Hà nội: Khí thải giao thông là “thủ phạm” gây ô nhiễm
Hà nội: Khí thải giao thông là “thủ phạm” gây ô nhiễm
Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng phòng Kiểm soát không khí và Nhập khẩu phế liệu - Tổng Cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết tại buổi họp báo trước thềm Hội thảo “Cải thiện chất lượng không khí và Giao thông đô thị: Cơ hội trao đổi kinh nghiệm và triển vọng hợp tác” do Tổng Cục môi trường phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức chiều 19.3.
![]() |
Khí thải từ các phương tiện giao thông là thủ phạm chính gây ra ô nhiễm không khí tại đô thị Hà Nội. |
Ông Đức cho rằng, việc tổ chức Hội thảo nhằm tìm ra các biện pháp cải thiện không khí là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay: “Trong khi việc quản lý ô nhiễm nguồn nước, chất thải rắn được pháp luật quy định khá chặt chẽ, chi tiết. Thì pháp luật về ô nhiễm không khí lại đang rất hạn chế. Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo là rất cần thiết”, ông Đức nói.
Số liệu thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có 4 triệu phương tiện cá nhân. Đây là nguyên nhân chính gây nên tắc đường và ô nghiễm không khí. Cụ thể, hệ số phát thải bụi trong không khí (PM10) đã gấp đôi mức cho phép. Khu vực gần những công trình xây dựng mức độ ô nhiễm càng tăng cao, gấp 5-6 lần cho phép.
Chia sẻ kinh nghiệm về những giải pháp hiệu quả mà Chính phủ Pháp đang áp dụng, nhằm hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị, ông Bernarrd Favre - Giám đốc Quốc tế doanh nghiệp về phần mềm và mô phỏng chất lượng không khí (Aria Technologies) cho rằng: Phát triển giao thông thông minh không phải chỉ chú ý vào tàu điện ngầm, hay một phương tiện nào đó, mà ở đây cần phải xây dựng hệ thống giao thông đa phương tiện, dựa trên những đáng giá, phân tích khoa học, như căn cứ vào quãng đường, đối tượng tham gia giao thông như thế nào.
Ông Bernarrd Favre đưa ra dẫn chứng, ở Pháp, trước khi phát triển phương tiện giao thông công cộng tại một tuyến đường nào đó, Chính phủ sẽ tiến hành nghiên cứu xem lượng người đi lại như thế nào, quãng đường bao xa để phát triển phương tiện giao thông cho thích hợp. Nếu lượng người từ ngoại thành vào thành phố ít, sẽ phát triển những xe bus cỡ nhỏ, như thế vừa tiết kiệm nhiên liệu lại giảm nguy cơ gây ô nhiễm.
Để giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, Chính phủ Pháp đã cho xây dựng những bãi đỗ xe lớn cạnh các nhà ga, bến xe ngoại ô. Người dân cũng như lao động ngoại ô có thể đi xe cá nhân đến các địa điểm này, gửi phương tiện ở đó, rồi đi vào thành phố bằng phương tiện công cộng…
Ông Marc Cagnard, Giám đốc cơ quan thương mại Ubifrance (Pháp), đơn vị phối hợp với Tổng Cục môi trường tổ chức Hội thảo cho rằng, với sự vào cuộc của Chính phủ Việt Nam, ô nhiễm môi trường sẽ có sự cải thiện tích cực. Những giải pháp cụ thể sẽ được các chuyên gia Pháp và Việt Nam đề cập cụ thể tại Hội thảo, diễn ra vào ngày 21.3 (thứ 4) tới đây.
M.N