Bà mẹ kể chuyện nuôi dạy con ở đất nước 'không học gì phức tạp'

Cụm từ cửa miệng của các phụ huynh ở đây là ‘Chẳng sao đâu’.

Bà mẹ Irina (người Nga) đã chia sẻ về cách nuôi dạy con của người Thụy Sĩ sau 6 năm chuyển tới sinh sống ở đất nước châu Âu này.

Dưới đây là những tâm sự của cô về cách trẻ con Thụy Sĩ được nuôi dạy ở nhà và những gì chúng được học ở trường.

Bà mẹ kể chuyện nuôi dạy con ở đất nước 'không học gì phức tạp'
Trẻ em Thụy Sĩ trong một giờ học ngoại khóa.

Trẻ con không được đối xử như trung tâm vũ trụ

Tôi thích trẻ con Thụy Sĩ. Hầu hết chúng tự lập, vâng lời, lịch sự và dễ mến trong giao tiếp. Trẻ em ở đây được tôn trọng không gian riêng và cũng được yêu cầu điều tương tự. 

Phụ huynh Thụy Sĩ khuyến khích con trẻ sống tự lập, dạy chúng biết cách chờ đợi và thiết lập những ranh giới cần thiết. 

Ngoài ra, người dân ở đây không lo sợ dịch bệnh đến với bọn trẻ như nhiều nơi khác. Họ coi cảm lạnh, chấy rận… là chuyện bình thường. Cảnh thường gặp vào mùa đông là bọn trẻ mặc quần soóc, áo phông từ trường trở về nhà sau giờ học thể dục.

Người Thụy Sĩ cũng không chạy theo bọn trẻ. Chúng ngồi vào vũng nước ư? Không sao, chúng sẽ tắm rửa vào buổi tối. Chúng đưa cát lên miệng ăn ư? Chà, nếu chúng muốn thử một chút thì cũng được thôi.

Cụm từ cửa miệng của các phụ huynh ở đây là ‘Chẳng sao đâu’.

Phụ huynh Thụy Sĩ thường không giúp con làm bài tập về nhà, không kiểm soát điểm số của con ở trường, không ép chúng phải đi học đại học. Bọn trẻ sẽ tự quyết định chúng muốn làm gì sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Tiền bạc

Người Thụy Sĩ dạy con cái lên kế hoạch tài chính từ nhỏ. Hầu hết bọn trẻ có tiền tiêu vặt từ năm 6–10 tuổi. Việc này nhằm giúp trẻ học cách phân bổ số tiền một cách hợp lý, cái gì cần ưu tiên, sau đó lên kế hoạch phù hợp.

Nếu một người không làm tốt việc này, khi lớn lên họ sẽ gặp khó khăn trong việc cân đối tài chính, bởi vì Thụy Sĩ có hệ thống thuế và thanh toán khá phức tạp.

Trường học không có những môn học phức tạp 

Lúc đầu, tôi bị ‘sốc’ bởi hệ thống giáo dục Thụy Sĩ. Con trai lớn của tôi, Max, có vẻ như đã chuẩn bị quá kỹ, đến mức thằng bé được học vượt lớp cùng với bọn trẻ lớn tuổi hơn. 

Bây giờ, tôi đã hiểu rằng giáo dục nên dựa trên cách tiếp cận thực tế và tôn trọng đặc điểm cá nhân của mỗi đứa trẻ. Bọn trẻ được dạy cách quản lý, quản gia, học về nghệ thuật và chú trọng vào các môn thể thao.

Có một môn học phổ biến có tên là ‘Khoa học’. Mỗi lĩnh vực đều liên quan một chút trong môn học này. Người ta cho rằng một nhân viên đưa thư hay một người bán hàng không cần đến môn Hóa học. Nếu một đứa trẻ muốn học thêm về nó, chúng sẽ đăng ký môn học ở trường đại học.

Vì thế, chương trình học đại học trở nên khá khó khăn và nhiều sinh viên không theo nổi. Và chỉ có những người có khả năng nhất, đam mê nhất mới học đại học.

Nguyễn Thảo (Theo Bright Side)

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !