Hà Văn Thắm: Hơn 55.000 khách hàng của OceanBank phải trả lại 1.576 tỷ tiền lãi ngoài

Tại phiên tòa phúc thẩm vụ án OceanBank sáng 2/5, Hà Văn Thắm cho rằng việc thu hồi 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài từ các khách hàng tuy khó nhưng khả thi hơn việc buộc các bị cáo phải trả lại. Hơn nữa, việc này sẽ đảm bảo tính thượng tôn pháp luật.

Trong phần tự bào chữa cho mình, Hà Văn Thắm đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) chuyển hành vi giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô và chiếm đoạt tài sản sang tội danh Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng, với tư cách là cổ đông lớn nhất của ngân hàng, tự bản thân bị cáo sẽ phải có biện pháp ngăn chặn Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, nên không thể có hành vi giúp sức cho người khác chiếm đoạt tiền của mình.

Về dân sự, Hà Văn Thắm yêu cầu tách phần buộc các bị cáo phải bồi hoàn 1.576 tỷ đồng cho OceanBank thành một vụ án khác; hoặc ít ra cũng cần phải tách khoản 256 tỷ đồng đã chi hoàn ứng bởi số tiền này chưa ra khỏi ngân hàng, đồng thời tách khoản 125 tỷ đồng Nguyễn Minh Thu đã chi cho 3 khách hàng Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), PVEP và VietsovPetro do cơ quan điều tra đã khởi tố về hành vi này trong một vụ án khác.

Hà Văn Thắm cho rằng bản án sơ thẩm đã không có sự công bằng giữa các cổ đông, giữa các khách hàng và giữa các bị cáo. Theo cựu Chủ tịch OceanBank, phần thiệt hại phải là thiệt hại của các cổ đông, nếu PVN được bồi thường thì các cổ đông khác cũng phải được bồi thường với quyền lợi cổ đông ngang bằng. Hơn nữa, trách nhiệm bồi hoàn thuộc về hơn 55.000 khách hàng đã nhận tiền trái pháp luật, việc thu hồi là khó nhưng dù sao cũng khả quan hơn so với việc buộc các bị cáo phải bồi thường. Việc yêu cầu khách hàng trả lại tiền cho OceanBank sẽ đảm bảo tính răn đe của pháp luật, cho dù Thông tư 02 đã hết hiệu lực nhưng sẽ còn những Thông tư khác, nếu không yêu cầu khách hàng tuân thủ thì họ nghiễm nhiên sẽ không tuân thủ các quy định tiếp theo.

Cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm tự bào chữa trong phiên tòa sáng nay (2/5).

Ngoài ra, Hà Văn Thắm cũng nhắc đến hình phạt đối với các bị cáo trong bản án sơ thẩm. Cựu Chủ tịch OceanBank cho rằng hành vi của Nguyễn Xuân Thắng, Lê Thị Thu Thủy không khác so với mình nhưng Thắm lại bị kết án nặng hơn, điều này là bất công giữa các bị cáo với nhau.

“Bị cáo thấy rằng bản án sơ thẩm bất công và không công bằng giữa các bị cáo với nhau; giữa các cổ đông với nhau và giữa các bị cáo với nhau. Nếu Tập đoàn Dầu khí được hưởng 49 tỷ đồng thì các cổ đông khác cũng được hưởng. Bản án sơ thẩm đã không thực hiện đúng mục tiêu răn đe, thượng tôn pháp luật vì hành vi cố ý làm trái là của hơn 55.000 người làm trái, họ đòi hỏi Ngân hàng Đại Dương và các ngân hàng khác chi lãi suất vượt trần. Mặc dù họ nhận tiền sai quy định như vậy nhưng không phải bồi hoàn. Tội đâu ngân hàng chịu, tiền thì khách hàng cứ nhận,…”, Hà Văn Thắm nói.

Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, có nhiều dấu hiệu và cơ sở cho thấy lời khai của các bị cáo về việc chi lãi ngoài cho một số tổ chức thông qua một vài cá nhân nào đó. Bản thân Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc (TGĐ) OceanBank trong lời nói sau cùng ở phiên tòa sơ thẩm vào buổi chiều 24/9 cũng từng bày tỏ mong muốn các đồng nghiệp tại PVN: “Ai đã nhận tiền chăm sóc khách hàng (tiền lãi ngoài, lãi vượt trần - PV) của bị cáo cũng như từ những người khác của OceanBank hãy bình tâm suy nghĩ một cách thấu đáo để hoàn trả lại số tiền bị coi là hành vi vi phạm pháp luật”.

Lời khai của Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN đã công nhận ít nhất tới thời điểm này Quỳnh đã nhận khoản chi lãi ngoài của OceanBank là 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn có 3 vụ án ở các đơn vị thuộc Tập đoàn PVN đã được khởi tố gồm: Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP).

Tại phiên tòa sơ thẩm, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đã nói: “Nếu buộc các bị cáo trong Hội sở phải có trách nhiệm bồi thường, sau này chứng minh được 3 doanh nghiệp đã nhận số tiền là bao nhiêu cũng nằm trong số 1.576 tỷ đồng, rồi những người bị cáo Sơn khai ra tiếp tục tăng lên, vậy vấn đề quyết định dân sự trong vụ án này sẽ bất cập, cản trở vụ án khác và cản trở công tác đấu tranh điều tra”.

Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm thừa nhận hành vi Cố ý làm trái và Vi phạm quy định về cho vay, nhưng đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại hai tội danh Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Sau 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, HĐXX phiên tòa phúc thẩm vụ án OceanBank tiếp tục làm việc với phần bào chữa của Hà Văn Thắm và các luật sư của Nguyễn Xuân Sơn. Với Nguyễn Xuân Sơn, các luật sư tập trung chứng minh thân chủ của mình không phải là người đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank nên không phải là chủ thể của tội Tham ô tài sản.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !