FED "ngồi im" trước bầu cử Tổng thống Mỹ

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) không chắc sẽ nâng mức lãi suất, thậm chí với mức 0,25%. Cuộc bầu cử tổng thống và sự biến động trên thị trường cho thấy rằng, mức lãi suất sẽ không tăng trước tháng 12 tới.
FED

FED không dám tác động đến nền kinh tế Mỹ trước cuộc bầu cử?

Ngày 21/9, trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti, các nhà phân tích cho biết, sau phiên họp vào hôm thứ Tư (21/9), Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) không chắc sẽ nâng mức lãi suất, thậm chí với mức 0,25%. Cuộc bầu cử tổng thống và sự biến động trên thị trường cho thấy rằng, mức lãi suất sẽ không tăng trước tháng 12 tới.

Quyết định của FED đã được thông báo vào hôm thứ Tư vào lúc 21:00h theo giờ Moscow. Sau phiên họp, cơ quan điều tiết cũng sẽ công bố một dự báo kinh tế hàng quý mới, người đứng đầu Ngân hàng trung ương Mỹ - Janet Yellen tổ chức một cuộc họp báo.

Hiện nay, lãi suất đang ở mức rất thấp. Tại phiên họp của Ủy ban thị trường mở diễn ra vào tháng 12, FED hạn chế "dấu hiệu" tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% – từ 0,25-0,5%. Đây là lần tăng đầu tiên kể từ ngày 29/6/2006. Trong các năm từ 2007-2008, cơ quan điều tiết giảm dần mức lãi suất cho đến khi con số này đạt mức thấp nhất 0-0,25% vào tháng 12/2008.

Cuối năm ngoái, FED cho biết, Cục có kế hoạch tăng lãi suất cơ bản đến 1,5% trong năm 2016 và đến 2,5% vào năm 2017. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nghị sĩ đến từ bang Wisconsin - bà Gwen Moore tại buổi điều trần của Ủy ban có sự tham gia của bà Yellen, cho biết "không có ai bác bỏ việc gia tăng lãi suất vào tháng 12, có quá nhiều thay đổi trên thị trường toàn cầu, và điều đó ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán Mỹ".

Do đó, các nghị sĩ đề nghị bà Yellen chú ý đến nhu cầu toàn cầu, những gì mà bà đã làm. Trong suốt khoảng đầu năm 2016, cơ quan điều tiết đã không tăng lãi suất. Thị trường chờ đợi điều đó diễn ra vào tháng 7, song không có gì xảy ra xuất phát từ những rủi ro toàn cầu trước thềm cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit).

Thà không có còn hơn

Trong cuộc trò chuyện với hãng RIA Novosti, giáo sư môn kinh tế thế giới thuộc trường Đại học Brandeis - Alfonso Canelli bày tỏ tin tưởng rằng, sẽ không có chuyện tăng lãi suất ngay cả khi có kết quả của cuộc họp tháng 9. "Tôi có cảm giác mọi thứ đang rất yên ổn, vậy mà các thành viên của ủy ban đang sống trong trạng thái của mùa hè", ông mỉa mai.

FED

Cục dự trữ liên bang Mỹ.

Slot Hansen - người đứng đầu phòng chiến lược về thị trường hàng hóa và nhiên liệu thuộc Saxo Bank cũng đánh giá khả năng tăng lãi suất là thấp. Nhưng tất cả vẫn chỉ là dự toán. Theo ông này, xác suất tăng lãi suất ở mức 20%.

"Những người tham gia thị trường vẫn lo ngại rằng, bà Janet Yellen và Hội đồng quản trị của FED có thể sẽ quyết định hành động. Đã có một số tuyên bố ủng hộ việc tăng lãi suất và một số tuyên bố ủng hộ bảo lưu các điều kiện mềm dẻo", chuyên gia nhắc lại.

Vào ngày cuối cùng trước khi bắt đầu "tuần im lặng" - ngày 13/9, trước thềm phiên họp của cơ quan điều tiết thị trường Mỹ, Chủ tịch FED bang Minneapolis - Neel Kashkari đã có nhiều phát biểu liên quan đến khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, ông này cho rằng, không nên vội thể hiện bất kỳ động thái nào và rằng, ông đang chủ yếu theo dõi chỉ số lạm phát.

Một thành viên Hội đồng quản trị của FED – Lael Brainard cảnh báo về sự nguy hiểm khi tăng lãi suất quá nhanh. Theo bà, vẫn còn những rủi ro đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt từ các thị trường đang phát triển, nhất là Trung Quốc. Bà cũng bày tỏ quan ngại về tình hình thị trường lao động trong nước.

Người đứng đầu chi nhánh của FED tại Atlanta - Dennis Lockhart cho rằng, mặc dù một số dữ liệu thống kê yếu, chẳng hạn như báo cáo ISM về các chỉ số hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, thì vẫn có các điều kiện cần thiết cho một "cuộc thảo luận nghiêm túc" tại phiên họp của cơ quan điều tiết.

Vấn đề Nhật Bản

Vào hôm thứ 4 (21/9) sự kiện công bố kết quả phiên họp cơ quan điều tiết quan trọng khác cũng đã diễn ra: Ngân hàng Nhật Bản. Các nhà đầu tư lo ngại rằng, Ngân hàng Nhật Bản có thể tiếp tục giảm mạnh lãi suất từ mức âm đến - 0,1% hoặc thay đổi số lượng mua lại trái phiếu chính phủ.

FED

Do đó, đồng đô la bị mất giá khi xuất khẩu sẽ không có khả năng cạnh tranh so với đồng yên Nhật (loại tiền tệ chuyển đổi trong các khoản vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế).

Trong cuộc phỏng vấn với hãng RIA Novosti, nhà kinh tế thuộc Washington Smith`s Research & Gradings - Scott MacDonald cho rằng, nguy cơ liên quan đến quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ là một nhân tố duy trì bổ sung dành cho FED. Ngược lại, nhân tố này có thể "tạo ra kịch bản mới" trên thị trường. "FED sẽ bất ngờ về chúng tôi, ngay cả khi họ nâng mức lãi suất lên 0,25 điểm phần trăm", chuyên gia kết luận.

Tiếp đến, do lo ngại rằng lãi suất sẽ tăng và tính biến động chung của thị trường, theo ông Hansen, "kim loại quý một lần nữa chiếm vị trí dẫn đầu". Từ đầu năm, tốc độ tăng trưởng của bạc trên thị trường chứng khoán vẫn như trước là 38%, còn vàng trong giai đoạn này tăng giá 25%. Đồng thời, nguồn thu thực tế từ trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trở lại mức tối đa là 0,20% bằng với mức trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh rời khỏi từ EU, chuyên gia cho biết.

Ngày 20/9 kim loại quý cho thấy mức biến động khác nhau, bằng chứng là thị trường giảm đáng kể sự mong chờ về việc FED tăng lãi suất. Đặc biệt, tình hình lúc 17h13 theo giờ Moscow, giá vàng kỳ hạn 12 tháng trên sàn giao dịch Comex của New York giảm 0,6 USD, tương đương 0,05%, đến 1.317,20 USD mỗi ounce troy. Giá trị của bạc kỳ hạn 12 tháng giảm 0,39% - đến 19.22 USD mỗi ounce.

Vấn đề Tổng thống

Cuối cùng, chính phủ dân chủ Mỹ chưa thể quyết định tăng lãi suất và có tác động gì đó đến nền kinh tế Mỹ trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống.

"Theo truyền thống, FED rất thận trọng trong việc nâng lãi suất trong năm bầu cử tổng thống (sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới đây). Tôi không nghĩ rằng, năm nay sẽ có bất kỳ ngoại lệ nào khác", ông MacDonald nói.

Ông cũng cho rằng, rất có thể, FED sẽ tăng lãi suất vào tháng 12 và kết luận: "Nhưng tất cả sẽ phụ thuộc vào hướng đi của chính phủ mới".

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !