Dự kiến bổ sung thuế tuyệt đối với thuốc lá ở mức 5000 đồng/bao
Bắt giữ một vụ buôn lậu thuốc lá |
Trong buổi tập huấn kỹ năng viết bài về phòng chống tác hại thuốc lá cho phóng viên, biên tập viên khu vực phía Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá phối hợp tổ chức tại TPHCM, bà Nguyễn Thu Hương, cán bộ nghiệp vụ Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cho biết, mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá năm 2020 là: "Giảm tỉ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới còn 39% vào năm 2020, tức là giảm 6,3% so với năm 2015".
Theo điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) năm 2015, giá trung bình của một bao thuốc lá 20 điếu có xu hướng giảm.
Cụ thể vào năm 2010 là 12.700 đồng/bao, đến năm 2015 giảm còn 11.819 đồng/bao. Chính vì giá thuốc lá rẻ đã làm tăng khả năng mua thuốc lá của thanh thiếu niên và người nghèo, làm giảm hiệu quả công tác phòng chống tác hại thuốc lá.
Do đó, bà Hương đề xuất nên tăng thêm mức thuế thuốc lá ở mức 5.000 đồng/bao thuốc lá vào năm 2020, khi đó tỉ lệ hút thuốc lá ở nam giới sẽ giảm 6,3%.
Theo bà Hương, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá, cần tăng cường việc thực thi nghiêm Luật phòng chống tác hại thuốc lá, nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc, tăng cường công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá qua điện thoại....
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam có hơn 15 triệu người hút thuốc lá, mỗi năm thuốc lá cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người và con số này có thể tăng lên 70.000 người vào những năm tới.
Ông Võ Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong hơn 3 năm qua cùng với sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, các tin, bài về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã và đang được xây dựng, đăng tải, phát sóng nhiều hơn, thường xuyên hơn với sự đa dạng về thể loại và chất lượng ngày càng được nâng cao.
Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan báo chí vi phạm pháp luật trong việc đăng tải các hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá; bên cạnh đó, có không ít tin, bài được xây dựng trên lối mòn, đơn điệu, dập khuôn, thậm chí là sao chép lại của nhau gây nhàm chán cho người đọc, người nghe; nội dung tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa cập nhật thông tin mới nhất, hữu ích nhất và chưa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.