"Đừng mang dân ra thí điểm"

Infonet - Đó là khẳng định của TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội bên lề Hội thảo Quy hoạch đô thị và an toàn giao thông vừa diễn ra.

"Đừng mang dân ra thí điểm"

- Bộ GTVT đã đề ra phương án thay đổi giờ học, giờ làm để chống ùn tắc. Theo ông giải pháp này có thực sự khả thi?

- Vấn đề thay đổi giờ làm, giờ học hiện nay không mới. Hà Nội ngay từ năm 2008 – 2009 đã thực hiện điều chỉnh lệch giờ giữa công chức làm việc ở Hà Nội với khối cơ quan trung ương.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

TS. Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh: LD

Thành phố HCM ngay từ năm 2003 đã đề ra chủ trương điều chỉnh giờ làm. Nhưng phải 5 năm sau khi lấy ý kiến của nhân dân, Thành phố HCM mới triển khai. Sau hơn 2 năm thực hiện, vấn đề ùn tắc giao thông không giải quyết được nhiều.

Hà Nội đã đề ra giải pháp thay đổi giờ làm, giờ học, nhưng nhiều người dân thấy chưa hợp lý.

- Theo ông việc điều chỉnh giờ học, giờ làm phải triển khai thế nào cho hợp lý, hiệu quả?

- Khi thực hiện đổi giờ học, giờ làm chúng ta phải xét đến vấn đề đặc trưng của Hà Nội. Vì Hà Nội vừa có cơ quan của Hà Nội, lại có cả cơ quan của trung ương.

Mặt khác cơ cấu dân số hiện nay của Hà Nội là cơ cấu trẻ, chủ yếu trong độ tuổi đi làm. Lượng người già chỉ chiếm 9% dân số, trong khi ở các đô thị khác lên tới 12 – 13%.

Ngoài ra, lượng sinh viên đại học tập trung ở Hà Nội cũng rất nhiều, với 70 vạn. Hay Hà Nội bây giờ còn nhiều phường “trắng” về mẫu giáo và trường phổ thông, phụ huynh thường phải cho con học trái tuyến…

Vì thế cần phải nghiên cứu kỹ hơn nữa. Điều quan trọng là lựa chọn khu vực “nóng” để thí điểm, khi có hiệu quả mới triển khai đồng bộ.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

Các giải pháp tình thế giảm ùn tắc giao thông cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện. Ảnh: LD

- Giải pháp tình thế khác hiện đang được rất nhiều người quan tâm là hạn chế xe cá nhân, tăng cường xe công cộng. Cá nhân ông có kỳ vọng vào sự thành công từ giải pháp này?

- Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta phải lựa chọn nhiều kịch bản. Có những kịch bản phải chấp nhận lượng xe máy nhiều hơn. Hiện Hà Nội có khoảng 3,8 triệu xe máy, nếu tăng tỷ lệ đường có thể tăng tới 5 triệu xe.

Ngược lại kịch bản khác có thể giảm tỷ lệ xe máy xuống còn 2 triệu và tăng gấp 3 lần phương tiện giao thông công cộng hiện nay.

Hiện Hà Nội có khoảng 1.000 xe buýt với 70 tuyến đường. Vấn đề đặt ra là chúng ta phải tăng bao nhiêu để vừa không ảnh hưởng đến đường giao thông, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân?

Ngoài xe buýt, cơ quan chức năng cần kết hợp hệ thống đường trên cao, cầu vượt tại các nút giao cắt, đường hầm… Nhưng các giải pháp này rất khó thực hiện vì nó đòi hỏi nguồn lực tài chính rất lớn.

`Đừng mang dân ra thí điểm`

Cần thực hiện hiệu quả việc phân làn để chống ùn tắc. Ảnh: LD

- Vậy theo ông giải pháp nào có thể mang lại hiệu quả cao vào thời điểm này?

- Trước hết phải gia tăng phương tiện vận tải công cộng. Cần giải phóng vỉa hè cho thông thoáng để người dân có thể đi bộ được.

Ngành giao thông Hà Nội cần tổ chức tốt việc phân làn cho hiệu quả. Đây là việc làm cần thiết, nhưng phân làn ở đâu, phân làn thế nào và hệ thống điều hành ra làm sao thì phải nghiên cứu thật kỹ.

Hạn chế xe cá nhân cũng là giải pháp cần thực hiện, nhưng phải phân vùng ra chứ không nên hạn chế xe cá nhân ở cả nội đô. Hiện xe cá nhân không phải chỉ là phương tiện mà còn trở thành tài sản và hệ quả của cả một quá trình phát triển.

Mọi giải pháp dù là tình thế hay lâu dài cũng cần được tính toán cẩn thận trước khi đưa vào triển khai. Đừng mang cuộc sống của người dân ra thí điểm!

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

(thực hiện)

(thực hiện)

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Du khách hào hứng với loạt trải nghiệm tại Sun KraftBeer Festival 2024

Dù đã qua mùa hè cao điểm, nhưng mỗi ngày Sun World Ba Na Hills vẫn thu hút hàng nghìn du khách đến với Lễ hội bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024.

Chị dâu tặng vòng vàng dịp kỷ niệm ngày cưới, tôi đi bán mới phát hiện sự thật

Không tin vào những gì mình nghe được, tôi đã mang chiếc vòng vàng được chị dâu tặng đến 3 cửa hàng khác nhau để kiểm tra.

Cô gái Bình Phước ngồi xe lăn vào lễ đường, nhiều người rơi nước mắt

Đám cưới của Nhung có nhiều điều đặc biệt. Cô được bố đẻ bế ra trao cho chú rể. Khoảnh khắc chú rể đẩy xe lăn, đưa cô dâu tiến vào lễ đường nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Nước ngập trắng đồng ở Chương Mỹ, 100 cảnh sát gặt lúa giúp dân

Dù cơn bão số 3 đã đi qua, nhưng những cánh đồng của xã Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn chìm trong biển nước. Để giảm thiểu thiệt hại, hơn 100 chiến sĩ cảnh sát đã xuống đồng gặt lúa giúp người dân.

Chùa cổ gần 1.000 tuổi trên đỉnh núi Long Đọi, Hà Nam

Chùa Long Đọi Sơn vừa mang một vẻ đẹp cổ kính, linh thiêng của một ngôi cổ tự gần 1.000 năm tuổi, vừa mang đến cho du khách cảm giác bình yên, thanh tịnh.

'Nhìn danh sách ủng hộ của xóm nghèo, giật mình tưởng đọc nhầm con số'

Hay tin người dân miền Bắc oằn mình trong bão lũ, người dân Sơn Trình không ai bảo ai, tự nguyện góp tiền ủng hộ.

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Đang cập nhật dữ liệu !