với tổng giá trị 930 triệu đồng.

Số hàng này sau đó đã được các quan chức hải quan Nguyễn Phước Tường, Bùi Anh Tuấn thuộc Chi cục hải quan Cảng Sài Gòn (KV3) thông quan.

Trong cùng ngày, phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra 10 container nói trên, và phát hiện số hàng không như khai báo.

Cụ thể, thay vì danh mục như trong tờ khai, cơ quan quan chức năng đã phát hiện số lượng lớn hàng cấm bao gồm: màn hình vi tính đã qua sử dụng, pháo điện các loại, rượu, mỹ phẩm, đồng hồ, hóa chất… Toàn bộ số hàng này lập tức bị niêm phong.

Qua điều tra, lực lượng công an phát hiện Hồ Há Chẩy (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) là chủ lô hàng trên. Với mục đích buôn lậu từ Trung Quốc về Việt Nam, Chẩy đã thuê Quang làm thủ tục nhập khẩu với giá 1,5 triệu đồng/tờ khai.

Chẩy cũng là người cung cấp cho Quang toàn bộ chứng từ nhập khẩu của công ty Vĩnh Đạt và công ty Nhất Minh, trong đó bao gồm cả giấy giới thiệu, cũng mẫu tờ khai hải quan điện tử có sẵn chữ ký khống và chữ ký số của Dũng và Sang. Chẩy còn lấy số điện thoại của Quang để chuyển cho hãng tàu nhằm liên hệ khi hàng về Việt Nam.

Sau khi hàng về cảng, các hãng tàu thông báo cho Quang biết, lúc này Quang yêu cầu Nhàn cầm hồ sơ kèm theo 10 triệu đồng đi lấy hàng. Về phần mình, Nhàn đã thuê Trình để làm thủ tục truyền dữ liệu khai báo hải quan điện tử cho Quang.

Tại cơ quan điều tra Trình khai nhận Nhàn được Tường giới thiệu và trong quá trình nhập khẩu Tường cũng là người yêu cầu Trình gọi cho Phan Văn Cảnh đi cắt seal, mở container, rạch thùng hàng. Dù biết đó là kiểm tra giả tạo nhưng Trình vẫn làm thủ tục thanh lý 10 tời khai theo yêu cầu của Tường và được cho 1 triệu đồng.

Theo kết luận giám định, giá trị hàng hóa trong 10 container nói trên là 26,3 tỷ đồng và nếu được khai báo đầy đủ thì phải đóng 4,9 tỷ đồng tiền thuế.

Ngoài ra cáo trạng còn xác định cũng bằng thủ đoạn trên, từ tháng 11/2013 đến tháng 12/2014 Chẩy đã thông quan trót lọt 58 container (do hai công ty Vĩnh Đạt và Nhất Minh đứng tên) tuy nhiên do không thu giữ được hàng hóa nên CQĐT không thể làm rõ.

Sau khi sự việc bị phát hiện Chẩy đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã, trong khi bị can Nguyễn Phước Tường đã chết trong quá trình truy tố nên VKS quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can này.

Cáo trạng cũng kết luận Tường và Tuấn là công chức thuộc Chi cục hải quan KV 3 được phân công trực tiếp kiểm tra lô hàng theo tỷ lên 5%. Tuy nhiên Tường và Tuấn đã không thực hiện theo quy định, trong đó Tường còn bị xác định là đồng phạm giúp sức cho Chẩy thực hiện hành vi buôn lậu.

Tại phiên xử, trong quá trình thẩm tra HĐXX được biết một bị cáo đang lâm bệnh, không thể đến tham gia phiên tòa. Nhận thấy việc này ảnh hưởng tới quá trình xét xử nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và cho biết sẽ mở lại khi các bị cáo có mặt đầy đủ.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !