Giáo viên nói gì về đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tại Nghệ An?

Sáng nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn.

Sau đây là đề đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tại Nghệ An:

Nhận định về đề Ngữ Văn tại Nghệ An, Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay: 

Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu (2 điểm) và Phần làm văn (8 điểm). Tuy nhiên, điểm khác biệt ở phần Làm văn với câu nghị luận văn học (5 điểm) không còn được lựa chọn 1 trong 2 đề giống như đề thi năm 2018 – 2019. Cụ thể như sau:

Phần Đọc hiểu: bao gồm 4 ý, kiểm tra các kiến thức tương đối cơ bản cả về làm văn và Tiếng Việt. Tuy nhiên, câu 4 là một câu hỏi mở (Hỏi về thái độ ứng xử cảm động chan chứa tình người của người bà trong bài thơ) hướng đến vẻ đẹp tình người. Đây là điểm khác biệt so với phần Đọc hiểu năm ngoái và là đất để học sinh có thể bộc lộ quan điểm của cá nhân. Nhưng barem điểm cho phần này chỉ là 0,5 điểm nên học sinh cần lưu ý viết ngắn gọn, trọng tâm, tránh lan man sa đà để dành thời gian cho các phần nhiều điểm.

Phần Làm văn: Cấu trúc quen thuộc với 2 câu: Câu nghị luận xã hội và Câu nghị luận văn học.

Câu nghị luận xã hội là một bài văn độc lập với chủ đề được cho sẵn và nội dung mang tính định hướng theo hướng tích cực (niềm tin tạo nên sức mạnh). Học sinh không cần phải phân tích nhiều, chỉ cần tập trung lập luận, làm sáng tỏ vấn đề và bám sát cấu trúc của một bài văn nghị luận xã hội thông thường là có thể hoàn thành tốt câu hỏi này.

Câu 2 của phần Làm văn ra vào tác phẩm rất quen thuộc, dạng nghị luận về một đoạn thơ trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Người ra đề đã định hướng sẵn nội dung nghị luận là “ước nguyện” của nhà thơ . Thực tế, điều này không cần thiết bởi bản thân nội dung bao trùm hai khổ thơ đã là ước nguyện dâng hiến một cách khiêm nhường nhưng rất đỗi chân thành của nhà thơ khi nằm trên giường bệnh. Học sinh chỉ cần bám vào các tín hiệu nghệ thuật là có thể làm nổi bật được lời nguyện ước của nhà thơ.

Nhìn chung: Cấu trúc và hình thức đề thi không mới, sức viết của học sinh phần nào bị hạn chế bởi tính định hướng cụ thể của yêu cầu đề. Đề thi vừa sức cả với những học sinh trung bình và phù hợp với yêu cầu đại trà.

Hoàng Thanh
Từ khóa: Đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 đề thi tuyển sinh vào 10 tại Nghệ An 2019 đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 Nghệ An tuyển sinh vào lớp 10 de thi mon tuyen sinh vao lop 10 Ha Noi tuyen sinh vao lop 10 mon Van de thi Mon Van de thi va dap an mon Van tuyen sinh vao lop 10 de thi va dap an mon Van tuyen sinh vao lop 10 nam 2019 de thi tuyen sinh vao lop 10 nam 2019 dap an mon Van đáp án môn Văn tuyển sinh lớp 10 tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An tuyển sinh lớp 10 tuyển sinh dap an mon Van tuyen sinh lop 10 tai Nghe An Nghe An dap an tuyen sinh vao 10 tai Nghe An 2019

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

Đang cập nhật dữ liệu !