Sống chung không hôn thú, chồng hờ bắt mất con

Vì tin vào lời hứa, trong một lần giao con cho “chồng hờ” chăm sóc, con chị T. đã bị mang đi, thậm chí chị còn bị tố ngược không phải là mẹ đứa trẻ…
Vì tin vào lời hứa sẽ sống chung và cùng nhau chăm sóc con, chị Lê Thị H.T (SN 1965, Hà Đông, HN) đã sinh một bé trai với anh Hoàng N.S (SN 1960, trú tại quận Hai Bà Trưng, HN). Thế nhưng, trong một lần giao con cho “chồng hờ” chăm sóc, con chị đã bị mang đi, thậm chí chị còn bị tố ngược không phải là mẹ đứa trẻ…

Cuộc chiến giành con

Theo đơn gửi đến báo Phụ nữ Thủ đô, chị Lê Thị H.T và anh Hoàng N.S có quan hệ tình cảm với nhau từ năm 2010 và chung sống với nhau như vợ chồng. Theo lời kể của chị T, anh S lấy vợ và hiện đã ly hôn, có 2 con gái. Thế nhưng, trong thời gian qua lại với chị T, anh S vẫn ở với vợ cũ. Anh S giải thích rằng, do sợ mất danh tiếng, ảnh hưởng đến công việc hiện tại nên anh không thể công khai mối quan hệ giữa anh và chị T. Vì muốn có một đứa con trai để nối dõi, anh S đã bàn với chị T “cố” sinh thêm một cậu con trai nữa (trước đó chị T đã có con gái riêng). Anh Hoàng N.S hứa sẽ bù đắp và chăm sóc cho mẹ con chị suốt đời, đồng thời khẳng định sau khi nghỉ hưu sẽ cùng chung sống với chị T và chăm sóc con.

Tin vào lời hứa, nên dù phải chạy chữa, điều trị rất tốn kém, cuối cùng, chị cũng sinh được cháu H.N.P vào ngày 14/7/2013. Sau khi sinh, chị T làm giấy chứng sinh cho cháu P tại Bệnh viện Phụ sản TW, làm giấy khai sinh do chị là mẹ đẻ và anh S là cha ruột của cháu bé tại UBND phường Hoàng Văn Thụ (Q.Hoàng Mai, HN - nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của chị T).

 Sống chung không hôn thú, chồng hờ bắt mất con - ảnh 1

Chị Lê Thị H.T đang trình bày sự việc


Chị T kể, ngay sau khi sinh, anh S đã không hề phụ giúp chị chăm sóc, chia sẻ khó khăn, vất vả nuôi con mà còn khiến cho cuộc sống xảy ra xích mích. Có lần, anh S còn nói sẽ đưa mẹ ruột của anh về đón cháu bé đi, nhưng chị T không đồng ý. Tối 20/5/2014, chị T về quê giỗ cha ở TP Sơn La, giao con cho anh S và mẹ đẻ anh S chăm sóc. Lợi dụng lúc chị T đi vắng, anh S đã lục soát đồ đạc trong nhà, phi tang các vật dụng, xóa dữ liệu thông tin liên quan đến anh S và cháu bé trên máy tính, sau đó thu dọn đồ đạc, quần áo… của cháu T mang đi. Đến khi con gái riêng của chị về và phát hiện ra sự việc, chị T tìm cách gọi điện cho anh S nhưng không thể liên lạc được.

Chị T đã làm đơn gửi cơ quan cảnh sát hình sự đề nghị làm làm rõ sự việc. Ngày 5/6, chị T được cơ quan điều tra triệu tập nhận diện cháu bé. Chị xác nhận, cháu bé mà anh S đang giữ là con của chị. Tuy nhiên, anh S cho rằng, chị không phải là mẹ của cháu bé mà còn có biểu hiện ngược đãi cháu. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã đi xác minh sự việc và thông báo chị T vẫn chưa đủ căn cứ để xác nhận cháu bé là con ruột của mình. Đồng thời, trong quá trình điều tra, cháu bé sẽ tạm giao cho anh S trông nom, chăm sóc, chị T được phép đi thăm cháu. Song, mỗi lần chị T đến địa chỉ được ghi trong bản cam kết để thăm con thì anh S đều nói cháu không có ở nhà, khiến chị không thể tiếp xúc với con. “Từ khi cháu bị anh S bắt đến nay, tôi mới gặp con một lần ở cơ quan điều tra. Tôi rất mong sự việc nhanh chóng được làm rõ. Còn hiện tại, tôi muốn được thăm con theo đúng tinh thần bản cam kết” – chị T cho biết.

Cần có đủ bằng chứng

Theo luật sư Nguyễn Tiến Trung (GĐ Công ty Luật TNHH Trung Nguyễn, Đoàn luật sư TP Hà Nội): Điều 64 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Người không được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu tòa án xác định người đó là con mình”. Nếu trong trường hợp cần thiết thì phải giám định gen.

Luật sư Trung tư vấn trong trường hợp này, chị T cần làm thủ tục khởi kiện ra tòa. Trong hồ sơ khởi kiện, ngoài việc trình bày rõ toàn bộ sự việc (quá trình chị sống với anh S, cháu bé được ra đời trong hoàn cảnh nào, thỏa thuận của anh chị về chăm sóc, nuôi dưỡng cháu bé…), chị cần đến cơ quan công an xin biên bản về buổi làm việc do công an triệu tập, trong đó có ghi ý kiến của chị, của anh S và những thông tin khác chứng tỏ anh S hiện là người đang giữ cháu P. Đồng thời, chị phải nộp các bằng chứng để chứng minh chị là mẹ đẻ của cháu.

Khi có đủ những giấy tờ cần thiết, tòa sẽ thụ lý giải quyết vụ án. Nếu chị thật sự là mẹ của cháu P, có nhân thân tốt, có điều kiện chăm sóc tốt cho cháu bé cả về thể chất và tinh thần, tòa sẽ căn cứ khoản 2, điều 92, Luật Hôn nhân và Gia đình: “về nguyên tắc, con dưới 3 tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng” để xem xét. Khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, nếu anh S vẫn cố tình không trả con cho chị thì anh S sẽ bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 304 (Luật Hình Sự) – Tội không chấp hành bản án, quyết định của tòa và sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tới 3 năm tù.

Theo Phụ nữ thủ đô

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !