Giáo viên nói gì về đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tại Nghệ An?

Sáng nay, các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn.

Sau đây là đề đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tại Nghệ An:

Nhận định về đề Ngữ Văn tại Nghệ An, Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho hay: 

Đề thi Tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu (2 điểm) và Phần làm văn (8 điểm). Tuy nhiên, điểm khác biệt ở phần Làm văn với câu nghị luận văn học (5 điểm) không còn được lựa chọn 1 trong 2 đề giống như đề thi năm 2018 – 2019. Cụ thể như sau:

Phần Đọc hiểu: bao gồm 4 ý, kiểm tra các kiến thức tương đối cơ bản cả về làm văn và Tiếng Việt. Tuy nhiên, câu 4 là một câu hỏi mở (Hỏi về thái độ ứng xử cảm động chan chứa tình người của người bà trong bài thơ) hướng đến vẻ đẹp tình người. Đây là điểm khác biệt so với phần Đọc hiểu năm ngoái và là đất để học sinh có thể bộc lộ quan điểm của cá nhân. Nhưng barem điểm cho phần này chỉ là 0,5 điểm nên học sinh cần lưu ý viết ngắn gọn, trọng tâm, tránh lan man sa đà để dành thời gian cho các phần nhiều điểm.

Phần Làm văn: Cấu trúc quen thuộc với 2 câu: Câu nghị luận xã hội và Câu nghị luận văn học.

Câu nghị luận xã hội là một bài văn độc lập với chủ đề được cho sẵn và nội dung mang tính định hướng theo hướng tích cực (niềm tin tạo nên sức mạnh). Học sinh không cần phải phân tích nhiều, chỉ cần tập trung lập luận, làm sáng tỏ vấn đề và bám sát cấu trúc của một bài văn nghị luận xã hội thông thường là có thể hoàn thành tốt câu hỏi này.

Câu 2 của phần Làm văn ra vào tác phẩm rất quen thuộc, dạng nghị luận về một đoạn thơ trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Người ra đề đã định hướng sẵn nội dung nghị luận là “ước nguyện” của nhà thơ . Thực tế, điều này không cần thiết bởi bản thân nội dung bao trùm hai khổ thơ đã là ước nguyện dâng hiến một cách khiêm nhường nhưng rất đỗi chân thành của nhà thơ khi nằm trên giường bệnh. Học sinh chỉ cần bám vào các tín hiệu nghệ thuật là có thể làm nổi bật được lời nguyện ước của nhà thơ.

Nhìn chung: Cấu trúc và hình thức đề thi không mới, sức viết của học sinh phần nào bị hạn chế bởi tính định hướng cụ thể của yêu cầu đề. Đề thi vừa sức cả với những học sinh trung bình và phù hợp với yêu cầu đại trà.

Hoàng Thanh
Từ khóa: Đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 đề thi tuyển sinh vào 10 tại Nghệ An 2019 đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 Nghệ An tuyển sinh vào lớp 10 de thi mon tuyen sinh vao lop 10 Ha Noi tuyen sinh vao lop 10 mon Van de thi Mon Van de thi va dap an mon Van tuyen sinh vao lop 10 de thi va dap an mon Van tuyen sinh vao lop 10 nam 2019 de thi tuyen sinh vao lop 10 nam 2019 dap an mon Van đáp án môn Văn tuyển sinh lớp 10 tuyển sinh lớp 10 tại Nghệ An tuyển sinh lớp 10 tuyển sinh dap an mon Van tuyen sinh lop 10 tai Nghe An Nghe An dap an tuyen sinh vao 10 tai Nghe An 2019

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !