Già mà đổ đốn

Trẻ chăm ngoan, già đổ đốn” - câu nói này thật đúng với trường hợp của Bùi Doãn Hiển, sinh 1958, ở thôn 8, xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Cái sự đổ đốn của Hiển cũng là vì a dua với Bùi Trung Nhuận, sinh 1974, ở cùng thôn.

Nhuận và ông Hanh ở cùng xóm nên hay sang nhà Hiển chơi. Qua dăm câu chuyện tầm phào bên chén nước, Nhuận tinh ý hơn nên biết ông Vũ Đức Túc, sinh 1958, ở cùng thôn 8, xã Minh Tân, thường đi xe máy Yamaha Jupiter BKS: 15G1-045.00 đến nhà ông Hanh để thả lưới ở mương và để xe máy ở sân nhà ông Hanh mà không có người trông coi. Do không có tiền ăn tiêu nên Nhuận nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe của ông Túc để bán lấy tiền tiêu pha.

Già mà đổ đốn - ảnh 1

Ảnh minh họa

Đầu tháng 6-2014, Nhuận khởi xướng và bàn bạc với Hiển về việc mượn xe máy của ông Túc để đi đánh chìa khóa, chờ cơ hội ra tay chiếm đoạt. Hiển đồng ý và thực hiện kế hoạch như đã bàn với Nhuận. Lấy lý do đi mua cám, Hiển đã mượn xe của ông Túc, sau đó lái xe xuống chợ Tổng thuộc xã Lưu Kiếm để đánh 1 bộ chìa khóa (gồm chìa khóa ổ điện và chìa khóa đĩa xe). Sau khi đánh được chìa khóa, Hiển mang xe về trả ông Túc và đưa bộ chìa khóa xe cho Nhuận cất chìa khóa trên nóc lều vịt chờ cơ hội.

Đến 6h45 ngày 13-6-2014, Nhuận sang nhà Hiển ngồi chơi. Lúc này, ông Hanh có sang hỏi số điện thoại của ông Túc để gọi nhờ ông này ra lùa vịt giúp, nhưng Hiển bảo không có nên ông Hanh đi về. Nhuận liền bàn với Hiển lấy điện thoại gọi cho ông Túc, nếu ông Túc đi xe ra thì có cơ hội ra tay luôn. Nhuận đưa số điện thoại của ông Túc và Hiển gọi điện cho ông bảo ra lùa vịt giúp ông Hanh, rồi lánh mặt về vườn nhà mình làm việc bình thường. Sau khi nhận được điện thoại, ông Túc tin lời nên điều khiển xe máy đến nhà ông Hanh, để xe ở sân nhà ông Hanh và cùng ông Hanh đi lùa vịt ở cách chỗ để xe khoảng 500 mét.

Ngay lúc đó, Nhuận trở lại chòi nhà Hiển và bảo Hiển: “Em sang mặc quần áo, nếu có cơ hội em lấy xe đi luôn”. Nhuận lấy chìa khóa xe Hiển đã đánh sẵn để trên nóc lều vịt, đến chỗ ông Túc để xe và mở khóa rồi phóng đến nhà chị dâu ở xã Lưu Kỳ cất giấu, chờ dịp thuận tiện mang đi tiêu thụ. Đến 10h cùng ngày, Nhuận đi xe máy khác trở lại; Hiển hiểu là Nhuận đã lấy được xe và mang đi cất giấu.

Sau khi mất xe, ông Túc chắp nối lại sự việc và nghi ngờ Hiển, Nhuận là thủ phạm nên sang lựa lời hỏi. Biết sự việc đã bị bại lộ, Hiển và Nhuận đã lên CAX Minh Tân khai nhận hành vi phạm tội và giao nộp chiếc xe máy đã chiếm đoạt được trả ông Túc. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thủy Nguyên kết luận: Chiếc xe máy của ông Túc trị giá 22 triệu đồng.

Vừa qua, TAND huyện Thủy Nguyên đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã tự nguyện khắc phục hậu quả và ra đầu thú, đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho họ. Tòa đã tuyên phạt: Bùi Trung Nhuận 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Bùi Doãn Hiển 12 tháng tù treo cùng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 138-BLHS. Thoát khỏi án giam, có cơ hội để hoàn lương tu chí lao động, song cái sự ê mặt với bà con chòm xóm do “xấu chơi” có lẽ Nhuận và Hiển cần phải làm nhiều việc tốt hơn nữa cho gia đình, thôn xóm thì họa chăng mới gột rửa được…

Theo XUÂN NGỌC/ ANHP.VN

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !