Hành trình phá án: 190 giờ truy tìm kẻ chiếm đoạt cháu gái

Tại CQĐT, Canh thừa nhận việc đưa cháu L. đi là trái với pháp luật. Tuy nhiên, thị biện minh cho hành động của mình là không có ý định mang cháu L. đi bán...

Như chúng tôi đã thông tin ban đầu, sau 8 ngày kể từ lúc nhận được đơn trình báo của gia đình về sự mất tích bí ẩn của cháu Kh.T.K.L. (8 tuổi), bằng các biện pháp nghiệp vụ, CAH Tương Dương phối hợp với Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An và CA tỉnh TT-Huế đã làm rõ, bắt giữ đối tượng gây án. Tuy nhiên, để phá án, giải cứu thành công nạn nhân là cả một quá trình nỗ lực, chạy đua với thời gian của lực lượng tham gia phá án bằng tinh thần hết mình vì nhân dân phục vụ.

Cháu bé mất tích bí ẩn

Theo đơn trình báo của gia đình bị hại, sáng 30-7, một phụ nữ tên Canh, đi xe khách từ TP Vinh (Nghệ An) lên Bệnh viện Đa khoa H. Tương Dương để thăm chị Lương Thị Liên (1968, trú xã Lượng Minh, H. Tương Dương) -  bạn tù trước đây của Canh. Là bạn bè lâu năm không gặp nên sau khi hỏi thăm về tình hình sức khỏe và hàn huyên tâm sự với chị Liên, Canh có gặp cháu Kh.T.K.L (2006, con gái chị Liên). Thấy cháu L. ngoan ngoãn và xinh xắn nên trưa hôm đó, sau khi ăn cơm với mẹ con chị Liên, Canh ngỏ ý muốn đưa cháu L. xuống TP Vinh chơi để mua sắm áo quần, sách vở chuẩn bị cho năm học mới. Không chút nghi ngờ, chị Liên đồng ý cho con đi 3 ngày rồi giao hẹn ngày 1-8, bà Canh đưa cháu L. về để chuẩn bị đi học vì sắp đến năm học mới. Được chị Liên đồng ý, chiều cùng ngày, bà Canh đưa cháu L. ra bắt xe khách về TP Vinh.

Sáng 1-8, bà Canh đã gọi điện cho chị Liên và nói sẽ đưa cháu L. về trong buổi chiều. Tuy nhiên, sau cuộc điện thoại ấy, mọi thông tin về bà Canh và con gái bỗng dưng “bặt vô âm tín”, điện thoại luôn trong tình trạng thuê bao không liên lạc được. Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành xảy ra với con gái nên ngày 2-8, gia đình chị Liên hốt hoảng đến CAH Tương Dương trình báo.

Hành trình phá án: 190 giờ truy tìm kẻ chiếm đoạt cháu gái - ảnh 1
Hoàng Thị Canh.

Giải cứu thành công

Sau khi nhận được trình báo của chị Lương Thị Liên, lãnh đạo CAH Tương Dương nhận định vụ việc phức tạp và đặt giả thuyết có nhiều khả năng đối tượng Canh sau khi chiếm đoạt cháu L. sẽ đưa ra nước ngoài bán nên mọi biện pháp cần khẩn trương, nếu chậm chân có thể nguy hiểm đến tính mạng cháu bé. Ngay sau đó, Đội CSĐTTPVTTXH CAH Tương Dương cử một tổ công tác nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh. Từ thông tin của gia đình bị hại được biết, bà Canh trước đây đi tù và ở cùng trại với chị Liên ở Trại Lam Sơn, Thanh Hóa. Thế nhưng gia đình chị Liên cũng chỉ biết người phụ nữ này tên là Canh, còn quê quán cụ thể ở đâu thì không biết.

Lập tức, một tổ công tác lên đường ra Thanh Hóa để xác minh thông tin và tìm kiếm manh mối về đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, họ tên, quê quán của đối tượng nhanh chóng được làm rõ là Hoàng Thị Canh (1950, trú thôn Ái Quốc, xã Cẩn Duệ, H. Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chứ không phải Thanh Hóa. Qua tìm hiểu được biết bà Canh không thường xuyên về quê, nơi ở không cố định mà lang bạt “nay đây mai đó”.

Hành trình phá án: 190 giờ truy tìm kẻ chiếm đoạt cháu gái - ảnh 2
Cháu L. đã được trao trả cho gia đình.

Tiếp tục xác minh thông tin và truy tìm dấu vết đối tượng ở nhà những người quen, nơi bà Canh thường hay lui tới tại H. Hương Khê, Hà Tĩnh nhưng vẫn không có kết quả. Đến ngày 8-8, CAH Tương Dương nhận được nguồn tin báo, bà Canh có người quen biết ở gần ga Vinh (TP Vinh) nên tiếp tục xác minh. Thế nhưng, mọi thông tin về đối tượng Hoàng Thị Canh vẫn “bặt vô âm tín”.

Sáng 10-8, theo nguồn tin từ một người quen của bà Canh báo rằng, bà Canh có quen biết với một người ở TT-Huế nên tổ công tác tiếp tục xác minh thông tin. Sau khi biết được Canh trốn ở nhà người quen tại TP Huế, Đội CSĐTTPVTTXH CAH Tương Dương đã phối hợp với Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An và CA tỉnh TT-Huế nhanh chóng bắt giữ Canh và giải cứu thành công cháu Kh.T.K.L. Ngày nhận lại con, vợ chồng chị Lương Thị Liên đã không giấu nổi niềm xúc động và luôn miệng cảm ơn các chiến sĩ CA đã không quản ngày đêm truy tìm đối tượng, giải cứu con gái mình.

Hoàng Thị Canh đã có 3 tiền án về tội “Bắt cóc trẻ em”, “Cướp giật tài sản”, “Trốn khỏi nơi giam giữ”. Sau khi mãn hạn tù, dựa vào các mối quan hệ quen biết những người bạn khi còn ở tù, Canh đã nhiều lần dò hỏi và xin nhiều gia đình đưa các cháu đi chơi nhưng thực chất muốn đưa các cháu vào các trại trẻ mồ côi hoặc đưa vào chùa chiền để xin tiền du khách. Canh khai nhận, sau khi đưa cháu L. đi vào TT-Huế, Canh đã nhiều lần dặn cháu L. nếu ai hỏi bố mẹ cháu ở đâu thì nói là bố mẹ đã chết.

Tại CQĐT, Canh thừa nhận việc đưa cháu L. đi là trái với pháp luật. Tuy nhiên, thị biện minh cho hành động của mình là không có ý định mang cháu L. đi bán. Theo khai nhận của Canh, do chồng và con đều đã mất, một thân một mình sống cuộc sống “nay đây mai đó” không có tiền tiêu xài và nhà ở cụ thể nên đã nghĩ ra kế lừa đảo để chiếm đoạt trẻ em. Hiện CAH Tương Dương đã hoàn tất hồ sơ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Hoàng Thị Canh về hành vi “Chiếm đoạt trẻ em”.

Theo CADN

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !