Hiểm họa khôn lường khi đi máy bay không ai ngờ tới

Thông thường, việc chỗ để chân chật hẹp khi đi máy bay khiến hành khách có thể không thoải mái nhưng sẽ nhanh chóng bị quên lãng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, chi tiết nhỏ này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Đối với Colin Savage, một vận động viên marathon cao 1,9m, chỗ ngồi gò bó trong một chuyến bay quốc tế đã khiến ông gặp phải chấn thương nội tại khá nghiêm trọng. Hai ngày sau khi trở về Toronto từ chuyến đi nghỉ dài ngày tại Argentina, ông Savage, 64 tuổi tới gặp bác sĩ và kể về chứng đau lưng dưới đang hành hạ mình. 

Ông được chẩn đoán mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (chứng nghẽn mạch máu) vì đã ngồi 10 tiếng trên máy bay và ông suýt thiệt mạng vì chứng huyết khối chuyển từ chân lên phổi, nếu không được cứu chữa kịp thời.

Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố: “Tình trạng không hoạt động là một trong các yếu tố dẫn đến sự phát triển của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Các nghiên cứu đã cho thấy DVT có thể xuất hiện sau một thời gian dài các chi không vận động, ví dụ như đi một quãng đường dài, dù bằng ô tô, xe bus, tàu hỏa hay máy bay”.

Hiểm họa khôn lường khi đi máy bay không ai ngờ tới - ảnh 1

Những chỗ ngồi chật hẹp trên máy bay có thể khiến hành khách bị tụ máu, đột quỵ. Nguồn: Flickr

Tổ chức này cũng đang lên kế hoạch tiến hành thêm các nghiên cứu xem liệu di chuyển bằng máy bay có làm tăng nguy cơ DVT hay không. Các nghiên cứu dịch tễ học trước đó cũng chỉ ra rằng nguy cơ mắc chứng huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ tăng từ 2-3 lần sau các chuyến bay dài (hơn 4 tiếng).

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ cũng đưa ra những kết luận tương tự. “Các huyết khối có thể được hình thành ở phần tĩnh mạch sâu dưới chân trong quá trình di chuyển đường dài bởi hành khách thường ngồi yên một chỗ trong khoảng thời gian rất lâu. 

Thời gian không vận động càng lâu thì càng gia tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối. Có thể các huyết khối này sẽ tự động tan sau đó nhưng cũng có khả năng sẽ xảy ra tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe nếu huyết khối đó bị vỡ hoặc di chuyển lên phổi gây ra hiện tượng nghẽn mạch phổi, có thể gây chết người”.

Năm 2010, một hành khách 36 tuổi người Mỹ trong một chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đã uống một viên thuốc ngủ trước khi máy bay cất cánh. Bà tỉnh dậy sau 7 tiếng và đi vệ sinh nhưng sau đó đã gục ngã giữa các hàng ghế. Hai tiếng sau, máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Boston, Mỹ để đưa người phụ nữ này đi cấp cứu. 

Các bác sĩ chẩn đoán, hành khách này bị nghẽn mạch phổi do huyết khối di chuyển từ chân lên phổi và tim. Bà bị đột quỵ, tổn thương não, rơi vào tình trạng hôn mê và không bao giờ tỉnh lại.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (lược dịch)

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Đang cập nhật dữ liệu !