Hiệp hội Xăng dầu “tố” cách tính giá xăng dầu lộ nhiều bất cập
Thay mặt các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu trong nước, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan tới bất cập trong cách tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu theo bình quân gia quyền.
Sau những bất cập về điều hành quản lý mặt hàng xăng dầu được báo chí nêu đã giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lãi ngàn tỷ đồng, kể từ ngày 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế nhập khẩu từng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau. Và mức thuế nhập khẩu hiện đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng; 2,32% đối với dầu diesel và 0% đối với dầu hỏa và dầu madút.
Các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu cho rằng cách tính giá cơ sở bán lẻ xăng dầu theo bình quân gia quyền là chưa phù hợp thực tế |
Còn theo cam kết của các hiệp định song phương và đa phương đã được ký kết giữa Việt Nam với các nước mức thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng là 20% nhập từ ASEAN, 10% nhập từ Hàn Quốc; các mặt hàng dầu lần lượt là 0% nhập từ ASEAN và 5% nhập từ Hàn Quốc...
Tuy nhiên, "cách tính giá cơ sở theo bình quân gia quyền đã lộ nhiều bất cập" - Hiệp hội Xăng dầu nhấn mạnh trong văn bản gửi Thủ tướng.
Bất cập trước tiên được cơ quan này chỉ ra, trong cách tính giá cơ sở này là luôn phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân.
Ngoài ra, cách tính này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn và tạo sự không minh bạch, cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu....
“Cần xem xét giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và là mức thuế để tính giá cơ sở”- văn bản của Hiệp hội Xăng dầu nêu. Hiện mức thuế nhập khẩu thấp nhất theo các cam kết của Việt Nam với quốc tế là 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu.
Và để tránh thất thu ngân sách ở khâu nhập khẩu, Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, cần tăng thu thuế nội địa, cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường.
Riêng với mức thuế bảo vệ môi trường, Hiệp hội kiến nghị, tiếp tục áp dụng thu thuế Bảo vệ môi trường ở khâu bán ra, nghĩa là tính vào giá bán cho người tiêu dùng.
Còn theo nguồn tin của Infonet, Bộ Công thương cũng vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ nêu những bất cập và đề xuất cách sửa đổi trong cách tính giá bán xăng dầu theo thuế suất bình quân gia quyền nêu trên.
Cũng trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Xăng dầu không quên “kêu” khó cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Cơ quan này cho rằng, do tác động trực tiếp của việc thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo cam kết quốc tế và chính sách áp thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở như trên, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Để tránh nguy cơ nhà máy lọc dầu Dung Quất bị ứ đọng sản phẩm, giãn hoặc dừng sản xuất, ngày 26/2, Hiệp hội đã họp với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và các đầu mối nhập khẩu xăng dầu.
Các doanh nghiệp đã cùng kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục điều chỉnh mức thuế nhập khẩu của lọc hóa dầu Dung Quất đối với xăng từ 20% xuống 10%; các loại dầu và xăng máy bay JetA1 về 0%.
Ngoài ra, cần có chính sách điều tiết phù hợp (phần thuế để lại cho lọc hóa dầu Dung Quất) để sản phẩm của nhà máy này cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại.
Trước đó, cuối tháng 2/2016 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cũng đã có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Văn Phòng Chính phủ, đề cập tới những khó khăn mà Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang gặp phải và có nguy cơ sẽ phải đóng cửa nếu chính sách thuế dành cho sản phẩm của Dung Quất không có sự thay đổi.
Cụ thể, các sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất chịu mức thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diesel, dầu madut là 10%, dầu hỏa là 13%, cao hơn thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt từ ASEAN. Trước tình hình đó, tháng 3/2016, Bộ Tài chính đã quyết định giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu của Dung Quất về mức 7%. Đây cũng là lần thứ 2, Bộ Tài chính ra tay “cứu” Dung Quất khi nhà máy này kêu ca về những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.