Hà Tĩnh: Hàng loạt chính sách hỗ trợ người lao động sau sự cố môi trường biển

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh miền Trung có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, việc làm, người lao động đi làm việc ở nước ngoài...

Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ trích riêng 200 tỷ đồng xử lý tồn đọng sự cố môi trường biển (ảnh: HV)

Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Về hỗ trợ các cơ sở kinh doanh nhận người lao động vào làm việc: Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới ba tháng cho người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, mỗi người một lần.

Cụ thể, hỗ trợ chi phí đào tạo mức hỗ trợ tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15 km trở lên. Trường hợp người học cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ thì mức hỗ trợ tiền đi lại 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5 km trở lên.

Sau sự cố môi trường biển, người lao động sẽ được Nhà nước hỗ trợ nhiều chính sách phù hợp (ảnh: HV)

Chính phủ cũng hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2018.

Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng: Đối tượng là người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển có đủ các điều kiện sau đây: Có thị thực và ký hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hoặc hợp đồng cá nhân ký với chủ sử dụng lao động trong thời gian từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2018.

Hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí khám sức khỏe cho người lao động; hỗ trợ các chi phí trước khi đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động.

Mức vay, lãi suất vay: Mức vay tối đa bằng 100% các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo quy định đối với từng thị trường. Lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Sinh viên được vay vốn lãi suất thấp

Liên quan hệ quả sau sự cố môi trường biển, Bộ LĐ-TB&XH cũng vừa có văn bản gửi các tỉnh miền Trung, trong đó có Hà Tĩnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, việc làm, người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Mức hỗ trợ tối đa 6 triệu đồng/người/khóa học, còn vượt mức chi phí thì người học tự chi trả phần còn lại. Trường hợp chi phí đào tạo bằng hoặc thấp hơn 6 triệu đồng thì người học được hỗ trợ chi phí đào tạo theo số chi thực tế.

Mức hỗ trợ tiền ăn: 30.000 đồng/người/ngày thực học. Mức hỗ trợ tiền đi lại: 300.000 đồng/người/khóa học, nếu địa điểm đào tạo cách xa nơi cư trú từ 5 km trở lên.

Cụ thể, về hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng: Thời gian hỗ trợ từ tháng 4/2016 đến ngày 31/12/2018 thì được hỗ trợ học phí từ ngày nhập học đến khi kết thúc khóa học. Đối với người học nhập học trước tháng 4/2016 thì được hỗ trợ học phí từ tháng 4/2016 đến khi kết thúc khóa học.

Hỗ trợ đối với, học sinh-sinh viên mức vay tối đa 1,5 triệu đồng/tháng/học sinh-sinh viên và với lãi suất 0,55%/tháng.

Thời gian vay vốn, đối với người học tham gia khóa đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nhập học trong thời gian từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/12/2018, có nhu cầu vay vốn thì được xét duyệt cho vay đến hết khóa học.

Đối với người học tham gia khóa đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nhập học trước ngày 1/1/2017, có nhu cầu vay vốn thì được xét duyệt cho vay từ tháng 1/2017 đến khi kết thúc khóa học.

Về hỗ trợ việc làm, giới thiệu việc làm: Căn cứ nhu cầu của người lao động thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, trung tâm dịch vụ việc làm tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động theo các hình thức sau đây: Tư vấn trực tiếp; tư vấn tập trung; các phiên giao dịch việc làm; tư vấn qua điện thoại, trang thông tin điện tử.

Trương Hoa

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !