Hà nội: Khí thải giao thông là “thủ phạm” gây ô nhiễm

Nguyên nhân gây ô nghiễm không khí tại Hà Nội hiện nay chủ yếu do các phương tiện giao thông, chiếm tới 60%. Còn lại là do khí thải của hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng, sản xuất nông nghiệp…

Hà nội: Khí thải giao thông là “thủ phạm” gây ô nhiễm

Thông tin trên được ông Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng phòng Kiểm soát không khí và Nhập khẩu phế liệu - Tổng Cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết tại buổi họp báo trước thềm Hội thảo “Cải thiện chất lượng không khí và Giao thông đô thị: Cơ hội trao đổi kinh nghiệm và triển vọng hợp tác” do Tổng Cục môi trường phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức chiều 19.3.

Hà nội: Khí thải giao thông là “thủ phạm” gây ô nhiễm

Khí thải từ các phương tiện giao thông là thủ phạm chính gây ra ô nhiễm không khí tại đô thị Hà Nội.

Ông Đức cho rằng, việc tổ chức Hội thảo nhằm tìm ra các biện pháp cải thiện không khí là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay: “Trong khi việc quản lý ô nhiễm nguồn nước, chất thải rắn được pháp luật quy định khá chặt chẽ, chi tiết. Thì pháp luật về ô nhiễm không khí lại đang rất hạn chế. Chính vì vậy, việc tổ chức Hội thảo là rất cần thiết”, ông Đức nói.

Số liệu thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có 4 triệu phương tiện cá nhân. Đây là nguyên nhân chính gây nên tắc đường và ô nghiễm không khí. Cụ thể, hệ số phát thải bụi trong không khí (PM10) đã gấp đôi mức cho phép. Khu vực gần những công trình xây dựng mức độ ô nhiễm càng tăng cao, gấp 5-6 lần cho phép.

Chia sẻ kinh nghiệm về những giải pháp hiệu quả mà Chính phủ Pháp đang áp dụng, nhằm hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm không khí tại đô thị, ông Bernarrd Favre - Giám đốc Quốc tế doanh nghiệp về phần mềm và mô phỏng chất lượng không khí (Aria Technologies) cho rằng: Phát triển giao thông thông minh không phải chỉ chú ý vào tàu điện ngầm, hay một phương tiện nào đó, mà ở đây cần phải xây dựng hệ thống giao thông đa phương tiện, dựa trên những đáng giá, phân tích khoa học, như căn cứ vào quãng đường, đối tượng tham gia giao thông như thế nào.

Ông Bernarrd Favre đưa ra dẫn chứng, ở Pháp, trước khi phát triển phương tiện giao thông công cộng tại một tuyến đường nào đó, Chính phủ sẽ tiến hành nghiên cứu xem lượng người đi lại như thế nào, quãng đường bao xa để phát triển phương tiện giao thông cho thích hợp. Nếu lượng người từ ngoại thành vào thành phố ít, sẽ phát triển những xe bus cỡ nhỏ, như thế vừa tiết kiệm nhiên liệu lại giảm nguy cơ gây ô nhiễm.

Để giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, Chính phủ Pháp đã cho xây dựng những bãi đỗ xe lớn cạnh các nhà ga, bến xe ngoại ô. Người dân cũng như lao động ngoại ô có thể đi xe cá nhân đến các địa điểm này, gửi phương tiện ở đó, rồi đi vào thành phố bằng phương tiện công cộng…

Ông Marc Cagnard, Giám đốc cơ quan thương mại Ubifrance (Pháp), đơn vị phối hợp với Tổng Cục môi trường tổ chức Hội thảo cho rằng, với sự vào cuộc của Chính phủ Việt Nam, ô nhiễm môi trường sẽ có sự cải thiện tích cực. Những giải pháp cụ thể sẽ được các chuyên gia Pháp và Việt Nam đề cập cụ thể tại Hội thảo, diễn ra vào ngày 21.3 (thứ 4) tới đây.

M.N

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !