Hai chiến hạm Nga trang bị tên lửa Kalibr rời khỏi Syria, 400 thủy thủ bị cách ly

Sau quá trình tập trận ngoài khơi Syria và trở về quân cảng Sevastopol, 400 thủy thủ trên hai tàu hộ vệ Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov của hải quân Nga sẽ thực hiện cách ly 14 ngày trước khi cập bờ.

Hãng tin AMN cho hay theo nhà quan sát hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ Yoruk Isik, trong tuần này, hai tàu khu trục là Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov thuộc Hạm đội Biển Đenđược nhìn thấy di chuyển qua eo biển Bosphorus, khu vực nối Địa Trung Hải với Biển Đen.

400 thủy thủ trên tàu hộ vệĐô đốc Essen và Đô đốc Makarov của hải quân Nga sẽ tiến hành cách ly trong 14 ngày sau khi hoạt động ở ngoài khơi Syria. (Ảnh: Twitter)

Trước đó, cả hai tàu Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov đã tiến hành đợt tập trận của hải quân Nga ở phía đông Địa Trung Hải. Đợt tập trận có sự tham gia của một vài chiến hạm và máy bay Nga được triển khai quanh căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria và đã kết thúc vào ngày 8/4.

Ngoài ra, vào ngày 11 – 12/4, hai tàu chiến Nga mang theotên lửa hành trình Kalibrcũng sẽ tiến hành thêm các cuộc diễn tập trên hành trình trở về quân cảng Sevastopol.

Còn theo một số nguồn tin, sau khi trở về từ Syria, 400 thủy thủ trên hai tàu Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov sẽ thực hiện cách ly trong 14 ngày.

Theo thông tin từ tờ Red Star, hai tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov trở về cảng Sevastopol sau thời gian dài hoạt động ở Địa Trung Hải, nhưng sẽ chưa thể cập cảng. Chỉ huy Hạm đội Biển Đen đã đề nghị các thủy thủ từng tiếp xúc với người nước ngoài, tự cách ly tại chỗ và chưa thể lên bờ cho tới khi có thông tin xác nhận toàn bộ thủy thủ đoàn đều khỏe mạnh.

Cũng theo Red Star, mức độ cách ly được thực hiện ngang bằng với tất cả mọi người. Tất cả các tàu dân sự và tàu chiến và trong trường hợp này là tàu hộ vệ trở về từ ngoài khơi xa đều tiến hành cách ly 14 ngày. Nếu trong khoảng thời gian cách ly, không phát hiện bất cứ ai bị ốm trong số thủy thủ đoàn, tàu Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov sẽ có thể cập cảng.

Trước đó, tờ Red Star không đưa tin liên quan tới việc các thủy thủ trên tàu hộ vệ Đô đốc Essen và Đô đốc Makarov có tiếp xúc với người dân Syria hay những cư dân trong vùng trong quá trình làm nhiệm vụ. Do đó, thông tin 400 thủy thủ phải cách ly 14 ngày làm dấy lên nghi ngờ.

Còn theo các chuyên gia, quyết định của Chỉ huy Hạm đội Biển Đen là hoàn toàn có cơ sở, sau khi thông tin về các thủy thủ trên tàu chiến Mỹ và Pháp mắc Covid-19 được giới truyền thông công bố. 

Cụ thể, hôm 9/4, giới chức Lầu Năm Góc dự báo dịch Covid-19 sẽ còn lây lan trong lực lượng tàu chiến của hải quân Mỹ đang hoạt động trên biển.

Theo đó, số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hoạt động trên Thái Bình Dương đã tăng lên hơn 400 thủy thủ.

Tướng John Hyten, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nhấn mạnh, 416 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được xác định mắc Covid-19 và 1.164 xét nghiệm đang chờ kết quả.

Ông Hyten cho biết thêm, ngay cả tàu sân bay USS Nimitz đang đỗ ở cảng Bremerton thuộc tiểu bang Washington và chuẩn bị được triển khai tới Thái Bình Dương, cũng đã xác định được nhiều thủy thủ nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Trong khi đó, hôm 10/4, Bộ Quốc phòng Pháp xác nhận 50 thủy thủ trên tàu sân bay duy nhất của hải quân Pháp là Charles de Gaulle đã mắc Covid-19. Con tàu đang quay trở về cảng Toulon ở phía nam nước Pháp, sau khi buộc phải cắt lịch trình di chuyển tới Địa Trung Hải do phát hiện khoảng 40 thành viên thủy thủ đoàn có những biểu hiện nhiễm virus corona chủng mới.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !