Hải quan tham gia bắt giữ hơn 1,6 tấn ma túy

Tính từ tháng 7/2018 đến nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ với 91 đối tượng thu giữ lên đến hơn 1,6 tấn ma túy các loại và gần 180.000 viên ma túy tổng hợp...

Ông Nguyễn Phi Hùng - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết: "Tội phạm ma túy là tội phạm xuyên quốc gia, vì vậy, để vận chuyển ma túy bắt buộc phải đi qua biên giới gồm cả đường mòn lối mở và có cả hiện tượng qua cửa khẩu. Tội phạm ma túy có tính chất quốc tế, tội phạm gốc của các loại tội phạm nên có tổ chức tinh vi và mức độ nguy hiểm bậc nhất trong các loại tội phạm. Do đó, chúng có nhiều thủ đoạn tinh vi để tổ chức vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Lực lượng Hải quan tham gia bắt ma túy.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan Hải quan phát hiện nhiều thủ đoạn được tội phạm ma túy sử dụng. Đó là lợi dụng chủ trương ưu đãi, thu hút đầu tư, thành lập doanh nghiệp để vận chuyển phương tiện, thiết bị, nguyên liệu, thuê kho bãi... phục vụ hoạt động sản xuất, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và tiếp tục đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Lợi dụng các chính sách tạo thuận lợi của nhà nước trong thông quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý, phương tiện xuất, nhập cảnh để cất giấu ma túy.

Mặt khác, đối với loại hình hàng hóa, phương tiện quá cảnh, tội phạm ma túy thường lợi dụng chính sách quản lý hải quan đối với hàng quá cảnh là chỉ giám sát hàng hóa từ cửa khẩu nhập đến cửa khẩu xuất, không kiểm tra hải quan để cất giấu ma túy trong hàng hóa do các phương tiện quá cảnh chuyên chở, (nhất là các phương tiện xe container) nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Chiêu thức khác của tội phạm ma túy là lợi dụng loại hình hàng tạm nhập - tái xuất để cất giấu vào hàng hóa đựng trong các container, vận chuyển mua túy từ nước ngoài vào Việt Nam, sau đó trung chuyển đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Đối với hàng hóa gửi theo đường chuyển phát nhanh, bọn tội phạm lợi dụng phương thức này để vận chuyển ma túy, tiền chất ma túy với thủ đoạn như khai tên, địa chỉ người gửi, người nhận không rõ ràng, khai báo sai tên hàng, pha, tẩm tiền chất và ma túy vào các loại đồ uống, hóa mỹ phẩm, nước hoa, các loại thực phẩm phổ biến như  bánh kẹo, thuốc lá, chè khô, cà phê, mắm tôm, dầu gió và các loại bột...

Theo lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Bộ Tài chính và sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng: Công an, Bộ đội Biên phòng, những năm qua, lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp lập và đấu tranh nhiều chuyên án, triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, thu giữ hàng nghìn kilogam ma túy.

Chỉ tính từ tháng 7/2018 đến nay (nhất là sau khi có Chỉ thị số 4550/ CT-TCHQ ngày 2/8/2019 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy của ngành Hải quan), lực lượng phòng, chống ma túy của ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ với 91 đối tượng.

Tang vật thu giữ lên đến hơn 1,6 tấn ma túy các loại và gần 180.000 viên ma túy tổng hợp, số lượng ma túy kỷ lục từ trước đến nay. Trong đó có, 218kg heroin, 30kg thuốc phiện, 725kg ma túy đá, 127,6kg cocain, 502kg ketamin, 40,6kg cần sa.

Riêng Cục Điều tra chống buôn lậu đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng lập và đấu tranh thành công 20 chuyên án, bắt giữ 22 đối tượng, thu giữ 346,72kg ma túy đá, 127,6kg cocain, 142,8kg heroin, 502,1kg ketamin cùng hàng chục nghìn viên ma túy tổng hợp.

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Phi Hùng cũng cho biết: Kết quả tích cực đạt được trên mặt trận phòng, chống ma túy của ngành Hải quan thời gian qua nhờ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Tài chính, trực tiếp là Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và nỗ lực của các đơn vị và đội ngũ cán bộ chiến sĩ chuyên trách trên mặt trận này. Ngoài ra, còn phải kể đến sự phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả với các lực lượng chức năng trong nước; việc thực hiện tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ và sự tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng.

Tiến Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !