Hà Nội "khổ lắm nói mãi” chuyện nhà siêu méo, dự án bỏ hoang

Dự án treo, nhà siêu mỏng, siêu méo, công trình sai phép, chậm tiến độ… tiếp tục là những nội dung đáng được quan tâm, nhắc đến tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hà Nội sắp tới đây.

Hà Nội "khổ lắm nói mãi” chuyện nhà siêu méo, dự án bỏ hoang

Trải qua nhiều kỳ họp HĐND, những vấn đề về giao thông, xây dựng gây bức xúc trong dân đã liên tục được đưa ra bàn bạc, mổ xẻ và tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên những kết quả đạt được chưa làm thỏa mãn sự mong đợi của người dân. Một lần nữa cử tri thủ đô lại mong chờ vào những chuyển biến mang tính đột phá tại kỳ họp HĐND tới đây.

Những “con đường đau khổ”

Thủ đô Hà Nội đã và đang còn bao nhiêu con đường dở dang, đào lên rồi để đấy, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh? Báo điện tử infonet, đã nhiều lần phản ánh tình trạng nhiều con đường xuống cấp, đầu tư xây dựng dở dang. Hạ tầng cơ sở đã có ít nhiều chuyển biến tích cực, nhưng chừng đó cũng chẳng thấm tháp gì so với rất nhiều công trình gây bức xúc cho người dân đang tồn tại.

Hà Nội `khổ lắm nói mãi” chuyện nhà siêu méo, dự án bỏ hoang

Đường 32 đã nhiều lần lỗi hẹn. Ảnh internet

Hạ tầng yếu kém là nguyên nhân căn bản gây ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Vấn đề này lại đang trở thành nỗi nhức nhối trên địa bàn Thủ đô. Nếu không giải quyết vấn đề mấu chốt này, bài toán ùn tắc sẽ không thể giải quyết được.

“Con đường đau khổ” là cái tên mà người dân thủ đô gán cho quốc lộ 32 (đoạn Diễn – Nhổn). Nắng thì khói bụi mịt mù, mưa thì lầy lội như sông, thường xuyên xảy ra tắc đường, gây bức xúc trong dư luận. Con đường huyết mạch ở phía tây thủ đô này đã dăm lần bảy lượt sai hẹn.

Trước những điều mắt thấy tai nghe, tại các kỳ họp HĐND, rất nhiều đại biểu đã lên tiếng phản ánh những bất cập từ “con đường đau khổ”. Không ít lần lãnh đạo thành phố Hà Nội xuống hiện trường kiểm tra, giám sát, thúc ép tiến độ, nhưng công trình chậm vẫn hoàn chậm.

Trước kỳ họp thứ 5 HĐND sẽ diễn ra trong vài ngày tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thi công, sớm hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9/2012. Ngoài vấn đề tiến độ, phía chủ đầu tư – Sở GTVT Hà Nội phải giám sát thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Nhà siêu mỏng, siêu méo

Những ngôi nhà mỏng méo nằm chềnh ềnh trên khắp các mặt phố, thiếu an toàn và mất mỹ quan đô thị. Sau mỗi kỳ họp HĐND, Thành phố Hà Nội đã nhiều lần hô hào “dẹp” toàn bộ những ngôi nhà mỏng, méo trên địa bàn thủ đô. Đà Nẵng làm được, cớ gì Hà Nội lại không? Nhưng rồi tất cả cũng chỉ như ném đá ao bèo, quyết tâm vẫn có, nhà siêu mỏng, siêu méo vẫn tồn tại.

Hà Nội `khổ lắm nói mãi” chuyện nhà siêu méo, dự án bỏ hoang

Hà Nội sống chung với nhà siêu mỏng, siêu méo. Ảnh internet

Đà Nẵng đã không còn, nhưng thống kê ở Hà Nội hiện vẫn còn khoảng 400 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong thời gian qua đã “nhổ” được hơn 200 ngôi nhà mỏng, méo.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, những ngôi nhà “chỉ có đứng mà không nằm được” vẫn còn tồn tại ở các tuyến phố chính trên địa bàn thủ đô. Chỉ trên một đoạn đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đã có hàng chục ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đang tồn tại. Nhà nào "hoành tráng" thì rộng chừng 2m, trung bình chỉ 1m, thậm chí dưới diện tích này cũng có.

Các tuyến phố sầm uất khác như ở đường Trường Chinh, Láng, Cầu Giấy, Đội Cấn, Cửa Nam, Bà Triệu… cũng tồn tại nhiều ngôi nhà dị dạng kiểu này. Loại nhà này chủ yếu phục vụ cho các mục đích kinh doanh nhỏ lẻ của các tư thương. Những ngôi nhà dù có mỏng, méo đến đâu thì người dân và chính quyền địa phương cũng đều nhìn thấy cả. Đâu phải cây kim hay sợi chỉ mà giấu đi được. Ấy vậy mà chẳng hiểu sao nó vẫn còn tồn tại?!

Dự án treo

Từ khi Hà Nội mở rộng cũng là lúc các dự án, công trình thi nhau nở rộ. Hàng trăm khu đô thị mới và những dự án quy mô lớn cỡ nghìn tỷ được vẽ ra. Đường 32, đường Lê Văn Lương, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Phong Sắc kéo dài… nhan nhản dự án mọc lên. Hà Nội rầm rộ xây dựng và được ví như một đại công trường.

Nhưng kể từ khi nghị định 71 ra đời, công trình đói vốn, dự án nằm phơi nắng phơi sương mặc cho cỏ mọc um tùm. Đất ruộng, đất canh tác của dân bị thu hồi. Người dân mất đất được di dời đến khu ở mới. Còn những đại công trình nghìn tỷ trở thành những dự án “treo”, gây lãng phí lớn.

Hà Nội `khổ lắm nói mãi” chuyện nhà siêu méo, dự án bỏ hoang

Dự án treo - một phần không thể thiếu ở thủ đô Hà Nội. Ảnh LD

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội mới đây, vấn đề xử lý các dự án treo đã được đại biểu chất vấn, tái chất vấn lãnh đạo thành phố. Theo thống kê các dự án sử dụng đất, song không triển khai trong 12 tháng là 48 dự án chiếm 131 ha; dự án chậm triển khai trong 24 tháng có 39 dự án với 425 ha; dự án sử dụng đất sai mục đích là 26 dự án với 700 ha...

Thời điểm đó, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh lý giải có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án: vướng GPMB, chờ quy hoạch phân khu, khó khăn về tài chính… Nhưng không phân biệt dự án nhỏ hay lớn, mà cứ vi phạm Luật đất đai là bị xử lý và biện pháp cao nhất là thu hồi.

Nều kinh tế còn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bài toàn vốn cho lĩnh vực BĐS còn nhiều khó khăn. Dự án treo vẫn hoàn treo. Có lẽ vấn đề này cũng sẽ tiếp tục được đề cập đến tại kỳ họp HĐND tới đây.

Nguyễn Dũng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !