Dừng dự án bến du thuyền bờ Tây sông Hàn: Đà Nẵng hành xử bất thường
Mấy ngày gần đây, Công ty TNHH I.V.C. dựng hàng rào tôn trên vỉa hè đường Bạch Đằng (ở bờ Tây sông Hàn, phía trước trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng, cách cầu Rồng 160m về phía hạ lưu) để chuẩn bị khởi công xây dựng Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền tại bờ Tây sông Hàn theo giấy phép đã được UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chức năng của TP cấp.
![]() |
Công ty I.V.C. đang chuẩn bị triển khai dự án bến du thuyền ở bờ Tây sông Hàn thì bất ngờ bị TP Đà Nẵng yêu cầu tạm dừng, lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng và tháo dỡ hạng mục đáng thi công dở dang! |
Tuy nhiên, trong khi đang triển khai công việc thì ngày 9/7, Công ty I.V.C. liên tiếp nhận được 2 văn bản của Sở Xây dựng và UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm dừng thi công công trình và lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho công ty; đồng thời Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng tiến hành lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ hạng mục đang thi công dở dang.
Lý do chính được UBND TP và Sở Xây dựng Đà Nẵng đưa ra là hiện lãnh đạo TP Đà Nẵng đang chỉ đạo Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty JiNa Architects.Co.Ltd (Hàn Quốc) triển khai quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn.
Ngày 16/7, báo điện tử Infonet nhận được bài “Đà Nẵng hành xử bất thường khi dừng dự án bên du thuyền ở bờ Tây sông Hàn!” của Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (thuộc Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) phân tích và nêu quan điểm đánh giá về các yếu tố pháp lý lẫn đạo lý liên quan đến vấn đề này.
Để rộng đường dư luận, Báo điện tử Infonet xin đăng tải nguyên văn bài viết của Luật sư Đỗ Pháp:
6 năm với 2 "đời" Bí thư, 3 "đời" Chủ tịch…
Trên cơ sở định hướng của lãnh đạo Đà Nẵng qua các thời kỳ về việc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Công ty I.V.C. đề xuất dự án xây dựng Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền và đã được lãnh đạo TP cùng các cơ quan chuyên môn trực tiếp đi khảo sát thực tế nhiều lần để xác định vị trí thích hợp.
Ngày 23/12/2008, UBND TP Đà Nẵng có công văn 7977/UBND-QLĐTh đồng ý chủ trương cho phép Công ty I.V.C được lập dự án đầu tư. Ngày 29/5/2009, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh có Quyết định 4027/QĐ-UBND phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất dự án Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền tại bờ Tây sông Hàn (khu vực trước Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng)
![]() |
Phối cảnh bến du thuyền 1,5 tầng ở bờ Tây sông Hàn... |
Ngày 13/6/2009, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiếu có Quyết định 4448/QĐ-UBND thu hồi vị trí đất đã giao cho Công ty I.V.C. như nêu trên. Ngày 29/11/2013, Công ty I.V.C có tờ trình xin chấp hành nội dung đề xuất của Sở Xây dựng về điều chỉnh vị trí khu đất dự án đến phía trước trụ sở Cục Hải quan Đà Nẵng, cách cầu Rồng 160m về phía hạ lưu, và điều chỉnh qui mô khối tích công trình cho phù hợp với qui hoạch chung của khu vực.
Ngày 20/1/2014, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến có văn bản 579/UBND-QLĐTh chỉ đạo các cơ quan hữu quan của TP kiểm tra các khâu thủ tục của dự án để tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng công trình cho chủ đầu tư. Ngày 28/8/2014, UBND TP Đà Nẵng chính thức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 999408 đối với khu đất dự án nói trên cho Công ty I.V.C.
Như vậy, kể từ khi xin phép được đầu tư dự án cho đến ngày chính thức được UBND TP Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty I.V.C. đã phải trải qua quãng thời gian 6 năm với 2 thời Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP và 3 thời Chủ tịch UBND TP.
Ngoài ra, đồ án thiết kế dự án cũng trải qua 3 lần báo cáo trước Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng, trong đó có 3 lần phải thay đổi, điều chỉnh lớn. Ban đầu quy mô của dự án là 5 tầng, sau đó điều chỉnh xuống còn 3 tầng. Lần điều chỉnh cuối cùng tại buổi báo cáo đồ án kiến trúc của dự án có sự tham dự của ông Trần Thọ, Bí thư Thành Ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thì thiết kế của dự án tiếp tục phải điều chỉnh xuống còn 1,5 tầng.
Cũng tại buổi báo cáo này, yêu cầu được đưa ra là phương án thiết kế không làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn, không làm ảnh hưởng tầm nhìn, không làm ảnh hưởng đến môi trường, không làm ảnh hưởng cảnh quan khu vực thì mới được Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng đồng ý. Sau khi đáp ứng tất cả các yêu cầu trên, ngày 21/11/2014, Công ty I.V.C. đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng chính thức cấp giấy phép xây dựng số 1938/GPXD.
![]() |
do Công ty I.V.C. làm chủ đầu tư... |
Bị “kết liễu” chỉ trong 2 giờ!
Tiến trình nêu trên cho thấy trong suốt 6 năm qua, Công ty I.V.C. đã chấp hành nghiêm túc mọi chủ trương, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đà Nẵng cũng như yêu cầu của Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP về thay đổi vị trí xây dựng, điều chỉnh quy mô dự án, xây dựng phương án thiết kế, thi công công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với sông Hàn và đã được lãnh đạo TP cũng như các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng chấp thuận.
Trong quá trình đó, Công ty I.V.C đã nộp tiền thuê đất từ năm 2009 đến tháng 6/2015; đã ký hợp đồng với Viện Quy hoạch xây dựng (Sở Xây dựng Đà Nẵng) thiết kế tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết và định vị cắm mốc ranh giới sử dụng đất; ký hợp đồng tư vấn lập bản cam kết bảo vệ môi trường; thẩm duyệt về PCCC… và đã bỏ ra khoản chi phí khá lớn để thanh toán cho các đơn vị tư vấn thiết kế dự án, chuyển trả tạm ứng hợp đồng cho các nhà thầu...
Đồng thời Công ty I.V.C. cũng ký hợp đồng giao thầu xây lắp theo hình thức khoán gọn với Công ty CP địa ốc Vũ Châu Long trị giá 133.200.000.000đ và đã chuyển tạm ứng 20 tỉ đồng; đã triển khai gia công, chế tạo, tập kết thiết bị, máy móc, che chắn hàng rào chuẩn bị thi công và ký hợp đồng với nhà sản xuất du thuyền nước ngoài với số lượng 10 chiếc để phục vụ dự án khi đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 2 giờ của buổi sáng ngày 9/7/2015, Công ty I.V.C. nhận được tới 3 loại văn bản giấy tờ của các cấp cơ quan TP yêu cầu dừng triển khai dự án Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền tại bờ Tây sông Hàn và thu hồi giấy phép xây dựng số 1938/GPXD đã cấp cho Công ty này.
Trong đó, văn bản 4167/SXD-QLKT (ngày 8/7) của Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị UBND TP có ý kiến chỉ đạo tạm dừng triển khai thi công dự án Khu dịch vụ du lịch bến du thuyền tại bờ Tây sông Hàn do Công ty I.V.C làm chủ đầu tư. Văn bản 5285/UBND-QLĐTh (ngày 9/7) của UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo tạm ngưng thi công dự án và giao Sở Xây dựng lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty I.V.C. Cùng ngày, lúc 10h sáng, Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng đến lập biên bản yêu cầu tạm ngưng thi công, lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng và đề nghị chủ đầu tư phải tháo dỡ hạng mục thi công dở dang.
Lý do được nêu ra cho việc tạm dừng thi công dự án và thu hồi giấy phép đầu tư này là hiện nay lãnh đạo TP Đà Nẵng đang giao Sở Xây dựng và Viện Quy hoạch xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn JiNa Architects.Co.Ltd lập quy hoạch tổng thể khu vực ven sông Hàn, qua đó rà soát các công trình hai bên bờ sông.
![]() |
sau 3 lần trình và điều chỉnh quy mô, thiết kế theo yêu cầu của Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng trong suốt 6 năm qua và đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng chấp thuận cấp giấy phép xây dựng! |
Tuy nhiên Sở Xây dựng và UBND TP Đà Nẵng đều không nêu rõ thời hạn tạm dừng là bao lâu mà chỉ nêu sau khi quy hoạch xong sẽ điều chỉnh các vấn đề liên quan đối với dự án của Công ty I.V.C.
Ngược lại, trong khi nói “tạm dừng” thì UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho Công ty I.V.C. Đây không chỉ là bất ngờ quá lớn đối với chủ đầu tư dự án và các đối tác liên quan mà còn là việc làm rất bất thường, gần như chưa có tiền lệ ở Đà Nẵng!
Không hợp lý, hợp luật và không phù hợp đạo lý!
Qua sự việc này có thể thấy, để được phê duyệt dự án, Công ty I.V.C phải thực hiện các thủ tục theo chỉ đạo của TP; đã và đang tốn rất nhiều chi phí cho dự án. Trong quá trình đó, UBND TP Đà Nẵng có ý kiến dự án gần chân cầu Rồng là không phù hợp với quy định của Bộ GTVT nên điều chỉnh vị trí dự án cách cầu Rồng 160m về phía hạ lưu, Công ty I.V.C nghiêm túc chấp hành và không có ý kiến phản đối.
Việc UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho Công ty I.V.C. xây dựng dự án tại vị trí mới cũng phù hợp với quyết định của UBND TP Đà Nẵng hồi tháng 1/2013 phê duyệt sơ đồ vị trí 8 bến đỗ du thuyền và cầu tàu du lịch dọc hai bên bờ sông Hàn do Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng lập. Nay lãnh đạo TP lại tiếp tục chỉ đạo dừng dự án để triển khai quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn là không hợp lý.
Bởi lẽ, như đã đề cập, trước khi Công ty I.V.C được phê duyệt dự án thì UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể cũng như quy hoạch của dự án, đã thấy dự án phù hợp nên mới cấp phép. Nay lãnh đạo TP chỉ đạo tạm dừng dự án mà không rà soát lại các quyết định, các chỉ đạo trước đây mình đã ban hành, đồng thời không xem xét đến thiệt hại mà Công ty I.V.C phải gánh chịu nếu dự án tạm dừng vô thời hạn như vậy là rất bất hợp lý.
Ngoài ra, nếu nói tạm dừng dự án và rút giấy phép xây dựng của Công ty I.C.V. là để chờ TP phê duyệt quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn do Công ty JiNa Architects.Co.Ltd lập thì càng trái với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP đối với việc quy hoạch này. Do lẽ, tại cuộc họp ngày 12/6 xem xét phương án do Công ty JiNa trình lần đầu, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo: “Quy hoạch do JiNa đưa ra cần có sự đồng bộ với một số dự án trên sông Hàn đã được phê duyệt quy hoạch, cấp phép đầu tư và đang triển khai chứ không nên để gây ra xung đột” (Xem tường thuật trên báo điện tử Infonet ngày 13/6).
Chưa kể, theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam cũng như truyền thống đạo lý của người Việt Nam thì người đi sau phải có trách nhiệm kế thừa quyền và nghĩa vụ của người đi trước.
![]() |
Trong khi TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty I.V.C. dừng dự án bến du thuyền 1,5 tầng ở bờ Tây sông Hàn đề chở quy hoạch của JiNa thì lại không hề đả động gì đến dự án bên du thuyền 5 tầng với cầu tàu kéo dài gần 1km đang được Công ty DHC triển khai thi công ở bờ Đông sông Hàn! |
Trên tinh thần này và căn cứ theo thực tế là từ cuộc họp ngày 12/6 đến nay, lãnh đạo và các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng không hề có bất cứ văn bản nào thông báo cho chủ đầu tư các dự án trên sông Hàn về việc tạm dừng, chờ phê duyệt quy hoạch mới nên Công ty DHC vẫn tiếp tục thi công bến du thuyền 5 tầng ở bờ Đông sông Hàn. Theo đó, Công ty I.V.C. cũng tiến hành triển khai dự án của mình ở bờ Tây. Nhưng nay lãnh đạo TP chỉ đạo tạm dừng dự án, thu hồi giấy phép của Công ty I.V.C., trong khi không hề đề cập gì đến dự án của Công ty DHC là hết sức bất hợp lý.
Quyết định này của Đà Nẵng không những đi ngược lại chính những chỉ đạo, quyết định của mình trước đây lẫn ý kiến chỉ đạo mới nhất của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP mà còn gây hoang man, mất niềm tin cho doanh nghiệp cũng đang thực hiện dự án như Công ty I.V.C. Đồng thời thể hiện sự ơ thờ của chính quyền TP khi không quan tâm đến những thiệt hại mà doanh nghiệp phải gánh chịu khi dự án phải tạm dừng như vậy.
UBND TP Đà Nẵng có bồi thường cho doanh nghiệp không hay chỉ biết quan tâm đến ý kiến một chiều của mình? Tính đến thời điểm hiện nay Công ty I.V.C chưa có bất kỳ sai phạm nào trong quá trình thực hiện dự án trong khi đó trong TP có rất nhiều dự án treo, sai phạm…nhưng vẫn không bị tạm dừng.
Giả sử TP Đà Nẵng xét thấy cần thiết phải dừng dự án để cùng JiNa Architects.co.Ltd triển khai quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn thì phải nêu thời hạn tạm dừng dự án là bao lâu, không thu hồi giấy phép xây dựng, sau đó phải cho gia hạn lại vì hết thời hạn do TP triển khai quy hoạch. Trong thời gian chờ thực hiện quy hoạch không được thu tiền thuê đất và phải tính đến những thiệt hại to lớn của Công ty I.V.C, đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Qua phân tích nêu trên cho thấy, nguyện vọng thiết tha của Công ty I.V.C là được tiếp tục triển khai ngay dự án là có cơ sở, vừa đảm bảo tuân thủ những thỏa thuận đã cam kết, vừa tránh những rắc rối về lĩnh vực pháp lý, những hệ lụy không cần thiết. Đồng thời đảm bảo tính công bằng trong cách hành xử thân thiện đối doanh nghiệp.
Chúng tôi hoan nghênh và xin ghi nhận ý kiến đóng góp, phản biện của các nhà quản lý, các nhà khoa học cùng dư luận rộng rãi về vấn đề này để bảo bảo cho một sự phát triển tốt đẹp của TP Đà Nẵng, hài hòa lợi ích của các bên liên quan, trong đó có lợi ích chính đáng của các nhà đầu tư, trên cơ sở tinh thần thượng tôn pháp luật!