Giao thông Hà Nội khó "thông minh" nếu liên tục tắc đường, kẹt xe

Việc ứng dụng các giải pháp thông minh tại Hà Nội để điều tiết giao thông, giảm ùn tắc sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng nếu hạ tầng giao thông, năng lực của mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa được đáp ứng phù hợp, nạn kẹt xe vẫn diễn ra liên tục.

Giao thông Hà Nội khó

Buýt nhanh cũng thành... buýt chậm do bị các phương tiện bủa vây". (Ảnh: Internet)

Trong nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông, từ tháng 7/2017, thành phố Hà Nội đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo đề án, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, dư luận cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy là vội vàng, không khả thi do thực tế hạ tầng, giao thông công cộng tại Hà Nội chưa thực sự thuận tiện trong khi xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại Hội thảo Việt – Pháp về xây dựng đô thị thông minh diễn ra gần đây, các chuyên gia cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy tại Hà Nội từ năm 2030 sẽ là vấn đề gặp rất nhiều thách thức.

Đại diện đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp như EDF, Sixense… cho rằng nếu hạn chế phương tiện xe máy, thành phố Hà Nội phải đáp ứng được phương tiện di chuyển thuận lợi giữa các điểm. Nhưng với thực tế đường hỗn hợp như hiện nay, việc kết hợp các phương thức vận tải khác nhau, đáp ứng thuận tiện nhu cầu đi lại của người dân mà không phải là xe máy cũng không đơn giản.

Do đó, Hà Nội cần đẩy mạnh đầu tư để cải thiện được chất lượng giao thông công cộng, hạ tầng giao thông chung của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của dân cư.

Trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, hệ thống giao thông tại Hà Nội được cải thiện rất lớn. Thế nhưng việc phát triển phương tiện công cộng chưa được như kỳ vọng: dự án tuyến đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động do bị chậm tiến độ; dự án xe buýt nhanh BRT bộc lộ nhiều bất cập. Tình trạng ùn tắc vẫn liên tục tái diễn.

Bên cạnh đó, đáng chú ý là Hà Nội đang hợp tác với các đối tác công nghệ thực hiện phát triển giao thông thông minh với kỳ vọng sẽ điều tiết giao thông hiệu quả, giảm ùn tắc đường.

Thành phố xây dựng bản đồ số, cung cấp cho người dân và cơ quan quản lý những thông tin toàn diện về tình trạng giao thông theo thời gian thực, danh mục các thiết bị hạ tầng giao thông (như bến xe, biển báo…), tích hợp với các phương tiện vận tải công cộng (xe buýt, tàu điện trên cao..)…

Đồng thời, người dân cũng được trực tiếp phản ánh, tiếp nhận thông tin cập nhật về tình trạng giao thông qua cộng cụ tương tác tự động trên mạng (chatbot).

Tuy nhiên xoay quanh vấn đề này, các chuyên gia cũng cho rằng nếu vấn đề hạ tầng giao thông còn bất cập, thì ngay cả việc đưa vào ứng dụng các giải pháp thông minh cho đô thị cũng khó phát huy được hết các hiệu quả như kỳ vọng.

P.V

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !