Giao thông Hà Nội khó "thông minh" nếu liên tục tắc đường, kẹt xe

Việc ứng dụng các giải pháp thông minh tại Hà Nội để điều tiết giao thông, giảm ùn tắc sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng nếu hạ tầng giao thông, năng lực của mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa được đáp ứng phù hợp, nạn kẹt xe vẫn diễn ra liên tục.

Giao thông Hà Nội khó

Buýt nhanh cũng thành... buýt chậm do bị các phương tiện bủa vây". (Ảnh: Internet)

Trong nỗ lực cải thiện hệ thống giao thông, từ tháng 7/2017, thành phố Hà Nội đã thông qua đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.

Theo đề án, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Ngoài ra Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này, dư luận cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy là vội vàng, không khả thi do thực tế hạ tầng, giao thông công cộng tại Hà Nội chưa thực sự thuận tiện trong khi xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi tại Hội thảo Việt – Pháp về xây dựng đô thị thông minh diễn ra gần đây, các chuyên gia cho rằng việc hạn chế phương tiện xe máy tại Hà Nội từ năm 2030 sẽ là vấn đề gặp rất nhiều thách thức.

Đại diện đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp như EDF, Sixense… cho rằng nếu hạn chế phương tiện xe máy, thành phố Hà Nội phải đáp ứng được phương tiện di chuyển thuận lợi giữa các điểm. Nhưng với thực tế đường hỗn hợp như hiện nay, việc kết hợp các phương thức vận tải khác nhau, đáp ứng thuận tiện nhu cầu đi lại của người dân mà không phải là xe máy cũng không đơn giản.

Do đó, Hà Nội cần đẩy mạnh đầu tư để cải thiện được chất lượng giao thông công cộng, hạ tầng giao thông chung của thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của dân cư.

Trong giai đoạn từ năm 2000 đến nay, hệ thống giao thông tại Hà Nội được cải thiện rất lớn. Thế nhưng việc phát triển phương tiện công cộng chưa được như kỳ vọng: dự án tuyến đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động do bị chậm tiến độ; dự án xe buýt nhanh BRT bộc lộ nhiều bất cập. Tình trạng ùn tắc vẫn liên tục tái diễn.

Bên cạnh đó, đáng chú ý là Hà Nội đang hợp tác với các đối tác công nghệ thực hiện phát triển giao thông thông minh với kỳ vọng sẽ điều tiết giao thông hiệu quả, giảm ùn tắc đường.

Thành phố xây dựng bản đồ số, cung cấp cho người dân và cơ quan quản lý những thông tin toàn diện về tình trạng giao thông theo thời gian thực, danh mục các thiết bị hạ tầng giao thông (như bến xe, biển báo…), tích hợp với các phương tiện vận tải công cộng (xe buýt, tàu điện trên cao..)…

Đồng thời, người dân cũng được trực tiếp phản ánh, tiếp nhận thông tin cập nhật về tình trạng giao thông qua cộng cụ tương tác tự động trên mạng (chatbot).

Tuy nhiên xoay quanh vấn đề này, các chuyên gia cũng cho rằng nếu vấn đề hạ tầng giao thông còn bất cập, thì ngay cả việc đưa vào ứng dụng các giải pháp thông minh cho đô thị cũng khó phát huy được hết các hiệu quả như kỳ vọng.

P.V

Việt Trinh sống thảnh thơi trong nhà vườn 2.500m2 sau giải nghệ

Việt Trinh sống thảnh thơi, an yên trong ngôi nhà vườn rộng 2.500m2 ở Bình Dương sau quyết định giải nghệ, tập trung chăm lo con trai.

62 tuổi, ’Lão Phật gia’ Tùng Yuki sống kín tiếng, được Mỹ Tâm gọi là ‘bố’

Tùng Yuki - người từng làm việc với nhiều ngôi sao nổi tiếng trong nước và thế giới - có cuộc sống kín tiếng. Ở tuổi xế chiều, ông dành thời gian cho gia đình và thiện nguyện, thỉnh thoảng đóng phim.

Chàng trai Bắc Giang sở hữu món đồ hiếm, đại gia tranh mua bằng mọi giá

Thời gian qua, căn nhà gỗ tại thôn Bảo An (xã Hoàng An, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) trở nên đông đúc, náo nhiệt bởi khách tham quan.

Nỗi ân hận giằng xé của người mẹ giao xe cho con khi chưa đủ tuổi

Sau cái chết của con trai, đặc biệt khi biết sẽ bị truy tố trước toà vì giao xe cho người chưa đủ tuổi, chị Rơ Mah Pil (Gia Lai) suy sụp hoàn toàn. Nỗi ân hận giằng xé khiến chị không dám nhìn vào di ảnh con...

9X lái xế hộp tiền tỷ bán đồ ăn vỉa hè, góp phần tạo danh phận cho làng nghề

Những chàng trai ‘sinh ra từ làng’ thuộc thế hệ 9X quyết tâm giữ nghề truyền thống, không ngần ngại ngồi vỉa hè các con phố ở Hà Nội để bán xôi Phú Thượng.

Nơi 3h sáng cả làng dậy làm không ngơi tay, 4h30 tỏa đi khắp phố

Hàng ngày, cứ khoảng 2-3h sáng, người dân Phú Thượng lại dậy nấu xôi. Vài tiếng sau, những thúng xôi nóng hổi, thơm phức được đặt lên xe, chở đi bán khắp phố phường.

Huyền thoại 'nữ chúa rừng xanh' Lâm Đồng thu phục binh sĩ bằng loại nước thần bí

Ngoài xinh đẹp, thông minh, "nữ chúa rừng xanh" còn có biệt tài thu phục lòng người. Bà tập hợp được gần 10.000 binh sĩ rồi lập nhiều kế lạ diệt thù.

Hai bàn tay trắng làm nên đống nợ, 9X quyết vực dậy, mỗi năm doanh thu 4-5 tỷ

Từng thất bại khi khởi nghiệp với nông nghiệp, dẫn đến việc phải gánh khoản nợ lên tới 3 tỷ đồng khi vừa tròn 20 tuổi, Nguyễn Văn Đạt vẫn quyết tâm làm lại từ đầu với tâm niệm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy.”

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ về điều bất ngờ không có sự tính toán trước

Diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, em bé thứ 2 đến với cô như một trái ngọt tự nhiên, không tính toán trước.

Những 'người hùng' áo vàng trên bãi biển Đà Nẵng

Gần 15 năm làm công tác cứu nạn bãi biển Đà Nẵng, anh Lê Minh Nghiệp thuộc Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà, không nhớ nổi đội cứu nạn đã cứu bao nhiêu người khỏi lằn ranh sinh - tử.

Đang cập nhật dữ liệu !