"Đừng mang dân ra thí điểm"

Infonet - Đó là khẳng định của TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội bên lề Hội thảo Quy hoạch đô thị và an toàn giao thông vừa diễn ra.

"Đừng mang dân ra thí điểm"

- Bộ GTVT đã đề ra phương án thay đổi giờ học, giờ làm để chống ùn tắc. Theo ông giải pháp này có thực sự khả thi?

- Vấn đề thay đổi giờ làm, giờ học hiện nay không mới. Hà Nội ngay từ năm 2008 – 2009 đã thực hiện điều chỉnh lệch giờ giữa công chức làm việc ở Hà Nội với khối cơ quan trung ương.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

TS. Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh: LD

Thành phố HCM ngay từ năm 2003 đã đề ra chủ trương điều chỉnh giờ làm. Nhưng phải 5 năm sau khi lấy ý kiến của nhân dân, Thành phố HCM mới triển khai. Sau hơn 2 năm thực hiện, vấn đề ùn tắc giao thông không giải quyết được nhiều.

Hà Nội đã đề ra giải pháp thay đổi giờ làm, giờ học, nhưng nhiều người dân thấy chưa hợp lý.

- Theo ông việc điều chỉnh giờ học, giờ làm phải triển khai thế nào cho hợp lý, hiệu quả?

- Khi thực hiện đổi giờ học, giờ làm chúng ta phải xét đến vấn đề đặc trưng của Hà Nội. Vì Hà Nội vừa có cơ quan của Hà Nội, lại có cả cơ quan của trung ương.

Mặt khác cơ cấu dân số hiện nay của Hà Nội là cơ cấu trẻ, chủ yếu trong độ tuổi đi làm. Lượng người già chỉ chiếm 9% dân số, trong khi ở các đô thị khác lên tới 12 – 13%.

Ngoài ra, lượng sinh viên đại học tập trung ở Hà Nội cũng rất nhiều, với 70 vạn. Hay Hà Nội bây giờ còn nhiều phường “trắng” về mẫu giáo và trường phổ thông, phụ huynh thường phải cho con học trái tuyến…

Vì thế cần phải nghiên cứu kỹ hơn nữa. Điều quan trọng là lựa chọn khu vực “nóng” để thí điểm, khi có hiệu quả mới triển khai đồng bộ.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

Các giải pháp tình thế giảm ùn tắc giao thông cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện. Ảnh: LD

- Giải pháp tình thế khác hiện đang được rất nhiều người quan tâm là hạn chế xe cá nhân, tăng cường xe công cộng. Cá nhân ông có kỳ vọng vào sự thành công từ giải pháp này?

- Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta phải lựa chọn nhiều kịch bản. Có những kịch bản phải chấp nhận lượng xe máy nhiều hơn. Hiện Hà Nội có khoảng 3,8 triệu xe máy, nếu tăng tỷ lệ đường có thể tăng tới 5 triệu xe.

Ngược lại kịch bản khác có thể giảm tỷ lệ xe máy xuống còn 2 triệu và tăng gấp 3 lần phương tiện giao thông công cộng hiện nay.

Hiện Hà Nội có khoảng 1.000 xe buýt với 70 tuyến đường. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải tăng bao nhiêu để vừa không ảnh hưởng đến đường giao thông, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân?

Ngoài xe buýt, cơ quan chức năng cần kết hợp hệ thống đường trên cao, cầu vượt tại các nút giao cắt, đường hầm… Nhưng các giải pháp này rất khó thực hiện vì nó đòi hỏi nguồn lực tài chính rất lớn.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

Cần thực hiện hiệu quả việc phân làn để chống ùn tắc. Ảnh: LD

- Vậy theo ông giải pháp nào có thể mang lại hiệu quả cao vào thời điểm này?

- Trước hết phải gia tăng phương tiện vận tải công cộng. Cần giải phóng vỉa hè cho thông thoáng để người dân có thể đi bộ được.

Ngành giao thông Hà Nội cần tổ chức tốt việc phân làn cho hiệu quả. Đây là việc làm cần thiết, nhưng phân làn ở đâu, phân làn thế nào và hệ thống điều hành ra làm sao thì phải nghiên cứu thật kỹ.

Hạn chế xe cá nhân cũng là giải pháp cần thực hiện, nhưng phải phân vùng ra chứ không nên hạn chế xe cá nhân ở cả nội đô. Hiện xe cá nhân không phải chỉ là phương tiện mà còn trở thành tài sản và hệ quả của cả một quá trình phát triển.

Mọi giải pháp dù là tình thế hay lâu dài cũng cần được tính toán cẩn thận trước khi đưa vào triển khai. Đừng mang cuộc sống của người dân ra thí điểm!

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

(thực hiện)

(thực hiện)

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !