Hai năm sau thảm họa, Nhật Bản vẫn sợ điện hạt nhân

Người dân Nhật Bản vẫn chưa thể an tâm về mức độ an toàn của điện hạt nhân mặc dù làn sóng biểu tình phản đối tái khởi động các lò phản ứng đã giảm bớt và chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn phục hồi ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử.
Hai năm sau thảm họa, Nhật Bản vẫn sợ điện hạt nhân - ảnh 1
Thủ tướng Shinzo Abe thị sát trung tâm hoạt động khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ngày 29/12/2012

"Chúng tôi không thể từ bỏ. Chúng tôi tổ chức biểu tình phản đối tái khởi động điện hạt nhân hàng tuần. Ngừng điện hạt nhân, bảo vệ con em chúng ta", ông Morishi Izumita (64 tuổi) – một trong số hàng ngàn người biểu tình tụ tập bên ngoài văn phòng thủ tướng Shinzo Abe nói.

Cách đây gần 2 năm, một trận động đất mạnh 9 độ richter, gây sóng thần lớn đã phá hủy toàn bộ khu vực bờ biển phía đông bắc thủ đô Tokyo, gây phát tán phóng xạ nguy hiểm tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Đây được xem là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trên thế giới kể từ sau vụ nổ lò phản ứng gây rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Chernobyl vào năm 1986.

Mặc dù, cuộc điều tra gần đây cho thấy khoảng 70% người dân Nhật Bản muốn từ bỏ điện hạt nhân song thủ tướng Shinzo Abe lại muốn tái khởi động các lò phản ứng đang ngừng hoạt động nếu chúng đáp ứng đủ những tiêu chuẩn chất lượng an toàn sắp được ban hành. Việc ông Abe đưa ra các chính sách ủng hộ điện hạt nhân không ngoài mong muốn phục hồi nền kinh tế trì trệ bấy lâu nay của Nhật Bản.

Phong trào biểu tình phản đối điện hạt nhân sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ vào cuối tuần này – thời điểm toàn nước Nhật tưởng niệm các nạn nhân trong thảm họa động đất sóng thần. Trong đó, Liên minh thủ đô phản đối điện hạt nhân – nhóm hoạt động tổ chức nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn hồi năm ngoái, đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình trước tòa nhà quốc hội vào Chủ Nhật tới (10/3).

Trận động đất sóng thần ngày 11/3/2011 đã cướp đi sinh mạng của 19.000 người, gây thiệt hại nặng nề cho Công ty điện hạt nhân Tokyo (TEPCO) – đơn vị chịu trách nhiệm điều hành hoạt động nhà máy Fukushima, đồng thời làm tan chảy các lò phản ứng, rò rỉ phóng xạ và buộc 160.000 người phải đi sơ tán. Trong đó, nhiều người đã không bao giờ trở về nơi ở cũ. Thậm chí, thảm họa phóng xạ còn phá hủy hoàn toàn tư tưởng cho rằng năng lượng hạt nhân là an toàn và tiết kiệm.

Hiện tại, chỉ có 2/50 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản đang hoạt động kể từ sau thảm họa rò rỉ phóng xạ. Tuy nhiên, khả năng có thêm lò phản ứng mới được vận hành vào cuối tháng 7 tới là rất khó xảy ra – thời điểm Nhật Bản ban hành các quy định an toàn mới khắt khe hơn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Các cuộc điều tra cho thấy tinh thần phản đối điện hạt nhân của người dân Nhật Bản đang ngày càng yếu dần. Song theo kết quả thăm dò của tờ Asahi vào tháng trước, 59% người dân Nhật muốn từ bỏ điện hạt nhân vào năm 2030 và 12% đồng ý ngừng sử dụng năng lượng nguyên tử sau năm 2030. Chỉ 18% người dân Nhật khẳng định ủng hộ điện hạt nhân.

Trước thời điểm xảy ra thảm họa động đất sóng thần gây tàn phá nhà máy Fukushima, điện hạt nhân đã cung cấp gần 30% nhu cầu năng lượng điện cho Nhật Bản, đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định và ngăn chặn giới doanh nghiệp trong nước đổ vốn đầu tư ra nước ngoài.

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !