Hà Nội: Nhà ở đã mất giá 27% trong 2 năm

Savills Việt Nam vừa chính thức công bố chỉ số nhà ở và văn phòng tháng 5/2013 tại thị trường Hà Nội.

Theo đó, trong quý 1/2013, chỉ số giá nhà ở Hà Nội là 108,3, giảm 6,4 điểm so với quý trước và 16,7 điểm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đã giảm 7 quý liên tiếp với mức giảm xấp xỉ 22% sau khi đạt đỉnh ở mức 138,7 vào quý 2/2011.

Sau khi tăng mạnh trong khoảng thời gian từ quý 1/2012 đến quý 3/2012, tỷ lệ hàng tồn kho đã duy trì ổn định trong ba quý liên tiếp mặc dù thị trường vẫn tiếp tục đón nhận thêm nguồn cung mới. Nguyên nhân là do số lượng căn bán được duy trì ổn định trong khoảng thời gian này.

Hà Nội: Nhà ở đã mất giá 27% trong 2 năm - ảnh 1
Chỉ số giá nhà ở Hà Nội theo quý và tỷ lệ hàng tồn kho

Trong khi đó, giá bán trung bình toàn thị trường, bao gồm cả các dự án mới, đã giảm 27% kể từ quý 2/2011 do các dự án mới gia nhập thị trường có mức giá thấp đồng thời các dự án đang bán cũng giảm trực tiếp giá bán.

Chỉ số giá theo kỳ cơ sở tăng mạnh 41% trong giai đoạn từ quý 1/2009 đến quý 2/2011. Savills nhận định, thị trường còn non trẻ và đầu cơ là những yếu tố chính dẫn đến sự tăng trường mạnh mẽ trong giai đoạn này. Tuy nhiên kể từ sau quý 2/2011, chỉ số giá theo kỳ cơ sở giảm liên tiếp khi thị trường điều chỉnh để hướng đến người sử dụng cuối cùng.

Theo chiều ngược lại, chỉ số văn phòng Hà Nội chuyển động theo xu hướng tăng dần từ năm 2006 và đạt đỉnh vào giữa năm 2008. Nguyên nhân một phần do quy mô thị trường nhỏ và lượng dự án mới gia nhập thị trường ít. Từ quý 2/2008, chỉ số văn phòng giảm dần liên tục thể hiện việc thị trường khá nhạy với việc gia nhập thị trường của các dự án mới.

Hà Nội: Nhà ở đã mất giá 27% trong 2 năm - ảnh 2
Chỉ số văn phòng Hà Nội tính toán từ rổ cập nhật

Trong quý 1/2013, chỉ số văn phòng đạt 59 điểm, giảm 0,5% so với quý trước và 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù công suất thị trường tăng nhẹ 1% theo quý, nhưng sự sụt giảm 2% trong giá thuê bình quân theo quý đã dẫn đến sự sụt giảm của chỉ số văn phòng.

Tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội (CBD), chỉ số văn phòng đạt 79 điểm trong quý 1/2013, cao hơn 133% so với khu vực ngoài trung tâm. Chỉ số văn phòng tại khu vực trung tâm giảm nhẹ 2% theo quý; trong khi đó, chỉ số này tại khu vực ngoài trung tâm đã tăng do các tòa nhà mới ở phía Tây Hà Nội có sự cải thiện trong công suất thuê.

Mức doanh thu bình quân đạt 330 – 340 ngàn VNĐ/m2/tháng trong quý 1/2013, giảm 1% so với quý trước và 17% so với năm trước.

Hoàng Thi

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.