Du Lịch Bắc Yên Sơn La cần được quan tâm để không lỡ cơ hội đột phá phát triển

Vùng du lịch Bắc Yên Sơn La có thiệt thòi khi không kết nối được thành cung du lịch nổi tiếng như: Sa Pa, Mộc Châu, Trạm Tấu, Hay Mù Căng Chải. Địa hình bị sông suối, núi cao chia cắt.

Theo nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, kết quả quan trọng nhất là đã thay đổi nhận thức của toàn xã hội về vai trò của ngành Du lịch trong nền kinh tế, dù trong những năm gần đây dưới sự ảnh hưởng của Covid-19 thì du lịch Bắc Yên đóng góp tích cực vào bức tranh phát triển kinh tế của Sơn La. 

Bắc Yên là một huyện vùng cao của tỉnh Sơn La cách trung tâm thành phố Sơn La 100km về phía Đông, trước năm 2017 Bắc Yên vẫn được huyện nghèo của Tỉnh, với địa hình và thời tiết khắc nghiệt, kinh tế gặp nhiều khó khăn lạc hậu, đa số đồng bào thiểu số sinh sống, tệ nạn trồng cây cần sa, khai thác gỗ lâu diễn ra phức tạp nhức nhối.

Sau khi nghị quyết 08-NQ/TW đi vào thực tiễn

Sau khi nghị quyết đi vào cuộc sống, du lịch Bắc Yên được du khách cả nước biết đến như nơi lý tưởng để du lịch Núi. Bắc Yên có sự đa dạng về sắc màu văn hóa với nhiều dân tộc sống xen kẽ nhau, sản vật địa phương phong phú, khiến cho vùng đất có thể làm du lịch quanh năm với đa dạng các loại hình du lịch. Từ một vùng đất khó khăn nhưng chứa trong mình nhiều tiềm năng từ du lịch văn hóa, đến du lịch nông nghiệp. Sản vật nông nghiệp đa dạng nổi tiếng khắp nước như: Trà Tà Xùa, Táo Mèo, Rượu Hang Chú… 

Tuy nhiên, đến hiện tại, Bắc Yên vẫn là điểm du lịch chưa được quan tâm đúng mức có phần lạc nhịp, khi nơi đây chủ yếu du lịch tự phát, chưa được sự quan tâm của Bộ, ngành, địa phương mặc dù có nhận thức rất đúng đắn về vai trò, vị trí và tiềm năng của Bắc Yên. Liên kết vùng quá khó khăn, đó là nhận định chung của những làm du lịch tại Bắc Yên. 

Cùng nhận định này, anh Mùa A Tráng tại Bản Tà Xùa, xã Tà Xùa, Bắc Yên cho rằng: Chúng tôi có thiệt thòi khi không kết nối được thành cung du lịch nổi tiếng như: Sa Pa, Mộc Châu, Trạm Tấu, Hay Mù Căng Chải. Địa hình bị sông suối, núi cao chia cắt.

Anh Nguyễn Hải Hoàng công ty tổ chức du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Bắc Yên có thiệt thòi lớn so với các vùng du lịch khác khi địa hình núi đồi quá cao, cách điểm hai địa điểm du lịch nổi tiếng là Mộc Châu và Trạm Tấu quá xa, để di chuyển qua 2 điểm này khách du lịch phải ngồi tên xe khoảng 2 giờ di chuyển cho quãng đường khoảng 70km, điều đó rất khó để các công ty lữ hành đầu tư.

Chung nhận định về khó khăn tại Tà Xùa, anh Nguyễn Phúc – chủ khách sạn Sapa thông tin thêm: tôi nghiên cứu rất kỹ về Bắc Yên, rất thích hợp làm du lịch, có thể nói, sau Sapa tôi chọn Bắc Yên để phát triển du lịch, tuy nhiên, giao thông của Bắc Yên quá khắt nghiệt, chi phí vận chuyển lớn, làm giá thành xây dựng cao, tất cả chi phí này đều tính lên khách hàng, nên rất khó để để đón được khách hàng cao cấp đến với Bắc Yên. Đây là trở ngại rất lớn với tiềm năng của Bắc Yên, khi đường giao thông chưa được quan tâm đúng mức với tiềm năng khai thác của điểm du lịch mới này. 

Giao thông là trở ngại lớn nhất đến phát triển du lịch tại Bắc Yên
Ảnh: Thu Thủy /vov giao thông

Giao thông khó khăn, Bắc Yên vẫn là huyện nghèo, kinh tế chậm phát triển, đời sống đa số nhân dân còn nhiều khó khăn, với đặc điểm địa hình đồi dốc, nhiều năm qua các thế lực thù địch, phần tử xấu triệt để lợi dụng kích động, tuyên truyền, lôi kéo người dân kém hiểu biết tham gia các hoạt động ly khai, tự trị, truyền đạo trái pháp luật… để giải quyết vấn đề này theo nghiên cứu độc lập của viện sĩ Nguyễn Tiến Hưng – Viện Khoa học chính sách và Pháp luật, thì chính quyền Bắc Yên cần làm tốt vấn đề an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người H’ mông. Địa phận huyện Bắc Yên giáp với tỉnh Yên Bái nên rất phực tạp về an ninh, văn hóa và tôn giáo, do đó, chính quyền địa phương cần quan tâm đặc biệt đến an sinh cũng như giao thông để bà con dân tộc thiểu số tham gia vào nền kinh tế du lịch từ đó mới ổn định an sinh. Cách nhanh nhất là đầu tư và du lịch, khi mọi thành phần đều có thể tham gia vào nghành kinh tế du lịch.

  Cũng theo ông Nguyễn Tiến Hưng, đây thời điểm rất tốt để đầu tư và hỗ trợ người dân khi cùng lúc giải quyết được rất nhiều mục tiêu nhất chúng ta vừa trải qua giai đoạn ảnh hưởng của Covid -19, có thể nói, một mũi tên trúng nhiều đích. 

Thiết nghĩ, các Bộ ngành, chính quyền địa phương có thể lắng nghe và bàn giải pháp đưa du lịch Bắc Yên trở thành điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, đưa du lịch Sơn La thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả Nước.

Theo:Ttvn.vn

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !