Hai đội “săn bắt cướp” ra đời sẽ đẩy lùi được tội phạm?

"Tôi đặt lòng tin hi vọng vào họ đạt được sự hiệu quả vào hai đội “săn bắt cướp” ra đời. Tuy nhiên, sự thành công cần phụ thuộc vào tổ chức điều hành của người đứng đầu đó là Giám đốc Công an Hà Nội và TP HCM đối với đội “săn bắt cướp” này.

Đó là chia sẻ của Thiếu tướng, PGS - TS Lê Văn Cương - Nguyên viện trưởng viện chiến lược và Khoa học của Bộ Công an nêu quan điểm về việc Bộ Công an sẽ thành lập đội săn bắt cướp thuộc Công an Hà Nội và TP HCM.

Hai đội “săn bắt cướp” ra đời sẽ đẩy lùi được tội phạm? - ảnh 1

Thiếu tướng Lê Văn Cương trao đổi với PV Infonet

PV: Bộ Công an phê duyệt việc thành lập hai đội săn bắt cướp ở Hà Nội và TP HCM có hợp lý không, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Văn Cương : Việc thành lập hai đội “săn bắt cướp” ở Hà Nội và TP HCM và có thể sau này ở các TP khác như Hải Phòng sớm muộn gì cũng có. Những việc này đều xuất phát từ tình hình thực tế, vì ở hai TP lớn nhất cả nước thì tội phạm có xu hướng gia tăng như Hà Nội và TP HCM mà đặc biệt là TP HCM vì trong đó có tội phạm có tổ chức, tội phạm vũ khí nóng đã làm cho người dân cảm thấy không yên tâm.

Việc thành lập đội “săn bắt cướp” này là xuất phát từ nhu cầu khách quan thực sự để đẩy lùi tội phạm trong vì nhóm đối tượng này đang nổi lên tạo sự bức xúc trong xã hội. Đây là vấn đề đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay. Bộ Công an thành lập đội “săn bắt cướp” ở hai TP lớn này đáp ứng nhu cầu thực tiễn đó là tính hợp lý về mặt khoa học.

Về mặt pháp lý, việc thành lập đội “săn bắt cướp” ở hai TP này nằm trong quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Công an theo nghị định thành lập, chức năng, nhiệm vụ tổ chức của Bộ Công an có nói tới vấn đề này. Căn cứ vào hệ thống luật pháp hiện hành thì đội “săn bắt cướp” ở hai TP lớn cũng chỉ hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Việc thành lập này rất phù hợp với quy định của pháp luật, dưới góc nhìn pháp lý thì yên tâm không có vấn đề gì cả.

PV: Điều kiện để thành lập hai đội “săn bắt cướp” này cần phải chuẩn bị những gì thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Thứ nhất: Là chuẩn bị đội ngũ. Cần xác định những ai sẽ vào đội “săn bắt cướp” này, đó chính là những chiến sỹ công an, cảnh sát... Những con người này trước hết về mặt chính trị cần phải trung thành và được chọn lọc với hai tiêu chuẩn đặc biệt là có sức khỏe, lòng dũng cảm sẵn sàng hi sinh. Bộ Công an phải lựa chọn, tuyển dụng những cán bộ có đầy đủ yêu cầu này để đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Hai đội “săn bắt cướp” ra đời sẽ đẩy lùi được tội phạm? - ảnh 2

Một đối tượng trộm xe bị bắt quả tang

Thứ hai: Có đội ngũ rồi cần bồi dưỡng nghiệp vụ. Để nâng cao trình độ, phẩm chất năng lực cho mỗi cán bộ hiểu biết về pháp luật. Ngoài ra cần nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh để trong quá trình làm nhiệm vụ thì các cán bộ, chiến sỹ còn tiếp xúc với người nước ngoài.

Thứ ba: Cần có cơ chế hoạt động chắc chắn để các cán bộ, chiến sỹ yên tâm với công việc của mình theo cơ chế vận hành. Họ sẽ an tâm biết được mức độ quyền hạn trong mọi tình huống làm việc, đặc biệt khi tấn công tội phạm đúng pháp luật mà không bị khiển trách hay kỷ luật.

Vì thế cần có cơ chế vận hành, nghiêm chỉnh nhất để tránh tình trạng “tù mù” có lúc làm tốt cũng chưa được khen thưởng mà còn bị kỷ luật nên cần dứt khoát mối quan hệ này với đội này cùng công an địa phương hay với trưởng phòng cảnh sát hình sự...Tạo sự yên tâm để người ta xác định được đúng đắn việc làm với môi trường thống nhất.

Thứ tư:  Cần có một chế độ rõ ràng. Đây là điều quan trọng trong quá trình làm việc tạo sự an tâm cho mỗi cán bộ, chiến sỹ. Nhằm thực hiện chế độ tăng lương phụ cấp hợp lý nhất nên tôi rất ủng hộ. Lương theo thượng úy, trung úy, đại úy và từ khi lập công có tăng lương vượt cấp nhưng ngoài lương cơ sở như vậy thì cần có phụ cấp tối thiểu gấp đôi lương.

PV: Nguyên là Thiếu tướng của Bộ Công an, vậy hai đội “săn bắt cướp” này ra đời, ông có mong muốn hoặc kỳ vọng gì không?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Tôi đặt lòng tin hi vọng vào họ đạt được sự hiệu quả vào hai đội “săn bắt cướp” ra đời. Tuy nhiên, sự thành công cần phụ thuộc vào tổ chức điều hành của người đứng đầu đó là Giám đốc Công an Hà Nội và TP HCM đối với đội “săn bắt cướp” này. Nhưng người trong đội “săn bắt cướp” không ngại hiểm nguy cần tạo điều kiện và có chính sách hợp lý, để động viên họ kịp thời.

Cũng con người đó nhưng vào tổ chức có người lãnh đạo này thì ra hiệu quả được 100 % nhưng ngược lại cũng người đó vào tổ chức có người lãnh đạo khác thì chỉ được 50- 70 % thôi. Con người ta có nhu cầu vật chất đủ ăn đủ mặc và tạo sự danh dự để người ta được tôn trọng.

Có khi cho người ta 100 triệu đồng chưa chắc người ta đã vui nhưng có khi khen thưởng họ kịp thời thì 10 triệu đồng lại được cấp trên đánh giá đúng mức và mọi người tôn trọng họ thì họ sẽ quý. Cần có động viên kịp thời về vật chất lẫn tinh thần để đội ngũ cán bộ, chiến sỹ công an tiến bộ hơn.

Đội “săn bắt cướp” này sẽ nguy hiểm nhất và tôi tin rằng làm như vậy thì tình hình an ninh trật tự ở hai TP Hà Nội và TP HCM sẽ có điều kiện làm tốt hơn. Ngoài ra, Hải Phòng, TP Vũng Tàu cũng nên tính đến chuyện này ở các vùng trọng điểm.

PV: Liệu, hai đội “săn bắt cướp” này ra đời ở hai TP lớn của cả nước thì tình hình an ninh có ổn định không thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Hai “đội săn bắt cướp” này ra đời ở hai TP lớn của cả nước thì tình hình trật tự - an ninh chính trị của bộ mặt hai địa điểm này đại diện cho cả nước sẽ có sự thay đổi ổn định hơn, tôi luôn tin vào điều đó. Tôi luôn nhất trí và hoàn toàn ủng hộ Bộ Công an thành lập hai đội “săn bắt cướp” này ở hai TP lớn của cả nước.

Xin cám ơn Thiếu tướng

Tiến Dũng - Hồng Liên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !