Đức sẽ ‘chìm trong bóng tối’ nếu từ bỏ Nord Stream 2?

Mới đây, ông Gunnar Lindemann, một thành viên đảng “Sự thay thế cho nước Đức” (AfD) cho rằng việc thực hiện dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) là cần thiết đối với nước Đức.

Theo ông Lindemann, việc từ chối xây dựng đường ống khí đốt của Nga và việc chuyển sang nguồn nhiên liệu xanh từ Mỹ sẽ dẫn đến việc giá năng lượng tăng mạnh, điều này ảnh hưởng đến các công dân Đức bình thường, những người đang bị giảm thu nhập do các hạn chế trong đại dịch Covid-19.

“Chỉ có nguồn cung cấp khí đốt rẻ hơn từ Nga mới có thể đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng về lâu dài. Đây chính là điều mà AfD đã kêu gọi từ lâu. Đức cần Nord Stream 2. Bởi vì không có khí đốt của Nga, người Đức sẽ chìm trong bóng tối”, ông Lindemann nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Vechernyaya Moskva.

Ngoài ra, ông Lindemann cũng nhấn mạnh, điện và năng lượng ở Đức hiện giờ đã đắt gấp đôi so với các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU).

{keywords}
Đức đảm bảo Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành bất chấp các lệnh trừng phạt. (Ảnh: RIA)

Đồng thời, hôm 18/10 khi trả lời phỏng vấn trên tờ Redaktionsnetzwerk Deutschland (RND) Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết dự án Nord Stream 2 chắc chắn sẽ hoàn thành, đồng thời nói thêm rằng vấn đề quan trọng nhất là khi nào việc thi công phần tuyến đường ống khí đốt còn dang dở được bắt đầu trở lại.

“Tôi vẫn kỳ vọng dự án Nord Stream 2 sẽ hoàn thành, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là khi nào tuyến đường ống khí đốt từ Nga sang châu Âu được thi công tiếp”, ông Maas nói.

Đề cập đến những chỉ trích của Washington về việc Berlin tham gia vào dự án này, ông Maas nhắc lại phía Mỹ đã “tăng hơn gấp đôi” lượng dầu nhập khẩu của Nga vào năm ngoái.

“Chúng tôi chịu trách nhiệm đưa ra quyết định về chính sách năng lượng và cung cấp năng lượng của chúng tôi tại châu Âu”, Ngoại trưởng Maas khẳng định.

“Mỹ đang thực hiện một chính sách năng lượng độc lập và chúng tôi cũng đang làm như vậy”, ông Maas nói thêm.

Cũng theo Ngoại trưởng Maas, Berlin không có kế hoạch từ bỏ đối thoại với Nga trong bối cảnh của vụ Navalny, vì Moscow có vai trò quan trọng trong việc giải quyết một số xung đột khu vực. “Chúng tôi đang ngồi cùng bàn với Nga trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, về Libya cũng như về vấn đề Ukraine. Trong bối cảnh này, không thể ngừng nói chuyện với Moscow”, Bộ trưởng Ngoại giao Đức kết luận.

Dự án Nord Stream 2 gồm hệ thống 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức. Theo kế hoạch, dự án đi vào hoạt động từ đầu năm 2021 sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện nay đưa khí đốt từ Nga đến Đức. Nord Stream 2, trị giá 9,5 tỉ euro (gần 11 tỉ USD), hiện đã hoàn thiện trên 90% khối lượng công việc.

Tuy nhiên, Chính phủ Đức gần đây đã phải chịu áp lực rút khỏi dự án, sau vụ nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny “nghi bị đầu độc”. Ông Navalny sau đó được chuyển đến bệnh viện Charite của Berlin trước khi xuất viện vào tháng trước.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người cho đến nay vẫn kiên định ủng hộ dự án trên, vừa cho biết việc có tiếp tục dự án hay không sẽ là sự quyết định của các đối tác Liên minh châu Âu, song trước tiên châu Âu cần đợi câu trả lời của Nga liên quan vụ ông Navalny.

Quốc gia nào người dân có tuổi thọ kém nhất châu Âu?

Quốc gia nào người dân có tuổi thọ kém nhất châu Âu?

Mới đây, các chuyên gia phát hiện ra rằng Ukraine đang xếp cuối cùng ở châu Âu về tuổi thọ khỏe mạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !