Nghỉ học dài ngày, đừng bỏ lỡ “cơ hội vàng” giúp trẻ hình thành văn hóa đọc sách
Chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng thực tế không phải ai cũng có thói quen đọc sách. Nhiều người đặt ra vấn đề là trẻ con ngày càng không thích đọc sách? Tuy nhiên, điều này chưa đúng, không phải trẻ bây giờ không thích sách mà là cơ hội để trẻ được tiếp cận với sách ít hơn là tiếp cận với thế giới công nghệ.
Chị Mai Phương Ly (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Việc hướng dẫn con có thói quen đọc sách là việc khá khó. Nếu đột nhiên một ngày đẹp trời, sau khi đi làm về, bố mẹ dúi cuốn sách vào tay con rồi ép con đọc vì những lý do cao cả “khám phá kho báu tri thức” hay “nâng cao văn hóa đọc” là điều không thể. Nhất là khi con trước nay suốt ngày chỉ quen cắm mắt vào game trên điện thoại”.
Vì vậy, việc rèn luyện và định hướng cho con trẻ đọc sách đúng, tạo thành một thói quen vô cùng quan trọng. Đây sẽ là tiền đề để chúng phát triển và thành công trong tương lai.
Rèn luyện và định hướng cho con trẻ đọc sách đúng là điều vô cùng quan trọng (ảnh minh họa) |
Cô Lê Thị Loan – Giảng viên khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết: “Nếu được tạo dựng thói quen đọc sách từ nhỏ, trẻ sẽ coi trọng việc đọc sách như ăn uống hàng ngày, coi đọc sách là điều tốt đẹp và có thể đọc những cuốn sách rất khó từ khi còn nhỏ theo cách của trẻ.
Thời gian hiện nay, khi trẻ nghỉ ở nhà để phòng chống dịch bệnh là cơ hội tốt để các mẹ giúp con đọc sách đúng cách, tạo dựng thói quen đọc cho con.
Ở độ tuổi lớp 1, các em vẫn đang bị cuốn vào các hoạt động vui chơi, mức độ tập trung kém và dễ bị phân tán. Khả năng tập trung tối đa của các em là 30 phút, trong đó học sinh nam sẽ có mức độ tập trung kém hơn học sinh nữ. Chính vì vậy, giai đoạn này nên tạo hứng thú nghe đọc sách và rèn luyện thói quen tập trung hoàn thành các cuốn sách truyện tranh ngắn cho các em”.
Chị Minh Huệ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có con đang học lớp 1 cho biết: “Tôi thường chọn cho con những cuốn sách nhiều hình minh họa đẹp mắt hay là những câu chuyện về các con vật, vạn vật xung quanh một cách nhân văn. Những cuốn sách này rất phù hợp cho con, để con có sự hứng thú đọc sách ngay từ những năm đầu đời. Tôi mong muốn thông qua đó dạy con những thói quen tốt”.
Theo cô Lê Thị Loan, mặc dù thói quen đọc sách phải được xây dựng đầu tiên từ gia đình nhưng song song với đó, nhà trường phải là nơi ươm mầm cho tình yêu đọc sách của các em.
Hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách, hiện nay nhiều trường học trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng và trong cả nước nói chung cũng đã tiên phong đưa văn hóa đọc vào chương trình học chính khóa, rèn cho các em thói quen đọc sách và niềm yêu thích sách như Trường Tiểu học Vietschool (Thuộc tập đoàn BV Group), Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội), Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội)…
Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Vietschool, hiện nay thư viện của trường được thiết kế thân thiện với hàng trăm đầu sách đa dạng các thể loại. Không những thế, nhà trường còn chú tâm đến việc thiết kế một chương trình học “văn hóa đọc” bài bản được biên soạn riêng bởi TS. Diêu Lan Phương - giảng viên Trường ĐH KHXH&NV, chủ nhiệm CLB Ngôn ngữ & EQ theo 5 cấp độ tương đương 5 khối lớp. Hiểu được tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong phương pháp giáo dục của Vietschool có nói rõ đọc sách là hoạt động thường lệ đối với học sinh nhà trường.
“Đọc sách giúp các em dần tự giác đọc, chia sẻ cùng nhau những câu chuyện, cuốn sách mà mình đã đọc. Mỗi tiết văn hóa đọc như vậy, các em không ngồi chờ tiếng chuông reo, mà thay vào đó là tập trung vào những trang sách. Những thông tin bổ ích mà các em được khám phá trong từng cuốn sách giúp việc học thực sự có hiệu quả”, cô Lê Thị Loan – Giảng viên Học viện Quản lý Giáo dục cho biết.