Hai đường dây bảo kê hàng nghìn xe tải bằng logo "xe vua"
Bảy nghi can có liên quan đang bị tạm giữ hình sự để xử lý về hành vi “lợi dụng ảnh hưởng đến với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Hai người được xác định có vai trò cầm đầu là Trần Văn Thới (tự Út”, SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982, cùng ngụ huyện Bình Chánh).
Logo do Thới và Vân bán cho cánh tài xế xe tải. |
Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an nhận được một số đơn thư tố cáo tình trạng xe tải chở quá tải trọng, quá khổ hoạt động tại TP.HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương được bảo kê bằng logo “lạ” và không bị xử lý khi qua chốt giao thông.
Qua quá trình điều tra, trưa 26/8, tại một quán cà phê ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, trinh sát công an đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Mai Hữu Nhân đang bán 2 logo “xe vua” cho một chủ xe với tổng số tiền là 5 triệu đồng. Từ đó, công an tiếp tục khám xét nhiều địa điểm, bắt giữ 7 người thuộc hai đường dây bán logo “xe vua”.
Đường dây của Thới chuyên bán cho tài xế các logo in chữ “garage Thành Đô”, còn Vân bán logo màu xanh.
Lê Thị Cẩm Vân tại cơ quan điều tra. |
Tại cơ quan điều tra, Vân khai nhận trước đây hành nghề kinh doanh vận tải. Từ đầu năm 2015 đến nay, Vân chuyên bán logo cho tài xế xe tải với giá 2,5 – 3 triệu đồng/logo/tháng, với cam kết xe nào dán logo này trước đầu xe sẽ được “cho qua trạm”.
Tuy nhiên, hằng ngày Vân cho đàn em hướng dẫn tài xế đã mua logo đi các tuyến đường để “né” chốt giao thông. Khi xe tải mua logo bị xử lý, người của Vân sẽ ra tay xin. Thực tế, một đội ngũ dưới trướng Vân chuyên tiếp cận bán logo cho cánh tài xế và quan sát chốt giao thông để nhắn tin báo cho tài xế biết.
Bảy nghi can bị tạm giữ liên quan đến hai đường dây bảo kê xe tải bằng logo "xe vua" |
Tương tự như trên, đường dây của Thới cũng hoạt động như vậy. Tuy nhiên, Thới đã bỏ trốn khi công an vây bắt.
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến cho hay, với các thức trên, các băng nhóm bán logo, bảo kê cả nghìn đầu xe tải, mỗi tháng thu lợi bất chính gần 3 tỷ đồng. Vụ việc đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra mở rộng.