Giải bài toán phát triển bền vững từ việc lồng ghép các chương trình giáo dục

Bảo vệ môi trường là nội dung quan trọng trong chương trình giảng dạy của Phòng GD&ĐT tạo TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Việc phổ biến kiến thức về môi trường được địa phương này lồng ghéo khéo léo vào các chương trình giảng dạy.

Với sứ mệnh tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) đã và đang xây dựng nhiều dự án, chương trình và hoạt động gắn kết giữa doanh nghiệp, các tổ chức bảo vệ môi trường và truyền thông cộng đồng.

Một trong những hoạt động đầy tính sáng tạo trong chuỗi các hoạt động của VB4E là chương trình Rung Chuông Vàng do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cùng các đối tác vừa tổ chức với sự tham gia của các em học sinh đến từ 10 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Chương trình giúp các em học sinh tìm hiểu kiến thức về môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa, biến đổi khí hâu, bảo tồn thiên nhiên và bảo tồn các loài động vật quý hiếm.

Cuộc thi Rung Chuông Vàng tìm hiểu về rác thải nhựa và tái chế rác thải.

Bên cạnh đó, các em còn được tham quan, trải nghiệm quy trình tái chế các loại vỏ hộp sữa, chai nhựa trực tiếp tại chương trình. Từ đó, các em học sinh sẽ thấy được ý nghĩa và tác dụng của việc phân loại rác thải tại nguồn trong việc hỗ trợ tái chế, giảm rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường. Chương trình sẽ là sân chơi cho các em học sinh, thế hệ tương lai của đất nước, có thêm ý thức bảo vệ môi trường và hình thành thói quen giảm sử dụng nhựa dùng một lần.

Theo bà Ngô Thị Nguyệt, Phó Trưởng phòng Giáo dục TP Vinh, tỉnh Nghệ An, bảo vệ môi trường là nội dung quan trọng trong chương trình giảng dạy của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh. Trong thời gian tới, dự kiến hoạt động thu gom vỏ hộp sữa tại 10 trường đã tham gia chương trình sẽ được tiến hành với sự đồng hành của các tập đoàn và doanh nghiệp thu gom tái chế để các em học sinh và giáo viên có cơ hội được thực hành và duy trì hoạt động thu gom, góp phần giảm rác thải nhựa trên địa bàn thành phố Vinh, Nghệ An.

“Chúng tôi chỉ đạo các trường lồng ghép chương trình thích hợp vào các môn học. Bên cạnh đó còn có những hoạt động khác trên địa bàn thành phố Vinh, điển hình như chương trình Tiết kiệm sinh thái”, bà Ngô Thị Nguyệt nói.

Các em học sinh TP Vinh tìm hiểu về quy trình tái chế rác thải.

Thông qua chương trình Tiết kiệm sinh thái, học sinh trên địa bàn thành phố Vinh được giáo dục thông qua "ngày sinh thái" được tổ chức hàng tháng tại nhà trường. Trong ngày sinh thái, học sinh sẽ mang đến trường những rác thải có thể tái chế, thông qua đó các em nhận biết được các loại rác thải có thể tái chế và hiểu được cần ứng xử với rác thải như thế nào, làm sao để giảm thiểu rác thải trong cuộc sống. Tuy nhiên, bà Ngô Thị Nguyệt cho rằng, để giáo dục có hiệu quả rất cần sự vào cuộc của cha mẹ học sinh. 

“Nếu các em không được thực hành tại nhà thì những kiến thức học được tại trường về phân loại và tái chế rác thải sẽ bị mai một. Ngược lại, nếu bố mẹ đồng hành cùng con tại nhà bằng những việc làm cụ thể thì sẽ góp phần mang lại hiệu quả to lớn”, bà Nguyệt cho hay.

Mô hình hướng dẫn cách phân loại rác thải.

Ô nhiễm rác thải nhựa là một trong những vấn đề môi trường nhức nhối và cấp cách trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. 

Năm 2020, IUCN phối hợp cùng UNEP, Sáng kiến Life Cycle và EA Quantis công bố báo cáo của Việt Nam “Hướng dẫn Quốc gia về điểm nóng ô nhiễm nhựa và xây dựng hành động”. Báo cáo chỉ ra rằng tỷ lệ rác thải nhựa bị thải ra đại dương tại Việt Nam vào năm 2018 khoảng 4,7 kg/người/năm.

Tại Nghệ An, toàn tỉnh mỗi ngày thải ra khoảng 1.800 tấn chất thải rắn. Tuy nhiên, tổng lượng chất thải rắn được thu gom chỉ khoảng 1.400 tấn/ngày, chiếm 80%. Như vậy, còn khoảng 20% lượng rác thải rắn không được thu gom và chắc chắn một lượng lớn rác thải theo các dòng sông đổ ra biển, gây ô nhiễm môi trường biển và ảnh hưởng đến sinh kế của người dân ven biển.

Tuân Nguyễn

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !