Đường sắt đô thị Hà Nội: Đến năm 2020 chỉ đạt 20% khối lượng
![]() |
Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi làm việc với BQL ĐSĐT hôm 18/2 |
Đến năm 2020 chỉ hoàn thành được 20% tổng khối lượng
Theo báo cáo, năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đồng thời thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình). Tổng giá trị thực hiện trong năm 2016 đạt 1.245 tỷ đồng (bằng 163% kế hoạch), trong đó vốn ODA là gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước là hơn 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng (bằng 160% kế hoạch).
Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành việc đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro (tiết kiệm 104,3 triệu Euro so với tổng mức đầu tư).
Dự án đã thi công được 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu. Tương tự, dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông cũng đang bị chậm tiến độ; một số tuyến và đoạn tuyến khác gặp nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai. Nếu tiếp tục với tiến độ hiện tại, đến năm 2020 Hà Nội chỉ hoàn thành được 20% tổng khối lượng quy hoạch ĐSĐT (372km), đến năm 2030 chỉ đạt được 30%.
Việc tưởng rất đơn giản nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Vận tải hành khách công cộng, trong đó có đường sắt đô thị, đóng vai trò hết sức quan trọng giúp giảm ùn tắc giao thông. Theo kế hoạch, đến năm 2020, thành phố mới triển khai được 75km đường sắt đô thị (khoảng 20% tổng chiều dài mạng lưới ĐSĐT theo quy hoạch) và đến năm 2030 là 94km, chiếm khoảng 30% tổng chiều dài mạng lưới.
“Nếu triển khai đúng tiến độ, khối lượng công việc hoàn thành vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về phát triển đô thị và tốc độ gia tăng dân số của thành phố như hiện nay. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ của BQL ĐSĐT cũng như toàn thành phố nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án ĐSĐT trên địa bàn, đặc biệt là các dự án đang thực hiện đầu tư”- Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra hạn chế, bất cập mà BQL ĐSĐT Thành phố cần phải khắc phục trong thời gian tới, đó là những khó khăn về vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.
“Có những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức của cả bộ máy; đó là vì phối hợp chưa tốt. Các đồng chí phải rà soát lại, nỗ lực hơn nữa vì công tác chung.
Hà Nội đã có BQL dự án ĐSĐT nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Tôi cho rằng cần phải thành lập ban chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho ban quản lý, thà để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc” – Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói.
Đối với khâu giải phóng mặt bằng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án ĐSĐT, đặc biệt là dự án Nhổn – Ga Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế tốn phí phát sinh.
Bí thư Hoàng Trung Hải cũng cho biết sẽ chuyển những kiến lên Chính phủ, Quốc hội tìm hường tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên, các cấp ngành TP trước hết phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình; sáng tạo, linh hoạt để tự vượt khó bằng nội lực.