Hà Nội: Loại bỏ những tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh xe buýt
![]() |
Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị trong một lần "vi hành" xe buýt (Ảnh: Hà Nội Mới) |
Tại Hội nghị tổng kết sáng 14/1, Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Phi Thường cho biết, mặc dù giá vé xe buýt tăng từ giữa năm nhưng sản lượng vẫn được giữ trên 400 triệu hành khách trong năm qua. Các bến xe phục vụ trên 2,45 triệu lượt xe ra vào bến và trên 40 triệu lượt khách trong năm 2014.
Transerco xác định mục tiêu trong năm 2015 sẽ thay thế dần các phương tiện có thời gian hoạt động trên 10 năm, đưa tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa đi vào hoạt động. Trong năm này, ngành vận tải sẽ lấy bến xe Mỹ Đình làm thí điểm nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bến xe trên địa bàn...
Mặc dù có nhiều thuận lợi, song tại hội nghị này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cũng đề nghị Transerco không chủ quan trước những thách thức. Trên cơ sở đó cần đánh giá, sắp xếp để đưa ra lộ trình hợp lý, mở rộng vùng hoạt động, vì vận tải công cộng Hà Nội vẫn chủ yếu là xe buýt.
Một khó khăn hiện nay đối với ngành vận tải, theo ông Hùng là trợ giá của nhà nước ngày càng giảm, trong khi đó vùng hoạt động ngày càng tăng lên, lượng khách ngày càng lớn hơn. Ông đề nghị phải có sự chuyển hướng cho linh hoạt, vì từ năm 2016 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoạt động nên thế hệ thống xe buýt ở đây phải thu gom giải tỏa, chuyển hướng để giảm dần các cung đoạn vận tải hành khách công cộng.
“Hành trình xe buýt của ta nhiều khi quá dài, chưa hấp dẫn. Do vậy ngành vận tải phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, thường xuyên kiểm tra, loại bỏ những tiêu cực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh xe buýt” – ông Hùng đề nghị.
Đối với hệ thống bến bãi gửi xe, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện chỉ 2 cơ quan được giao quyền quản lý là Tổng công ty vận tải và Sở GTVT, vì thế nếu có vấn đề gì xảy ra thì 2 đơn vị này phải chịu trách nhiệm. Ông yêu cầu không được để các nhà chờ xe buýt thành chỗ bán hàng rong.
Liên quan đến hệ thống bến bãi, điểm đỗ, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đề nghị tính toán lộ trình phát triển, nhưng phải tính đến hiệu quả và không có chuyện thu phí quá quy định. Ông Hùng cũng lưu ý lĩnh vực vận tải liên tỉnh nên chậm lại và nên tập chung phát triển vận tải du lịch.