Giám đốc Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi vì vội vã với mô hình học VNEN

“Cho phép tôi xin lỗi và xin hứa sẽ có những cố gắng có những thay đổi để phát triển giáo dục một cách hiệu quả và toàn diện hơn”, ông Nguyễn Thanh Giang chia sẻ.

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT đã xin lỗi về việc chủ trì tham mưu mô hình VNEN trên địa bàn tỉnh nhà.

Tại kỳ họp thứ 5, ông Nguyễn Thanh Giang đã nhận lỗi rằng trong quá trình tham mưu cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở đã quá nóng vội với mong muốn đổi mới một cách nhanh chóng mà không tính toán hết bài toán thực tế.

“Về một nội dung của chương trình học VNEN mà ngành giáo dục chủ trì tham mưu đã khiến các lãnh đạo tỉnh, HĐND phải vất vả. Cho phép tôi xin lỗi và xin hứa sẽ có những cố gắng có những thay đổi để phát triển giáo dục một cách hiệu quả và toàn diện hơn”, ông Nguyễn Thanh Giang chia sẻ tại kỳ họp. 

Lớp học theo mô hình VNEN (Ảnh minh hoạ)

Được biết, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số các địa phương triển khai mô hình học VNEN từ những năm đầu tiên. Tuy nhiên, việc triển khai được áp dụng rộng mà chưa giải quyết tốt bài toán về trường lớp cũng như đội ngũ, tư tưởng, nguyện vọng của học sinh. Sắp tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức một hội nghị để đánh giá lại mô hình học VNEN. Sau hội nghị này, sẽ có những định hướng cụ thể.

Trước đó, tại Trường THCS Đất Đỏ tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhiều phụ huynh đã làm đơn xin rút con khỏi các lớp học theo mô hình VNEN. Trong năm học trước, một số trường THCS ở tỉnh Đắk Lắk và địa phương khác cũng xảy ra tình trạng phản đối mô hình học này.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã có ý kiến chỉ đạo thống nhất chủ trương dừng việc sử dụng sách giáo khoa chương trình thử nghiệm và việc thực hiện mô hình trường học mới VNEN trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh từ năm học 2016-2017 để trở lại phương pháp học truyền thống.

Tuy nhiên cần xem xét vận dụng linh hoạt, sáng tạo những ưu điểm của mô hình VNEN để tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá học sinh như cuối buổi học hoặc ngày học, tuần học của học sinh trong từng lớp học…nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao VNEN từng được các chuyên gia của Bộ GD&ĐT khen ngợi “nức nở” nhưng sau khi triển khai lại gặp phải phản ứng gay gắt từ phía phụ huynh và học sinh? Thậm chí, giáo viên và phụ huynh ở nhiều nơi còn mong muốn “xóa sổ” mô hình này ra khỏi hệ thống giáo dục.

“Nếu dừng việc triển khai mô hình trường học mới VNEN thì đồng nghĩa với việc những học sinh đã học chương trình này phải quay lại học chương trình truyền thống? Liệu các em có theo kịp không? Có thiệt thòi cho các em khi bị mang ra làm “chuột bạch” không? Rồi thế hệ tương lai chúng ta sẽ về đâu?”, một phụ huynh chia sẻ.

Tháng 8/2016, đánh giá về mô hình VNEN, Bộ GD&ĐT đã thừa nhận những bất cập vẫn còn tồn tại trong quá trình triển khai nên dẫn đến nhiều băn khoăn trong dư luận.

Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy HS trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy HS làm trung tâm. Sau hơn ba năm triển khai mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam (từ năm học 2012-2013), cả nước có 54 tỉnh, thành triển khai mô hình này với 2.365 trường tiểu học và hơn 1.000 trường THCS.

Theo văn bản của Bộ GD&ĐT đưa ra hồi tháng 3-2016, dự án này kết thúc từ ngày 31-5-2016 và dự án bắt đầu ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường.

Đối với cấp tiểu học, năm học 2011 - 2012, Bộ GD&ĐT tiến hành thí điểm mô hình tại 6 tỉnh là: Hà Giang, Lào Cai, Hòa Bình, Kon Tum, Đăk Lăk, Khánh Hòa (với 48 lớp 2, tại 24 trường ở 12 huyện).

Năm 2016 - 2017, các trường tiểu học thuộc Dự án là 1.370 trường, giảm 73 trường của Hà Giang và 4 trường của các tỉnh khác do sáp nhập trường; có 3.067 trường không thuộc Dự án tự nguyện tham gia áp dụng mô hình.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !