Gặp người chế tạo xe đạp bằng tre ở Hội An

Tôi tìm về xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, hỏi nhà hai cha con ông Mười Phố, chuyên chế tạo xe đạp bằng tre thì người dân nơi đây ai ai cũng biết.
Gian nhà nhỏ cuối thôn Thanh Tam Đông cũng chính là cơ sở hình thành những ý tưởng ban đầu về chiếc xe đạp bằng tre.

Đạp xe ra thế giới

Tỉ mẫn, tập trung trong từng động tác là nhận xét ban đầu của tôi khi thấy anh Võ Tấn Tân (35 tuổi) - chủ nhân ý tưởng xe đạp tre, khi anh đang dần hoàn thành những công đoạn cuối cùng để cho ra bộ khung xe dành cho nam.

Mỗi chiếc xe ứng với kích thước cơ thể của mỗi người nên khi nhận đơn đặt hàng, hai cha con anh Tân phải tính toán rất kỹ lưỡng và nhất thiết phải có bản vẽ riêng cho nam hay nữ, theo lứa tuổi, vóc dáng, cân nặng...

Gặp người chế tạo xe đạp bằng tre ở Hội An - ảnh 1

Anh Võ Tấn Tân đang hoàn thành những công đoạn cuối để cho ra bộ khung xe

Anh Tân tâm sự, muốn cho ra một bộ khung như vậy phải mất rất nhiều thời gian. Tre sử dụng làm nguyên liệu phải là loại tre gai ruột đặc, có tuổi đời không quá 5 năm. Cha con anh phải cất công đi tìm, chọn mua ở khắp các xã. Để đảm bảo khả năng chịu lực và tuổi thọ sản phẩm, anh phải ngâm nguyên liệu trọng nước mặn từ 6 - 8 tháng, cẩn thận kiểm tra độ co rút và xử lý mối mọt trước khi gia công. Tre được chọn làm khung chính có đường kính từ 10 - 12cm, ghép lại với nhau, phun dầu bóng rất bắt mắt.

Điều đặc biệt ở bộ khung xe là các mối nối được quấn bằng chỉ gai. Vỏ ngoài của thân cây gai (hay là cây Trữ ma theo cách gọi của nhiều vùng, lá dùng để gói bánh) được kéo sợi, tán mỏng, phơi khô. Ông Mười cho biết "Loại chỉ này rất bền, ngày xưa ông bà dùng để đan lưới đánh cá, dệt bao bố. Nhất thiết phải dùng sợi gai chứ không thể quấn bằng nilon hay một thứ chất liệu nào khác được." Hiện nay, nước ngoài đang nghiên cứu loại sợi này để đưa vào trong quá trình sản xuất đại trà xe đạp tre.

Gặp người chế tạo xe đạp bằng tre ở Hội An - ảnh 2

Toàn bộ các mối nối đều được quấn bằng dây gai

Đất sỏi có chạch vàng

Lớn lên ở vùng quê nghèo của đất Quảng. Mặc dù được ăn học thành tài, có công việc ổn định tại một nhà máy lắp ráp điện tử ở TP.Đà Nẵng nhưng anh Võ Tấn Tân vẫn đau đáu ước muốn giới thiệu hình ảnh cây tre Việt ra khắp năm châu.

Cho nên, khi gặp được anh Axel Lakassen (45 tuổi), quốc tịch Hà Lan đang du lịch đến Hội An, người có kinh nghiệm trong sản xuất xe đạp tre ở nước ngoài thì ý tưởng của anh từ phôi thai đã thành hình. Hai người vừa là cộng sự, vừa là bạn, lại vừa là đối tác. Để cho ra một chiếc xe đạp hoàn chỉnh, hai anh phải mất ít nhất nửa tháng miệt mài.

Mới đây, vượt qua tất cả những khó khăn khi cải tiến bộ khung cho người nước ngoài, hai chiếc xe đạp tre đầu tiên của anh đã được xuất sang thị trường Hà Lan với giá 25 triệu đồng/chiếc. Đây chính là tín hiệu đáng mừng, là lối ra cho sản phầm độc đáo, thân thiện từ cây tre Việt mà lâu nay đã dần chìm vào quên lãng do quá trình phát triển của công nghiệp.

Với tấm lòng hướng về xứ sở, anh Tân hứa hẹn sẽ cố gắng kết thúc giai đoạn thử nghiệm thành công, anh sẽ tiến đến sản xuất đại trà để tạo công ăn việc làm cho một bộ phận không nhỏ thanh niên địa phương, góp phần tạo thêm một điểm đến du lịch cho thành phố Hội An.
Phạm Thị Hải Dương

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !