Giấc mơ đưa nông sản Đà Lạt ra thế giới

“Truy xuất nguồn gốc sản phẩm” bảo vệ hữu hiệu cho người tiêu dùng được Đà Lạt Gap âm thầm làm từ gần 10 năm qua với “giấc mơ” đưa nông sản Việt ra thế giới.

“Truy xuất nguồn gốc sản phẩm” là một trong những giải pháp bảo vệ hữu hiệu cho người tiêu dùng. Công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã được sử dụng từ lâu ở những quốc gia phát triển nhưng với người tiêu dùng Việt điều này vẫn khá mới mẻ. Đà Lạt Gap đã âm thầm làm điều này từ gần 10 năm qua với “giấc mơ” đưa nông sản Việt ra thế giới.

Giấc mơ đưa nông sản Đà Lạt ra thế giới - ảnh 1

Ông Lê Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH Đà Lạt GAP (áo trắng) bên trang trại rau thủy canh chuẩn Global GAP

Cách đây gần 10 năm, khi nông dân vùng rau Đà Lạt còn quen với kiểu canh tác truyền thống, sản xuất rau sạch vẫn là rất mới thì nhà nông Lê Văn Cường đã ấp ủ mong ước: đưa nông sản Đà Lạt ra thế giới. Và rồi Công ty TNHH Đà Lạt Gap ra đời trong hoàn cảnh như thế, với kỳ vọng của người thành lập là đưa các sản phẩm rau an toàn, đạt chuẩn của Đà Lạt đến tay người tiêu dùng quốc tế. 10 năm, chặng đường không phải ngắn cũng không quá dài, giấc mơ của Giám đốc Lê Văn Cường đã thành hiện thực.

Từ năm 2008, ông Cường đã mạnh dạn đầu tư chuyển toàn bộ diện tích đất trồng rau của mình sang canh tác công nghệ rau sạch với hệ thống nhà lưới, hệ thống tưới... hiện đại do sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài. Bằng nỗ lực của mình, năm 2009, các nông sản của Đà Lạt Gap đã được Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế - Codex chứng nhận đạt tiêu chuẩn của hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP). Không lâu sau đó, tháng 4 năm 2009, sản phẩm rau của ông Cường được chứng nhận đạt chuẩn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt quốc tế theo tiêu chuẩn Global Gap - chuẩn quốc tế châu Âu. Hiện tại, với hơn 15ha chuyên canh tác rau sạch theo các công nghệ mới như thủy canh, khí canh... Đà Lat Gap là thương hiệu uy tín, mỗi năm cung cấp trên 1.000 tấn loại rau, củ đạt chuẩn châu Âu cho thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Ông Cường cũng cho biết thêm: “Để đạt tiêu chuẩn GlobalGap, công ty phải đáp ứng 120 tiêu chí nghiêm ngặt về các yếu tố: con người, môi trường, thực phẩm... do tổ chức Control Union của Hà Lan là đơn vị kiểm soát, phân tích, đánh giá theo định kỳ. Để làm được điều này, tất cả các sản phẩm rau sạch của công ty phải có nhật ký sản xuất, ghi lại toàn bộ quá trình trồng và chăm sóc để đảm bảo người tiêu dùng có thể truy xuất ngược nguồn gốc sản phẩm”. Và mỗi năm chi phí cho việc kiểm soát, đảm bảo tiêu chuẩn GlobalGap là khoảng 110 triệu đồng.

Đến giấc mơ “vựa rau quốc tế”

Chia sẻ về những bước tiến tiếp theo trong tương lai, ông Lê Văn Cường cho biết: Tôi may mắn đã được đến tham quan, học tập nhiều mô hình nông nghiệp cao ở các quốc gia hàng đầu như Hà Lan, Malaysia, Nhật Bản... và tôi thấy một điều là tất cả các yếu tố từ thổ nhưỡng, khí hậu, địa hình canh tác, diện tích canh tác, nhân lực... không đâu bằng Đà Lạt. Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, tôi tin rằng với tất cả những hoạch định cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao mà tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện, trong tương lai không xa, chắc chắn chúng ta sẽ là “vựa rau quốc tế”, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia các Hiệp định TPP, FTA...

Nhận thức rõ định hướng mở rộng trong tương lai, ông Cường cũng trăn trở: “Gia nhập TPP, FTA... là cánh cửa mở ra thế giới cho nông sản Lâm Đồng, tuy nhiên, để mở cánh cửa lớn này, tôi nghĩ chúng ta cần một chìa khóa vững vàng, đó là chất lượng. Vì, theo tôi, được biết tuy hàng rào thuế quan được gỡ bỏ nhưng hàng rào kỹ thuật để tiến vào các thị trường lớn như châu Âu sẽ thiết lập rất khắt khe, nhất là yêu cầu về truy xuất nguồn gốc. Và những nông dân, doanh nghiệp như tôi phải ý thức rõ nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản của mình. Về phần mình, tôi cũng đang trang bị sẵn sàng khi cánh cửa mở ra tôi sẽ bước vào dễ dàng bằng các sản phẩm đạt chuẩn của mình”.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong nền sản xuất rau sạch của Lâm Đồng, Công ty TNHH Đà Lạt Gap đã và đang có những bước đi đúng đắn, nhanh nhạy nắm bắt thời cơ để hội nhập quốc tế. Không chỉ là mô hình đáng để nhân rộng, học hỏi mà Đà Lạt Gap sẽ là một trong những doanh nghiệp góp phần đưa Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành “vựa rau quốc tế” trong tương lai không xa.

Nguồn: Diễm Thương/baolamdong.vn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.