Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt bù trợ giá
Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt bù trợ giá
Theo ông Linh, Sở GTVT Hà Nội đang cho rà soát đánh giá để kiểm tra năng lực của doanh nghiệp vận tải xe buýt, để xem doanh nghiệp có đáp ứng được yêu cầu không.
“Nếu doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu thì mình sẽ tiến hành trợ giá cho doanh nghiệp để họ phục vụ cho người dân, còn nếu họ không đáp ứng được thì Sở sẽ giao cho doanh nghiệp khác thực hiện”, ông Linh cho nói..
![]() |
Hà Nội để xuất tăng giá vé xe buýt để bù trợ giá. |
Ông Linh cũng cho biết thêm, có một thực tế cho thấy cứ tuyến buýt nào được trợ giá thì tuyến đó sẽ đông khách. Hiện nay 10 tuyến khu vực Hà Tây cũ đang là mức giá kinh doanh nên rất cao, người dân đi lại ít.
Kế hoạch cửa Sở GTVT Hà Nội là từ nay đến cuối năm sẽ đưa từng tuyến vào trợ giá, nếu tuyến nào đáp ứng đủ các tiêu chí thì sẽ đưa vào sử dụng và trình thành phố cho phép.
Ông Linh cũng cho biết: Xe buýt ngoại thành hiện đang cạnh tranh với xe ôm, nên ngoài việc trợ giá, xe buýt đi lại phải thuận tiện và an toàn thì người dân mới sử dụng dịch vụ công cộng này.
Cũng liên quan đến vấn đề bù trợ giá xe buýt Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hà Ninh - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, hiện nay xe buýt cần phải tiến hành điều chỉnh giá vé để bù trợ giá cho loại hình này. Nguyên nhân là do giá vé xe buýt hiện nay không phù hợp với điều kiện thực tế nên cần được điều chỉnh.
Theo khung giá hiện nay, giá vé xe buýt dao động từ 3.000-5.000 đồng/lượt xe và giá vé tháng 80.000/tháng với đối tượng sử dụng vé bình thường và 50.000 đồng/tháng đối với học sinh, sinh viên.
“Sáu tháng qua, Hà Nội đã chi trợ giá cho xe buýt đạt 535 triệu đồng. Hiện nay, một số tuyến buýt công cộng đã hết thời gian đấu thầu, vì vậy cần phải tăng thời gian đấu thầu và kiểm soát doanh thu”, bà Ninh cho biết.
Trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 82 tuyến xe buýt, trong đó có 44 tuyến đặt hàng, 5 tuyến phục vụ cán cộ công chức, 16 tuyến xã hội hóa, 65 tuyến buýt trợ giá, 10 tuyến không trợ giá nhằm giảm chi phí trợ giá và nâng cao hiệu quả quản lý, 7 tuyến buýt đi các tỉnh lân cận. Tổng số phương tiện xe buýt là 1.254 xe, vận chuyển được 266 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm.
Sở GTVT đã tiến hành điều chỉnh luồng tuyến cho 16 tuyến xe buýt để phục vụ công tác tổ chức giao thông của Thành phố, đã mở rộng vùng phục vụ và điều chỉnh lộ trình 3 tuyến buýt đi các huyện ngoại thành để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.
Sở GTVT cùng với Tổng Công ty vận tải Hà Nội cũng tiến hành thay mới 14 nhà chờ xe buýt trên đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, thí điểm lắp đặt 20 nhà chờ xe buýt bằng khung thép và kính cường lực, duy trì thường xuyên 2 điểm trung chuyển dành riêng cho xe buýt tại: Long Biên và Cầu Giấy, 60 điểm đầu cuối, 1.612 điểm dừng đón trả khách trên toàn mạng lưới. Trên toàn hệ thống xe buýt đã triển khai hệ thống camera giám sát tại 2 điểm trung chuyển xe buýt Long Biên và Cầu Giấy, hỗ trợ đắc lực cho công tác giám sát hoạt động xe buýt và công tác bảo đảm an ninh trật tự. Cụ thể, trong 6 tháng đã giám sát được 348.377 lượt xe/1.864.792 lượt xe, lập 1.196 biển bản vi phạm quy chế hoạt động vận tải hành khách công cộng.Trong thời gian tới, vận tải xe buýt sẽ tiếp tục rà soát, sắp xếp và điều chỉnh lại luồng tuyến cho hợp lý; xây dựng và thực hiện đề án nâng cao năng lực quản lý điều hành cho Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị nhằm nâng cao chất lượng. |
Theo vietnamnet