Xúc phạm nhà giáo có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo của Nghị định “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục”.

Dự thảo Nghị định “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục” ra đời nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp thiết trong việc hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, góp phần phòng ngừa sai phạm trong hoạt động giáo dục và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong lĩnh vực giáo dục.

Dự thảo Nghị định đã được đưa ra lấy ý kiến góp ý của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học. Ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh sửa và gửi lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các đối tượng chịu tác động trực tiếp (các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, trường đại học, học viện; trường cao đẳng, trường trung cấp sư phạm) và đưa dự thảo Nghị định lên cổng thông tin điện tử Chính phủ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân theo quy định của Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật.

Tại dự thảo Nghị định, các hành vi vi phạm liên quan đến giáo dục sẽ bị xử phạt theo hướng tăng mức xử phạt hành chính và xử phạt bổ sung như khôi phục hiện trạng, xử lý kỷ luật.

Xử lý vi phạm quy định về tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 

Đối với hành vi vi phạm quy định về tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học, hình thức xử phạt có thể là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền theo các mức phạt sau đây:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với vi phạm ở cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm ở trường trung cấp, trường cao đẳng có đào tạo nhóm ngành giáo viên;

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với vi phạm ở cơ sở giáo dục đại học.

Ngoài ra, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tổ chức kiểm tra, đánh giá lại kết quả của người học.

Xử lý vi phạm quy định về sử dụng nhà giáo

Những hành vi vi phạm quy định về sử dụng nhà giáo sẽ bị xử phạt theo 4 nội dung như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đủ tiêu chuẩn ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đủ tiêu chuẩn ở trường trung cấp, cao đẳng có đào tạo nhóm ngành giáo viên.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đủ tiêu chuẩn ở cơ sở giáo dục giáo dục đại học, viện hàn lâm và viện được phép đào tạo trình độ tiến sĩ.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đúng quy định về trình độ chuyên môn hoặc trình độ ngoại ngữ trong giảng dạy chương trình giáo dục, chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài hoặc giảng dạy chương trình tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; trong thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài.

Ảnh minh họa


Xúc phạm nhà giáo sẽ bị phạt đến 10 triệu đồng

Tại Điều 25 của dự thảo Nghị định, hành vi vi phạm quy định về chính sách đối với nhà giáo hoặc hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động khác trong cơ sở giáo dục sẽ bị áp dụng các chế tài xở phạt như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy định về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo. 

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động khác trong cơ sở giáo dục.

Xúc phạm người học có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Hành vi vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học có thể bị phạt 10.000.000 đồng.

Cụ thể: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Kỷ luật người học không đúng quy định; Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học. 

Người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ thực hiện nhiệm vụ từ 1 tháng đến 6 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học.

Hoàng Thanh

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Đang cập nhật dữ liệu !