Bí quyết ôn tập môn Toán lớp 10: Những dạng bài dễ bị mất điểm cần lưu ý

Hiện nay, học sinh khối 9 toàn quốc đang trong giai đoạn "nước rút" khi chỉ còn thời gian ngắn nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra.

Tìm hiểu bí quyết ôn tập và những lưu ý khi làm bài thi môn Toán vào lớp 10 ở Hà Nội, PV Infonet đã có cuộc trao đổi cùng thầy Bùi Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán trường THCS Trưng Vương (Hà Nội).

{keywords}
Thầy Bùi Mạnh Tùng - Giáo viên dạy Toán trường THCS Trưng Vương.

PV: Qua một số kỳ thi vào lớp 10, nhiều em học sinh chia sẻ trong đề thi Toán, có một số dạng bài “ăn điểm” nhưng các thí sinh rất hay mắc lỗi. Thầy có lưu ý gì với các em học sinh sắp chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng này?

Thầy Bùi Mạnh Tùng: Trong đề thi, có một số phân vùng mà các em học sinh dễ bị sơ suất và mất điểm đáng tiếc, chủ yếu do chủ quan, trình bày sơ sài hoặc chưa xem xét kĩ các điều kiện cụ thể của bài toán. Các em cần lưu ý:

Thứ nhất, biểu thức chứa căn bậc hai

Mọi giá trị của biến x khi thay vào biểu thức, hoặc khi tìm ra nhằm thỏa mãn yêu cầu bài toán, đều phải xét thỏa mãn Điều kiện xác định cho trước.

Thứ hai, bài toán thực tế

- Khi đặt ẩn phải có đầy đủ điều kiện và đơn vị.

- Các biểu thức đại số khi thành lập phải dựa trên căn cứ trong đề bài (bằng lời văn)

- Các biểu thức đều phải có đơn vị

- Cần hết sức chú ý các yếu tố nhanh - chậm, hơn - kém, trước - sau, chung - riêng khi lượng hóa thành biểu thức và phương trình.

- Xác định rõ các yếu tố trong bài hình học thực tế tương ứng với các đại lượng trong công thức tính toán như thế nào trước khi áp dụng công thức.

- Việc xấp xỉ và lấy kết quả cần tuân thủ chặt chẽ yêu cầu trong đề bài. Lưu ý chỉ lấy xấp xỉ / gần đúng ở bước tính cuối cùng.

Thứ ba, hệ phương trình

- Chú ý điều kiện xác định.

- Hệ phương trình của ẩn phụ không tương đương với hệ phương trình ban đầu.

- Làm rõ bước thế / bước cộng đại số.

Thứ tư, phương trình bậc hai, đường thẳng và parabol

- Xác định đúng phương trình hoành độ giao điểm.

- Ko nhầm lẫn giữa các yếu tố hình học (giao điểm, cắt nhau v.v) với các yếu tố đại số (số nghiệm, delta...)

Thứ năm, hình học phẳng

- Đặc biệt chú ý vận dụng đúng các tính chất, dấu hiệu nhận biết của tứ giác nội tiếp (tổng kết ở trng 101, 102, 103 SGK toán 9 tập 2).

- khi sử dụng những kiến thức ngoài nội dung sách giáo khoa nêu chính thức, cần có lí giải và chứng minh.

PV: Theo thầy, sĩ tử nên bố trí thời gian học cùng với việc luyện đề thế nào cho hiệu quả? Liệu có phải ''cứ cắm đầu luyện nhiều đề là điểm cao''?

Thầy Bùi Mạnh Tùng: Bố trí tời gian học là việc làm có vai trò rất quan trọng trong quá trình ôn tập của các em học sinh. Các em cần xác định giai đoạn ôn tập "về đích" này, việc bố trí thời gian biểu khoa học để đảm bảo sức khỏe là rất cần thiết.

{keywords}
Thầy Tùng cùng học sinh.

Các em không được thức quá khuya, không nên học liên tục trong thời gian quá dài mà cần có các hoạt động bổ trợ xen kẽ để cân bằng cả thể chất và tinh thần, đảm bảo trạng thái tốt nhất cho ngày thi. Bên cạnh đó, việc luyện đề một cách khoa học đóng vai trò cực kì quan trọng.

Chắc chắn giai đoạn này ở các lớp học, các thầy cô đã cho các em luyện nhiều đề tổng hợp, mô phỏng đề thi chính thức mà các em chuẩn bị đối mặt. Việc bấm thời gian và làm các đề này là một sự chuẩn bị, tập dượt rất cần thiết cho các em.

Bởi trong thực tế phòng thi, ngoài kiến thức và năng lực đóng vai trò quyết định, thì những yếu tố ngoài chuyên môn khác như tâm lí, quản lí và phân bố thời gian, dàn trang bố trí trình bày trên giấy thi... cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả.

Những yếu tố đó có thể được tập dượt, cải thiện nhiều qua việc luyện đề. Mặc dù vậy, để việc luyện đề có hiệu quả tốt nhất, các em cần đảm bảo 4 yếu tố sau:

- Không làm quá nhiều đề. Sau mỗi đề thi, cá em cần có thời gian để xem xét, nghiền ngẫm lại, rút kinh nghiệm những chỗ chưa ổn, ôn tập lại những nội dung chưa vững. Đó mới là ý nghĩa thực sự của việc luyện đề. Trong 1 tháng cuối cùng, các em nên làm khoảng 15 - 20 đề là hợp lí.

- Lựa chọn đề có chất lượng tốt, mô phỏng đúng cấu trúc và mức độ của đề thi chính thức. Việc làm những đề có nội dung ngoài phạm vi đề thi, quá khó hoặc quá dễ, quá dài hoặc quá ngắn... đều khiến cho việc tập dượt, đo lường, rút kinh nghiệm bản thân mất đi ý nghĩa.

- Nên có thầy cô trực tiếp đánh giá bài thi thử của mình, hoặc dựa vào đáp án chấm chính thức dành cho giáo viên. Các em không tự đánh giá theo cảm tính của mình.

- Tham khảo đề chính thức của các năm trước đã thi. Đây là 1 nguồn tư liệu mở, rất chuẩn mực và có giá trị tham khảo cao, bởi mỗi đề chính thức luôn là sản phẩm của 1 ủy ban chuyên môn rất uy tín và có những yêu cầu làm việc khắt khe.

PV: Điều thầy muốn nhắn nhủ với sĩ tử trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới là gì?

Thầy Bùi Mạnh Tùng:  Có một điều khá thú vị đối với phân môn đại số trong đề thi, đó là hầu hết các câu hỏi đại số, bài toán thực tế đều có thể kiểm nghiệm lại kết quả tìm được khi thử lại trực tiếp vào đề bài. Các em hãy dành một chút thời gian rất ngắn thôi để làm điều đó.

Thực sự đáng tiếc nếu mình biết cách làm bài, có kiến thức nhưng lại rút gọn sai chỉ vì nhầm 1 dấu, lập phương trình sai chỉ vì đọc nhầm 1 dữ kiện, đặt ẩn phụ sai chỉ vì chuyển vế nhầm v.v tất cả những lỗi đó đều có thể phát hiện được ngay khi các con thử lại kết quả. Đừng chỉ kiểm tra lại bài, hãy thử lại kết quả.

Vẽ hình ra nháp trước khi vẽ vào bài thi. Việc này không làm mất của các em nhiều thời gian, nhưng sẽ giúp các em căn chỉnh hình vẽ của mình thật ưng ý khi vẽ vào bài thi. Đôi khi việc vẽ hình thành công, rõ ràng, bố cục đẹp đã giúp các em đi được 25% bài hình rồi.

Chúc các em sức khỏe, bình tĩnh, tin ở bản thân mình, và gặp nhiều may mắn!

Xin cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Đang cập nhật dữ liệu !