Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Động Sơn Đoòng (Phong Nha - Kẻ Bàng) được công nhận là hang động lớn nhất thế giới, có sưc chứa một tòa nhà chọc trời ở New York.

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Một chiếc cột khổng lồ trong hang Kén, một trong 20 hang mới được phát hiện vào năm 2009 tại Việt Nam

Hang động Sơn Đoòng nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, được một người dân địa phương tên là Hồ Khanh phát hiện năm 1991.

Ngày 22/4/2009, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã công nhận đây là hang động tự nhiên có vòm động rộng lớn nhất thế giới. Hang có chiều rộng 200 m, cao hơn 150 m, dài ít nhất là 6,5 km.

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Mùa khô, từ tháng 11/4, là khoảng thời gian an toàn để khám phá hang Kén, với những ao nước nông. Nhưng vào mùa mưa, dòng sông ngầm dâng lên, nhấn chìm mọi lối đi.

Trong lần khám phá lại gần đây nhất, các nhà khoa học xác nhận: Sơn Đoòng dài ít nhất 8,5 km, cao 200 m, có nơi có thể lên đến 250 m. “Trong vòm hang cao 200 m, quang cảnh cực kỳ tráng lệ.

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Đoạn hang có bề rộng khoảng 92 m, với vòm rộng gần 244 m này trong Sơn Đoòng có thể chứa được cả một tòa nhà cao 40 tầng ở New York, Mỹ

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Nơi được gọi là Vườn Địa Đàng trong Động Sơn Đòng

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Dòng sông trong động Sơn Đòng vào mùa khô

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Sự sống trong động Sơn Đòng trông như những thửa ruộng bậc thang

Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sửng sốt với sự kì vĩ đến khó tin của hang Sơn Đoòng.

Động Sơn Đoòng - hùng vĩ và kì thú

Qua hàng vạn năm, tinh thể canxi đã bao bọc những hạt cát nhỏ để tạo thành những “viên ngọc trai” quý hiếm

Trong lễ bế mạc "Tuần văn hóa - du lịch Quảng Bình năm 2011" vào tối 11/6, tại Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường - nằm giữa rừng nguyên sinh thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã công nhận hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) là hang có vòm động rộng lớn nhất nước.

Mới đây, BBC cũng bình chọn Sơn Đoòng là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. Hang Sơn Đoòng được đánh giá là một bức tranh "hoành tráng, đẹp đến mức kinh ngạc", với rất nhiều thạch nhũ có hình thù kỳ lạ... “Có cả rừng trong hang, đủ lớn để chứa một tòa nhà chọc trời tại New York. Điểm kết của hang là bất tận”, đó là những đánh giá về hang Sơn Đoòng trên tạp chí nổi tiếng National Geographic.

Nhóm làm phim của hãng Kyodo của Nhật Bản cũng đã đến Quảng Bình để thực hiện bộ phim khoa học vềđộng Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới. Dự kiến bộ phim sẽ được phát sóng trên 60 quốc gia trên thế giới.

Trong dịp này, tỉnh Quảng Bình cũng nhận được 10 kỷ lục khác. Đó là các kỷ lục: Địa phương có hệ thống hang động nhiều nhất, với hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được biết đến với hơn 300 hang động lớn nhỏ; địa phương có nhiều hệ thống sông ngầm nhất: Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống sông ngầm uốn lượn, lúc ẩn lúc hiện; địa phương có hệ thống đường Hồ Chí Minh (bao gồm nhánh Đông và nhánh Tây) đi qua tỉnh dài nhất với 320 km trong tổng chiều dài 2.800 km.

Quảng Bình cũng có: Suối nước khoáng nóng lộ thiên có nhiệt độ cao nhất; bờ biển và dải cát dài nhất; địa hình bề ngang hẹp nhất; Sun Spa Resort - khu du lịch có mặt biển, mặt sông dài nhất; hang động khô có chiều dài nhất: động Thiên Đường (thuộc hệ thống hang Vòm, nằm trong phân khu phục hồi sinh thái của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh khám phá từ năm 2005) có chiều cao 60 m, chiều rộng trong lòng động từ 30-150 m, có nơi rộng đến 150 m.

Ngoài ra, động Thiên Đường còn nhận được danh hiệu kỷ lục: cầu gỗ dài nhất; động khô dài có hệ thống thạch nhũ độc đáo nhất...

Theo yeudulich

Theo yeudulich

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !