Giúp con tránh trò độc hại trên YouTube

Mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện bé gái 5 tuổi (được cho là ở TPHCM) tự tử bằng khăn voan khi bắt chước một chương trình hoạt hình trên YouTube.

Chưa thấy thông tin xác minh của cơ quan chức năng, nhưng năm ngoái từng có một bé 7 tuổi thực hiện trò “thắt cổ nhưng vẫn thở được”, bé may mắn giữ được mạng sống.

Còn 4 tuần nữa chị gái tôi mới vượt cạn, trong những lần trò chuyện với chị, tôi cảm nhận một nỗi lo không nhỏ: làm thế nào nuôi dạy con khi mọi đứa trẻ thời nay đều cắm mặt vào thiết bị công nghệ?                

Cuộc sống hiện đại cho con người nhiều kênh giải trí hơn, nhưng đi kèm đó là nguy hại khó lường. Con cái của bạn bè tôi, đứa thì ăn cháo thì kèm chén cháo là chiếc điện thoại của mẹ; đứa ăn cơm thì cùng chén cơm là chương trình hoạt hình trên tivi. Những đứa trẻ khác, chỉ 2-3 tuổi đã “rành 6 câu vọng cổ” để rà các kênh truyền hình, tìm clip và kênh YouTube ưa thích trên tivi internet hay lướt tính bảng nhoay nhoáy.

Lần nọ, chứng kiến đứa bé 6 tuổi vừa khóc vừa nằm giãy giụa giữa trung tâm thương mại vì bị mẹ "tịch thu" điện thoại, chị tôi rùng mình. "Mình có cách nào cho con khỏi nhiễm hội chứng nghiện thiết bị công nghệ không?", chị tôi tự vấn khi đứa bé dần lớn trong bụng mẹ.

Có thể ai đó cho rằng chị em tôi lo xa quá mức. Nhưng với những sự việc thương tâm, thậm chí thiệt hại cả tính mạng như vụ việc các cô bé cậu bé bắt chước mạng xã hội và thực hiện các thử thách, bà mẹ nào dám chủ quan? Các kênh thông tin, giải trí độc hại không chỉ làm khó việc giáo dục, uốn nắn trẻ, mà còn là chuyện an nguy mạng sống.

Mỗi tháng lại thêm những ứng dụng dành cho trẻ nhỏ ra đời, nhưng vẫn không đủ hấp dẫn, không đáp ứng nhu cầu của mọi đứa trẻ. Nhiều ứng dụng của người lớn đã khống chế độ tuổi, đã dán nhãn cảnh báo nguy hiểm, nhưng không thể cản lũ trẻ tiếp cận, bởi bản chất của trẻ thơ là tò mò, ham thích bắt chước. Chưa kể, tâm lý của con người, bất kể tuổi nào, cũng dễ bị thu hút, kích thích bởi những thông tin trái khoáy, "ngược dòng"...

YouTube, truyền hình trở thành công cụ giải trí quen thuộc của trẻ
YouTube, truyền hình trở thành công cụ giải trí "quen thuộc" của trẻ (ảnh minh hoạ)

Đồng nghiệp ở cơ quan tôi chia sẻ rằng, khi con lớn của chị vào lớp Một, gia đình buộc phải cắt các thiết bị công nghệ. Đầu tiên là internet, sau đến truyền hình cáp, tivi chỉ còn các kênh HTV. Thế nhưng, dù chương trình các kênh trên tẻ nhạt với bọn trẻ, hai đứa con chị vẫn bật tivi như một thói quen lệ thuộc vào màn hình. Chúng dán mắt theo bất cứ nội dung nào, dù không hiểu cũng chẳng yêu thích.

Cuối cùng, chị tháo gỡ, bán luôn 3 chiếc tivi ở phòng khách, bếp, phòng ngủ. Dĩ nhiên, sinh hoạt của người lớn cũng vì thế mà bất tiện theo khi vợ chồng chị về nhà không được xem phim, nghe thời sự hay theo dõi các chương trình giải trí. Chị cho rằng, đó là sự đánh đổi cần thiết, bởi thói quen của con trẻ bị ảnh hưởng và được hình thành từ hoạt động thường ngày của người lớn.

Người lớn còn xem ngày nào, thì không thể cấm trẻ nhỏ xem ngày đó. Cha mẹ suốt ngày chúi mũi vào mạng xã hội chat chit, thì cũng khó lòng ngăn con cái ôm điện thoại chơi Facebook, Zalo... Mỗi lần về nhà ngoại, thấy ông bà vật vã chiến đấu với lũ cháu để tắt tivi, chị càng tự tin mà mạnh tay hơn với lựa chọn của mình. Tuy nhiên, các anh trai chị gái của chị thì đều viện lý do này kia và không thể nói không với thiết bị công nghệ. Kết quả là bà - cháu, cha - con thường xuyên xung đột quanh chuyện bật - tắt, chuyển kênh ti vi, máy tính...

Người chị đồng nghiệp cắt bỏ hẳn tivi trong nhà khi con bắt đầu vào lớp 1
Người chị đồng nghiệp cắt bỏ hẳn "hạng mục tivi" trong nhà khi con bắt đầu vào lớp Một (ảnh minh họa)

Chị gái tôi dự tính sẽ bỏ chiếc Iphone đang dùng, chuyển sang điện thoại bấm phím, chỉ có chức năng nghe gọi. Nhà cũng sẽ tạm thời cắt truyền hình cáp, internet khi đứa bé lớn dần. Bé sẽ được giao cho ông ngoại làm nghề nông trông nom, để con lớn lên cùng những thú vui từ ruộng vườn. 

Ba anh em tôi đều lớn lên thời truyền hình chưa phổ biến, internet còn là khái niệm xa lạ và đều có tuổi thơ đẹp đẽ gắn với ruộng đồng, vườn tược. Có thể chị em tôi cổ hủ quá, tước mất cơ hội học hành và tiếp cận các ứng dụng hiện đại của con cháu, tuy nhiên, trước khi tìm ra giải pháp nào khả dĩ hơn, chúng tôi đành chọn cánh cửa an toàn.

Thuỳ Anh

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !