Hậu quả trận lũ lụt kinh hoàng ở Pakistan

Trận lũ lụt tồi tệ nhất lịch sử Pakistan nhấn chìm khoảng 1/3 diện tích quốc gia Nam Á.

{keywords}
Pakistan phải hứng chịu thiệt hại nặng nề cả về người và vật chất do đợt mưa lũ kéo dài nhiều tháng, tác động đến hơn 33 triệu người dân nước này.
{keywords}
Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), khoảng 3,4 triệu trẻ em Pakistan đang cần được hỗ trợ nhân đạo. Hơn 1/3 diện tích quốc gia Nam Á đã bị nhấn chìm trong nước lũ. Và khi nước lũ rút, tình trạng thiếu nước sạch lại làm bùng lên nguy cơ dịch bệnh.
{keywords}
Số ca tiêu chảy và sốt rét ở Pakistan đã gia tăng. Các nhà chức trách lo ngại rằng sự lây lan của các bệnh qua đường nước sau lũ lụt sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ sở y tế.
{keywords}
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất ở Pakistan vào mức độ khẩn cấp cao nhất. WHO cảnh báo các bệnh dịch sẽ lây lan nhanh do người dân không thể tiếp cận với hỗ trợ y tế.
{keywords}
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo các dịch bệnh mới như tiêu chảy, bệnh ngoài da, bệnh đường hô hấp, sốt rét và sốt xuất huyết sẽ bùng phát sau khi lũ rút.
{keywords}
Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ quốc tế cảnh báo về các bệnh truyền nhiễm sẽ gia tăng thời gian tới tại quốc gia Nam Á này, đẩy hàng triệu người vào nguy cơ bệnh tật.
{keywords}
Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia Pakistan cho biết, hơn 1.200 người đã thiệt mạng kể từ khi mùa mưa bắt đầu tại nước này từ giữa tháng 6.
{keywords}
Lũ lụt còn có thể tạo nên thảm họa tiếp theo khi hàng triệu hecta đất canh tác đang bị ngập sâu, hàng trăm nghìn gia súc bị cuốn trôi.
{keywords}
Theo Quỹ Hành động Chống lại Nạn đói, 27 triệu người dân Pakistan không được tiếp cận lương thực đầy đủ trước khi xảy ra lũ lụt. Hiện tại, nguy cơ nạn đói trên diện rộng đang đến rất gần.
{keywords}
Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết, trận lũ lụt hiện tại là tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, và ước tính thiên tai đã gây thiệt hại hơn 10 tỷ USD về hạ tầng, nhà cửa và nông nghiệp.
{keywords}
WHO thông tin thêm, hơn 880 phòng khám ở Pakistan đã bị hư hại, buộc họ phân bổ khẩn 10 triệu USD hỗ trợ y tế khẩn cấp.
{keywords}
Đồng thời, Liên Hợp Quốc ra thông cáo kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp khoảng 160 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp thức ăn, nước uống, vệ sinh và nơi ở tạm thời cho hơn 6,4 triệu người dân.
Giống như hạn hán ở châu  Âu, Pakistan đổ lỗi cho tình trạng biến đổi khí hậu là nguyên nhân gây ra lũ lụt. Theo một nghiên cứu được công bố năm 2021, tình trạng nóng lên toàn cầu đang khiến cho mùa mưa tại khu vực Nam Á ngày càng trở nên khắc nghiệt và thất thường. Lượng mưa trong khu vực tăng 5%, còn nhiệt độ trung bình của Trái đất tăng thêm một độ C.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, địa hình đồi núi tại Pakistan, tình trạng hư hỏng của hệ thống đê điều cùng với việc người dân nước này chưa được chuẩn bị để đối phó với những thảm họa tự nhiên trên quy mô lớn cũng là các nguyên nhân dẫn đến những thiệt hại nặng nề.

Thanh Bình (lược dịch)

Kẻ lừa đảo trong phim tài liệu Netflix bị bắt ở Bỉ

Kẻ lừa đảo trong phim tài liệu Netflix bị bắt ở Bỉ

Theo Guardian, hôm 3/9, kẻ lừa đảo người Anh từ bộ phim tài liệu Netflix đã bị bắt ở Bỉ.

Những hình ảnh chứng minh sự lười biếng đã lên một ‘tầm cao mới’

Những hình ảnh chứng minh sự lười biếng đã lên một ‘tầm cao mới’

Nhiều phát minh khéo léo đã được tạo ra để giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn và cho phép làm việc ít hơn trước đây.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !