Nhiều nam giới tăng thời gian làm việc nhà từ khi có COVID-19

Một cuộc khảo sát thường niên về bình đẳng giới trong gia đình vừa được thực hiện bởi Facebook và các đối tác trong khoảng thời gian từ ngày 16-25/07/2020.

Đã có 461.748 cá nhân tham gia trả lời câu hỏi – trong đó có 6.076 người ở Việt Nam - tập trung vào bốn lĩnh vực cụ thể: quyền ra quyết định trong gia đình; nội trợ và các công việc nhà; thái độ và niềm tin về bình đẳng giới, tác động của dịch COVID-19 đối với cuộc sống của họ.

Dữ liệu về phụ nữ và trẻ em gái thường thiếu tin cậy, lỗi thời hoặc không đầy đủ, điều này dẫn đến sự chênh lệch về nhận ​​thức và ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định, làm trầm trọng thêm vấn đề bất bình đẳng giới trong các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), từ giáo dục, chăm sóc sức khỏe đến việc làm.

Chính vì vậy, nghiên cứu này giúp xóa bỏ những khoảng cách đó, sử dụng các nguồn dữ liệu thay thế để bổ sung cho các dữ liệu thông thường nhằm giúp các nhà nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức phát triển toàn cầu, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ bình đẳng giới theo dõi và xử lý các vấn đề về bình đẳng giới.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Cuộc khảo sát đưa ra những thông tin quan trọng về tác động không đồng đều mà COVID-19 đã gây ra với hai giới. Các dữ liệu nổi bật có thể kể đến như:

87% số người được hỏi đồng ý rằng nam giới và phụ nữ đều cần có cơ hội như nhau (ví dụ: về giáo dục, việc làm, đưa ra quyết định trong gia đình). 89% số nữ giới  và 85% số nam giới đồng ý với ý kiến này.

52% số người được hỏi cho biết trong 30 ngày gần đây, họ lo lắng về việc không có đủ thức ăn vì thiếu tiền hoặc các nguồn lực khác. Số nữ giới bày tỏ ý kiến này là 56%, trong khi số nam giới là 49%.

89% người tham gia khảo sát cho biết họ bị hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận với nguồn tài chính của gia đình, trong đó nữ giới chiếm 91% và nam giới là 87%.

Các mối quan tâm chính của những người được hỏi trong đại dịch COVID-19 bao gồm: 27% cho rằng có đủ tiền để duy trì gia đình là mối quan tâm chính (28% nữ giới, 27% nam giới).

30% cho rằng tương lai công việc của họ là mối quan tâm chính (29% nữ giới, 32% nam giới).

12% cho biết việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe là mối quan tâm chính (12% nữ giới, 11% nam giới).

57% số người cho biết họ đã tăng thời gian chăm sóc các thành viên gia đình trong đại dịch COVID-19 so với trước đây. Sự thay đổi này được thể hiện ở 58% nữ giới và 55% nam giới được hỏi.

45% số người cho biết họ đã tăng thời gian làm việc nhà trong đại dịch COVID-19 so với trước đây. Trong đó có 46% nữ giới và 44% nam giới.

Nguyễn Tuân 

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !