Đường Quảng Ngãi: Lợi nhuận giảm vì sữa đậu nành, đường bị cạnh tranh khốc liệt
9 tháng đầu năm 2017, mảng sữa đậu nành ghi nhận sản lượng bán hàng tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn nhiều so với kế hoạch 10% mà công ty đặt ra.
Lý giải cho điều này, QNS cho rằng do ảnh hưởng chung của thị trường sữa khi mức tiêu thụ ở vùng nông thôn và 4 thành phố lớn đều giảm theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Kanta Worldpanel.
Bên cạnh đó, QNS bị cạnh tranh rất mạnh từ những đối thủ như Vinamilk, Nutifood ở thị trường miền Nam. Theo ước tính của Neilsen, thị phần ngành sữa, bao gồm sữa nước, sữa chua uống, sữa bắp và đậu nành, tại miền Nam của đường Quảng Ngãi sau 9 tháng giảm còn 8,7% so với mức 9,2% cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý 4/2017, công ty thực hiện nhiều chiến dịch marketing nhằm đẩy mạnh tăng trưởng sản lượng bán hàng. Do đó, công ty kỳ vọng tăng trưởng ngành hàng sữa đậu nành trong năm 2017 vào khoảng 7%.
Đối với mảng kinh doanh truyền thống là mặt hàng đường, trong 9 tháng QNS gặp nhiều khó khăn khi giá đường giảm 17%, nhưng bù lại sản lượng đường tiêu thụ ghi nhận mức tăng hơn 50% so với cùng kỳ.
Các sản phẩm của QNS. |
Giá bán đường giảm mạnh trong khi giá mía nguyên liệu cao khiến cho lợi nhuận gộp mảng đường trong quý 3/2017 ghi nhận mức lỗ 26 tỷ đồng. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến lợi nhuận 9 tháng đầu năn 2017 của toàn công ty chỉ đạt 683 tỷ đồng, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
QNS cho biết trong quý 4, mảng đường vẫn còn chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên liệu cao, tuy nhiên tác động lên lợi nhuận sẽ ít hơn so với quý 3.
QNS cũng cho biết định hướng của công ty thời gian tới. Về mảng sữa đậu nành, QNS sẽ tung ra các sản phẩm mới để đa dạng hóa hơn nữa danh mục sản phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh và giữ vững thị phần. Công ty có thể bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm sữa đậu nành qua thị trường Trung Quốc năm sau.
Về mảng đường, công ty đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong trồng trọt nhằm cải thiện năng suất vùng nguyên liệu, đảm bảo đầu vào cho nhà máy mới cũng như giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh với đường Thái Lan từ năm 2018. Hiện năng suất mía của công ty là 74 tấn mía/ha trong khi năng suất bình quân của Thái Lan là 77 tấn mía/ha. Ngoài ra, QNS đầu tư khoảng 800 tỷ cho dây chuyền đường RE với công suất 1.000 tấn/ngày nhằm tham gia vào thị trường bán lẻ đường.