EU sẵn sàng tiêu diệt tàu di cư bất hợp pháp

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông sẽ tìm cách để Liên Hợp Quốc thông qua các nghị quyết cho phép loại bỏ các tàu thuyền được sử dụng để vận chuyển những người di cư, tỵ nạn bất hợp pháp.
EU sẵn sàng tiêu diệt tàu di cư bất hợp pháp - ảnh 1

Nguyên thủ các nước EU

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels, Các nhà lãnh đạo EU đã thông qua quyết định tăng ngân sách nhằm đối phó với nạn nhập cư bất hợp pháp, Lenta.ru dẫn lại nguồn tin Associated Press cho biết hôm 23/4.

Các nhà lãnh đạo đã quyết định tăng gấp đôi ngân sách dành cho các chiến dịch chống di cư bằng đường biển từ châu Phi. Hiện con số này là 2,9 triệu Euro mỗi tháng, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết.

Đức và Pháp đã cam kết chế tạo hai tàu để làm nhiệm vụ tuần tra biển Địa Trung Hải, các quốc gia thành viên khác của EU cũng bày tỏ sẵn sàng cung cấp các tàu và máy bay trực thăng sử dụng để tuần tra trên biển.

Anh đã đồng ý chuyển đến Địa Trung Hải 3 tàu, bao gồm tàu ​​đổ bộ cỡ lớn của Hải quân Hoàng gia HMS Bulwark và 3 máy bay trực thăng.

"Là một quốc gia châu Âu với ngân sách quân sự lớn nhất, chúng tôi sẽ có những đóng góp thiết thực", Thủ tướng David Cameron cho biết và đồng thời nhấn mạnh rằng nước Anh sẽ không tiếp nhận những người tị nạn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande thì cho biết ông sẽ tìm cách để Liên Hợp Quốc thông qua các nghị quyết cho phép loại bỏ các tàu thuyền được sử dụng để vận chuyển những người di cư/tỵ nạn bất hợp pháp đến Châu Âu.

“Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các phương án để tìm và tiêu diệt các tàu, nhưng chúng tôi sẽ thực hiện theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc”, Tổng thống Pháp Francois Hollande  cho biết.

Các biện pháp mà các nguyên thủ quốc gia EU đang xem xét là do các Bộ trưởng Ngoại giao và Nội vụ tại một cuộc họp chung tại Luxembourg ngày 20/4 vừa qua đề xuất.

Kế hoạch mà các Bộ trưởng tán thành tại Luxembourg bao gồm 10 điểm, đặc biệt là việc tăng cường tài trợ cho các hoạt động chống di cư bất hợp pháp, đánh chiếm và tiêu diệt các tàu của những kẻ  buôn lậu, các tàu di cư bất hợp pháp, tạo nơi trú ẩn an toàn và tái định cư cho người tị nạn từ các vùng xung đột.

Lý do cho vấn đề này bắt đầu từ vài thảm họa hàng hải gần đây. Ngày 19/4 vụ chìm tàu di cư từ Libya làm ít nhất 800 người thiệt mạng. Ngày 16/4 một vụ đắm tàu khác đã cướp đi sinh mạng của 41 người, một vụ khác cũng giết chết 400 người. Cả ba tàu này đều di cư từ Libya tới Italia.

Ngoài ra, Tổ chức Di cư Quốc tế đã cảnh báo rằng vào mùa hè số lượng người tị nạn từ Libya sẽ tăng, con số đó có thể lên đến hàng trăm ngàn người.

Sau khi Liên minh quốc tế lật đổ chế độ Muammar Gaddafi ở Libya vào năm 2011, nội chiến ở nước này diễn ra triền miên. Phần phía Đông của Libya nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm Hồi giáo cực đoan, một phần trong số đó-những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đào Cảnh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !