Giả danh công an lừa chuyển tiền vào tài khoản

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh vừa thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Đàm Mạnh Thanh (25 tuổi, ngụ quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thanh là một trong những mắt xích trong đường dây chuyên giả danh cán bộ công an, nhân viên bưu điện… để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Các đối tượng lừa đảo này thường gọi điện cho các bị hại thông báo họ có liên quan đến các tổ chức tội phạm, đường dây lừa đảo, buôn bán ma túy để uy hiếp, buộc bị hại phải đưa tiền nhằm chiếm đoạt.

Giả danh công an để lừa đảo

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào ngày 20-10, bà C. (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) bất ngờ nhận được điện thoại từ một phụ nữ xưng là nhân viên bưu điện, thông báo bà đang nợ cước viễn thông 9 triệu đồng. Nghe thông tin này, bà C. khẳng định mình không hề thiếu tiền của bất kỳ đơn vị nào.

Liên quan đến việc làm rõ vụ án lừa đảo này, vào ngày 26-10, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, đã trao thưởng đột xuất cho PC46 và Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, cùng 2 cá nhân thuộc 2 đơn vị vì đã có thành tích trong công tác điều tra phá án.

Giả danh công an lừa chuyển tiền vào tài khoản - ảnh 1

Liên quan đến việc làm rõ vụ án lừa đảo này, vào ngày 26-10, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, đã trao thưởng đột xuất cho PC46 và Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế, cùng 2 cá nhân thuộc 2 đơn vị vì đã có thành tích trong công tác điều tra phá án. Một lúc sau, bà C. lại nhận được một cuộc gọi từ số máy khác. Lần này, một người đàn ông tự xưng trung tá công an, đang công tác tại Bộ Công an.

Vị “trung tá công an” thông báo cho bà C. biết, số điện thoại và tài khoản của bà tại ngân hàng có liên quan đến một đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Nếu bà không hợp tác với cơ quan công an để điều tra thì sẽ gặp rắc rối, thậm chí có thể bị bắt cùng các đối tượng trong đường dây tội phạm này. Để tránh bị rắc rối, bà C. phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản của bà vào tài khoản của “cơ quan điều tra” để “phục vụ công tác điều tra”. Khi “cơ quan điều tra” chứng minh được bà C. vô can thì sau 24 giờ, số tiền bà đã chuyển vào tài khoản của “cơ quan điều tra” sẽ được chuyển trả lại cho bà đầy đủ.

Khi biết bà C. đã tin lời mình nói, vị “trung tá công an” đã cung cấp cho bà số tài khoản mang tên Đỗ Văn Thắng, được lập tại một ngân hàng ở tỉnh Hải Dương. Và để giúp “cơ quan công an” phá án, bà C. đã chuyển số tiền 375 triệu đồng vào tài khoản này.

Sau khi chuyển tiền, bà C. nhận ra mình đã bị kẻ gian lừa đảo, nên tìm đến cơ quan công an trình báo toàn bộ sự việc.

Bắt kẻ lừa đảo tại ngân hàng

Từ chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh, cơ quan công an đã phối hợp với ngân hàng nhanh chóng cho phong tỏa tài khoản mà bà C. vừa chuyển tiền vào; đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh tung tích của đối tượng liên quan đến vụ việc này.

Chỉ sau một ngày vào cuộc điều tra, các trinh sát xác định đối tượng đang tìm cách rút số tiền bà C. đã chuyển tại một chi nhánh ngân hàng ở tỉnh Hải Dương. Trưa 21-10, đối tượng đã đến ngân hàng tại tỉnh Hải Dương để rút số tiền của bà C. đã chuyển. Mọi hành động của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng công an và kẻ lừa đảo đã nhanh chóng bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Đàm Mạnh Thanh, là người quản lý tài khoản mà bà C. đã chuyển tiền vào. Tuy nhiên, qua xác minh tại ngân hàng này, trong tất cả các giao dịch với ngân hàng, Thanh đều xuất trình giấy chứng minh nhân dân và khai tên Đỗ Văn Thắng.

Theo cơ quan điều tra, trước khi tham gia đường dây lừa đảo này, Thanh được một người (chưa rõ lai lịch) yêu cầu mở tài khoản ngân hàng bằng tên của người khác. Sau khi có người chuyển tiền vào tài khoản này, Thanh sẽ được hưởng lợi 5%. Để thực hiện yêu cầu này, Thanh đã tìm mua một giấy chứng minh nhân dân mang tên Đỗ Văn Thắng rồi dán hình của mình vào, sau đó ra ngân hàng mở tài khoản mang tên Thắng.

Đến ngày 21-10, khi biết tài khoản mình vừa mở có người chuyển vào 375 triệu đồng, Thanh đã tìm cách rút tiền thì bị công an bắt.

Theo cơ quan công an, để thực hiện “phi vụ” này, các đối tượng lừa đảo đã tìm hiểu kỹ thông tin của bị hại. Đặc biệt, chúng biết được các mối quan hệ cũng như tài sản riêng của bị hại. Sau khi có đủ thông tin, qua điện thoại, chúng đã dựng ra một màn kịch nhằm “thuyết phục” bị hại tin lời và nghe theo những gì chúng hướng dẫn. Đây là chiêu lừa đảo khá tinh vi, kẻ gian đã chuẩn bị sẵn một kịch bản để đe dọa, buộc bị hại phải rơi vào “cái bẫy” chúng đã giăng sẵn.

Theo Trần Danh/Báo Đồng Nai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !