Hàng Việt về nông thôn: Vẫn đau đầu chuyện hàng giả

Sau ba năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các vùng nông thôn phản ánh thực trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt giá bán tại các phiên chợ hàng Việt thậm chí còn đắt hơn giá thị trường.

Chiều 3/8, Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết sáu tháng đầu năm 2012 và ba năm thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố, trong khuôn khổ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Nằm trên địa bàn khá gần trung tâm thủ đô, đại diện huyện Đông Anh Hà Nội cho biết, năm 2012 huyện đã tổ chức được 14 phiên chợ hàng Việt, sang sáu tháng đầu năm đã tổ chức được năm phiên, thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia, hưởng ứng.

Tuy nhiên vị đại diện huyện Đông Anh cũng phản ánh thực trạng hàng hóa tại các phiên chợ hàng Việt chưa đa dạng, phong phú, chất lượng chưa đồng đều. Các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được bày bán tại các phiên chợ. Thậm chí nhiều mặt hàng Trung Quốc còn nhái sản phẩm của Việt Nam, nhưng cũng được đưa về bày bán.

Hàng Tàu trà trộn vào phiên chợ hàng Việt

Nhiều sản phẩm bày bán tại các phiên chợ hàng Việt còn cao hơn giá thị trường. Ảnh minh họa

Ông Dương Như Suất – Phó Chủ tịch MTTQ huyện Quốc Oai nhận định, mặc dù chỉ cách trung tâm Hà Nội 30 km, ngoài ra còn có Đại lộ Thăng Long đi lại rất thuận tiện, tuy nhiên các phiên chợ hàng Việt tổ chức trên địa bàn huyện Quốc Oai vẫn được đông đảo người dân tham gia. Vì thế chủ trương này sẽ còn mang lại hiệu quả nếu được tổ chức bài bản, khoa học, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên sau ba năm thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, ông Suất cũng phản ánh nhiều mặt hạn chế, cần sớm được khắc phục. Thực tế cho thấy giá cả hàng hóa tại các phiên chợ hàng Việt chưa thực sự hấp dẫn người mua, chưa có sự ưu đãi, thậm chí giá nhiều mặt hàng còn cao hơn cả giá trên thị trường.

Bên cạnh đó các sản phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc cũng là vấn đề đáng lo ngại tại các phiên chợ hàng Việt. Để ngăn ngừa thực trạng trên, ông Suất kiến nghị cơ quan quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an làm tốt công tác quản lý, giám sát khi tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao còn được bày bán rất ít và cần bổ sung vào những phiên chợ sau này.

Đại diện huyện Hoài Đức thì phản ánh, mặc dù là một huyện đông dân số, nhu cầu tiêu dùng không hề nhỏ, nhưng trong ba năm qua rất ít phiên chợ hàng Việt được tổ chức trên địa bàn huyện Hoài Đức. Hiện trên địa bàn huyện có tới 4 – 5 xã vùng sâu, vùng xa, vì thế trong thời gian tới thành phố cũng như doanh nghiệp cần tổ chức các phiên hàng Việt về vùng nông thôn ngoại thành, cũng như địa bàn các vùng sâu, xa để có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Trước những phản ánh từ các cơ sở, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Đồng cho biết, mặc dù đã trải qua ba năm thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa có một báo cáo tổng kết, đánh giá đầy đủ nào về chương trình. Nhưng ông Đồng cho rằng, vấn đề đáng được quan tâm nhất của chương trình này là công tác tổ chức sản xuất, phân phối lưu thông và công tác quản lý được thực hiện như thế nào?

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, phát triển công nghiệp luôn được coi là chủ lực trong lĩnh vực sản xuất. Qua đó thành phố sẽ tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cao, dịch vụ chất lượng cao…và hạn chế nhập khẩu, qua đó sẽ giảm giá cho các sản phẩm hàng hóa.

Tuy vậy vấn đề phân phối lưu thông hiện vẫn còn nhiều hạn chế. Năm 2011 thành phố Hà Nội tổ chức được 350 chuyến hàng về nông thôn, trong năm 2012 sẽ phấn đấu tăng lên 400 chuyến. Cũng theo kế hoạch, sáu tháng đầu năm 2012 sẽ tổ chức 45 chuyến, nhưng trên thực tế lại chỉ thực hiện được 32 chuyến hàng về nông thôn.

“Tại mỗi phiên chợ, Sở Công thương đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ công tác quản lý, giám sát, thực hiện tốt công tác thị trường. Trong sáu tháng của năm 2012, qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý gần bốn nghìn vụ vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc…”.

Trước những ý kiến đã phản ánh, ông Đồng cho rằng, các địa phương cần phân biệt để tránh nhầm lẫn giữa phiên chợ hàng Việt với loại hình hội chợ thương mại. Phiên chợ hàng Việt thì chỉ có hàng Việt mới được bày bán, còn hội chợ thương mại thì không giới hạn hàng trong hay ngoài nước.

Sau ba năm thực hiện, Phó Chủ tịch MTTQ thành phố Hà Nội Lê Thị Kim Oanh nhận định, những kết quả đạt được tuy khả quan nhưng chưa được như mong muốn. Vì thế thời gian tới các doanh nghiệp cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng, với giá cả hợp lý.

“Chất lượng hàng hóa không đảm bảo, giá thành lại cao có trách nhiệm của Sở Công thương. Vì thế Sở cần chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường vào cuộc quyết liệt hơn trong thời gian tới. Người dân cũng phản ánh, nhiều hội chợ hàng Việt ở nông thôn nhưng lại hát những bài hát ngoại, ăn mặc hở hang, cờ bạc trá hình… Thực trạng trên cần khắc phục trong các phiên chợ sau này” – bà Oanh nhấn mạnh.

Nguyễn Dũng

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.