Hà Nội xin lùi thời hạn dự án Đường sắt trên cao
![]() |
GPMB phục vụ dự án luôn là vấn đề nan giải trên địa bàn thủ đô |
Tiến độ triển khai của các dự án đường sắt nói chung, và đối với dự án đường sắt đi qua khu vực Cầu Long Biên đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, đặc biệt giới chuyên gia về công trình giao thông đô thị.
Trước đề cập của phóng viên xoay quanh việc triển khai các dự án đường sắt tại buổi họp báo Chính phủ tháng 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, các dự án vành đai 3, cầu Nhật Tân và đường sắt đô thị trên cao đều được sử dụng nguồn vốn ODA từ phía Nhật Bản.
Riêng hệ thống đường sắt trên cao đều đã có quy hoạch rất hoàn chỉnh, không thể thay đổi được. Sau khi có Nghị định 80 của Chính phủ, Hà Nội đã tiến hành triển khai các bước. Hiện nay Hà Nội đang tiển khai tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. Dự án này có tuyến đi ngầm, có tuyến đi nổi và có liên quan đến công tác GPMB. Tuy nhiên công tác này luôn gặp nhiều khó khăn, bởi GPMB phục vụ dự án liên quan đến nhiều công trình, nhiều hộ dân vì dự án đi qua nhiều vùng dân cư.
Trước thực tế khó khăn này, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong một buổi làm việc mới đây, Hà Nội đã có ý kiến đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án để tăng thời gian GPMB lên. Bộ đã làm việc với nhà tài trợ Nhật Bản, đề nghị họ căn cứ vào tình hình thực tế để có thêm thời gian GPMB. Đối tác đã đồng ý và hiện thời gian GPMB được kéo dài thêm.
Riêng đối với dự án đi qua khu vực cầu Long Biên đang được dư luận hết sức quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp thường kỳ tháng 2, Chính phủ đã có ý kiến trao đổi về việc giữ nguyên hay di dời cầu Long Biên.
Khi tập hợp hết các thông tin góp ý kiến, kể cả những đóng góp của chuyên gia tư vấn, Chính phủ sẽ nghe lần cuối cùng để xem xét các vấn đề trước khi quyết định. "Tinh thần chung là sẽ lắng nghe một cách cầu thị” – Ông Nên nói.