Giáo hoàng Vatican - Từ Benedict XVI đến Francis I

Thời gian từ khi thông báo từ chức của Giáo hoàng Benedict XVI cho đến lúc Giáo hoàng mới lên ngôi kéo dài chỉ 33 ngày. Hôm qua (13/1), Vatican đã tìm được người kế nhiệm chức vụ quan trọng này, Giáo hoàng Francis I.
Giáo hoàng Vatican - Từ Benedict XVI đến Francis I - ảnh 1
Giáo hoàng mới của Vatican, Jorge Mario Bergoglio. Tên hiệu của ông là Francis I.

Quá trình chuyển giao quyền lực của Vatican bắt đầu từ ngày 11/2/2013, khi Giáo hoàng Benedict XVI - tên tục là Joseph Ratzinger, 85 tuổi, người được bầu làm giáo hoàng thứ 265 hồi tháng 4/2005, kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II – thông báo ông sẽ từ chức vào ngày 28/2. Ông là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong nhiều thế kỷ tồn tại của Thiên chúa giáo.

Lý do từ chức được ông đưa ra là vì “sức khỏe, do tuổi cao, không còn phù hợp cho sứ vụ giáo hoàng”.

Ngày 13/2, Giáo hoàng Benedict XVI kêu gọi chấm dứt “đạo đức giả tôn giáo” và “sự cạnh tranh” trong Giáo hội Công giáo trước một đám đông lớn ở Nhà thờ St. Peter.

Ngày 14/2, trong một tin nhắn sẽ được coi là di chúc cuối cùng của ông, Giáo hoàng Benedict kêu gọi một “sự đổi mới thực sự” trong Giáo hội Công giáo theo tinh thần của cuộc cải cách Hội đồng Vatican lần thứ 2 của những năm 1960.

Ngày 24/2, Giáo hoàng Benedict đã mang lại một buổi cầu nguyện ngày chủ nhật cuối cùng đầy cảm xúc trước hàng chục nghìn người ủng hộ ở quảng trường St Peter, nói rằng Đức Chúa Trời đã khuyên ông cống hiến đời mình cho việc cầu nguyện, nhưng đảm bảo những người ủng hộ ông sẽ không “từ bỏ” Giáo hội.

Ngày 25/2, Vatican nói rằng có một báo cáo bí mật về vụ bê bối từng rò rỉ trong năm 2012 cho thấy âm mưu và tham nhũng trong Giáo hội và sẽ được trình lên cho giáo hoàng tương lai xem xét.

Ngày 28/2, Giáo hoàng Benedict thề sẽ “phục vụ vô điều kiện” cho người kế nhiệm ông vào ngày cuối cùng với tư cách là giáo hoàng khi ông chia tay các vị hồng y. Ông sẽ đến Castel Gandolfo, một thị trấn bên hồ, nơi ông cư trú tại cung điện mùa hè của giáo hoàng trong 2 tháng đầu tiên ông nghỉ hưu.

Giáo hoàng Vatican - Từ Benedict XVI đến Francis I - ảnh 2
Buổi lễ chia tay hoành tráng của Giáo hoàng Benedict XVI ở Vatican ngày 28/2/2013

Ông đã gửi lời tạm biệt cuối cùng của mình tới các giáo dân và học trò, nói với họ rằng ông sẽ trở thành “một người hành hương đơn giản”. Ông chính thức từ chức lúc 19:00 ngày 28/2.

Giáo hoàng cũ đã chính thức mang tên mới là “Giáo hoàng danh dự”, mặc dù ông sẽ vẫn được gọi là “Đức Thánh cha Benedict XVI”.

Sự kết thúc này bắt đầu cho một giai đoạn tạm thời được biết đến như là “Vacante Sede”, trong đó Đức Hồng y Tarcisio Bertone sẽ phụ trách các vấn đề của Giáo hội.

Vào ngày 4/3, Hội đồng Hồng y bắt đầu các cuộc họp trước khi chính thức diễn ra cuộc họp kín bầu giáo hoàng mới. Hai nhóm đặc biệt được sắp xếp trong nhà nguyện Sistine, một để ghi phiếu bầu của các hồng y sau 2 vòng bỏ phiếu hàng ngày. Một nhóm khác sẽ tạo khói biểu trưng, khói đen trong trường hợp không đồng ý với giáo hoàng thứ 266, khói trắng nếu như đã bầu được một Đức Thánh cha mới.

Ngày 12/3: Cuộc họp kín bầu giáo hoàng của các Hồng y được bắt đầu lúc xế chiều, trong vòng bí mật tuyệt đối. Các cửa ra vào của nhà thờ Sistine bị khóa. Khói đen xuất hiện sau cuộc bầu cử đầu tiên.

Ngày 13/3: Cuộc bỏ phiếu thứ hai và thứ ba vẫn là khói đen và chưa tìm được giáo hoàng mới.

Sau 5 lần bỏ phiếu, Pháp Đức Hồng y Jean-Louis Tauran đã thông báo từ ban công của Đền thờ Thánh St Peter tên của Giáo hoàng mới: Bergoglio, người sẽ được đặt tên là Francis I và trở thành giáo hoàng linh mục dòng Tên đầu tiên và cũng là người đầu tiên đến từ châu Mỹ.

Phan Sương

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !